Chờ...

Thủ tướng Nhật Bản hủy chuyến thăm các nước Trung Á sau cảnh báo động đất lớn

VOH - Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ hủy chuyến công du các nước Trung Á sau khi cơ quan thời tiết nước này ban hành cảnh báo nguy cơ xảy ra động đất lớn ở khu vực bờ biển Thái Bình Dương, theo NHK.

Ngày 9/8, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản lần đầu tiên ban hành cảnh báo nguy cơ xảy ra động đất cực mạnh tại khu vực bờ biển ven Thái Bình Dương của nước này. Trước đó cùng ngày, một trận động đất có độ lớn 7,1 đã làm rung chuyển đảo Kyushu ở phía tây nam Nhật Bản.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo rằng khả năng xảy ra động đất lớn ở rãnh Nankai - rãnh ngầm nằm ở phía nam khu vực Nankaido thuộc đảo Honshu, trải dài khoảng 900km chạy dọc theo bờ biển Thái Bình Dương của Nhật Bản. Đây cũng là khu vực xảy ra các trận sóng thần cực lớn từ động đất trước đây.

Giới chức Nhật Bản ước tính khả năng xảy ra động đất mạnh có cường độ 8 hoặc 9 độ richter xung quanh rãnh Nankai này trong 30 năm tới lên đến 70% đến 80%.

httpscloudfront-us-east-2.images (1)
Một ngôi nhà bị sập sau trận động đất ở thị trấn Osaki, tỉnh Kagoshima phía tây nam Nhật Bản, ngày 8/8/2024 - Ảnh: Kyodo News

Mặc dù cảnh báo không xác định chắc chắn sẽ có động đất lớn tiếp tục xảy ra, song phía Nhật Bản đã quyết định hủy chuyến công du nước ngoài của Thủ tướng Fumio Kishida để chuẩn bị cho các tình huống bất ngờ. 

Đài truyền hình nhà nước NHK cho biết một số cuộc họp của ông Kishida theo lịch trình có thể được tổ chức theo phương án thay thế bằng hình thức trực tuyến. 

httpscloudfront-us-east-2.images
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong chuyến thăm và làm việc tại Đức, ngày 12/7/2024 - Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ có chuyến thăm và làm việc tại các nước Kazakhstan, Uzbekistan và Mông Cổ từ ngày 10 đến 12/8. Ông Kishida dự kiến sẽ bay đến Kazakhstan vào ngày mai, sau đó đến Uzbekistan và cuối cùng sẽ đến Mông Cổ vào thứ Hai tới để tham dự cuộc họp thượng đỉnh với lãnh đạo nước này.