Chờ...

Thủ tướng Đức kêu gọi người dân ở nhà để tránh lây lan COVID-19

(VOH) – Các nhà lãnh đạo Đức hôm 16/3 đã kêu gọi người dân ở trong nhà, trong khi chính phủ đã thông báo các biện pháp bất ngờ rộng rãi trên toàn quốc nhằm kéo giảm sự lây lan virus corona.

Thủ tướng Angela Merkel đã kêu gọi tất cả công dân Đức hủy tất cả kỳ nghỉ dù là trong nước hay nước ngoài, cùng lúc với lời nhắn nhủ mọi người “hãy ở nhà” của Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier.

Chính phủ đã ra lệnh cấm tụ tập đông người tại các khu vực nhà thờ, thánh đường Hồi giáo và giáo đường và ra lệnh cho các cửa hàng không thiết yếu cũng như sân chơi, đóng cửa.

Thủ tướng Đức kêu gọi người dân ở nhà để tránh lây lan COVID-19.

Thủ tướng Đức kêu gọi người dân ở nhà để tránh lây lan COVID-19. Ảnh: AFP

Số ca nhiễm COVID-19 ở Đức đã tăng lên 6.012 vào thứ Hai, một bước nhảy vọt thêm 1.174 ca trong 24 giờ, theo số liệu được đăng trên trang web của cơ quan kiểm soát dịch bệnh Viện Robert Koch.

Cho đến nay cả nước Đức đã có 16 trường hợp tử vong vì chủng mới virus corona.

Tại một cuộc họp báo ở Berlin, bà Merkel nói rằng theo các biện pháp mới, "không nên có bất kỳ chuyến đi nghỉ nào được thực hiện trong nước hoặc ngoài nước". "Chưa bao giờ có biện pháp như thế này ở nước ta trước đây, các biện pháp này thực sự rất khó để đạt được kết quả tối ưu nhưng tại thời điểm này chúng là cần thiết."

Trong khi đó, Tổng thống Steinmeier kêu gọi người Đức hãy ở nhà, tránh tiếp xúc trực tiếp và hợp tác để đảm bảo virus lây lan càng chậm càng tốt.

Các hạn chế nhằm mục đích "hạn chế tiếp xúc xã hội ở những nơi công cộng" sẽ khiến hầu hết các địa điểm từ bảo tàng, bể bơi đến phòng tập thể dục đều bị đóng cửa.

Tuy nhiên siêu thị, ngân hàng, bưu điện, hiệu thuốc và trạm xăng dầu vẫn mở cửa. Cửa hiệu làm tóc, cửa hàng vật liệu xây dựng, tiệm giặt ủi cũng sẽ tiếp tục hoạt động, chính phủ cho biết. Nhà hàng và quán cà phê có thể tiếp tục hoạt động nhưng sẽ phải đóng cửa lúc 18 giờ mỗi ngày. Khách sạn sẽ chỉ được sử dụng cho mục đích thiết yếu chứ không dành cho du lịch.

Chính phủ Đức tuần trước cũng ra lệnh đóng cửa các trường học, và các chuyến tàu trong khu vực đã bị cấm trong một nỗ lực để giảm đi lại.

Cũng trong thứ Hai, Đức đã cho thực hiện trở lại việc kiểm tra tại các cửa khẩu biên giới với Áo, Pháp, Thụy Sỹ, Luxembourg và Đan Mạch, yêu cầu những người đi xe máy không qua biên giới vào Đức nếu không có lý do thiết thực.

Với việc phần lớn châu Âu đang trong tình trạng đóng cửa và thị trường chứng khoán rơi vào tình trạng khó khăn, Berlin vào thứ Sáu đã hứa với các công ty sẽ cung cấp mức tín dụng “không giới hạn” để có thể duy trì hoạt động.

Gói kích thích kinh tế này có trị giá ít nhất 550 tỷ Euro, là mức lớn nhất trong lịch sử nước Đức sau chiến tranh.