Chờ...

Thủ tướng Slovakia tạm thời qua cơn nguy kịch nhưng tình trạng vẫn nghiêm trọng

VOH - Thủ tướng Slovakia Robert Fico vẫn trong tình trạng sức khỏe nghiêm trọng dù đã trải qua các cuộc phẫu thuật sau vụ ám sát gây chấn động châu Âu hôm 15/5.

Tại buổi họp báo cập nhật tình trạng sức khỏe của Thủ tướng Robert Fico diễn ra bên ngoài bệnh viện nơi ông Fico đang điều trị ở thành phố Banska Bystrica, phó Thủ tướng Robert Kaliniak cho biết: "Tất cả chúng ta đã có thể an tâm hơn một chút. Chúng tôi đang dần tiến gần đến tiên lượng tích cực (cho ông Fico). Thủ tướng đã tạm qua cơn nguy hiểm đến tính mạng, nhưng tình trạng vẫn nghiêm trọng và cần theo dõi tích cực."

Phó Thủ tướng Kalinak nói thêm rằng Thủ tướng Fico vẫn phải đối mặt với "nguy cơ lớn" về các biến chứng sau phẫu thuật đối với các vết thương do trúng đạn, đồng thời hiện vẫn chưa thể chuyển viện cho ông Fico về thủ đô vì tình trạng vẫn rất nghiêm trọng, song thời điểm nguy hiểm nhất đã qua.

Ngày 15/5, Thủ tướng Robert Fico, 59 tuổi, đã bị bắn nhiều phát đạn vào vùng bụng và ngực ngay phía ngoài nơi diễn ra một cuộc họp của chính phủ ở Handlova, cách thủ đô Bratislava khoảng 150km về phía đông bắc.

Nghi phạm trà trộn trong đám đông, nổ súng ở cự ly rất gần và Thủ tướng Fico ngã gục xuống ngay sau đó. Ông Fico đã ngay lập tức được đưa đến bệnh viện bằng trực thăng và trải qua ca phẫu thuật kéo dài 5 giờ đồng hồ.

Thủ tướng Slovakia tạm thời qua cơn nguy kịch nhưng tình trạng vẫn nghiêm trọng
Thủ tướng Slovakia Robert Fico trong cuộc họp của chính phủ hôm 15/5/2024. Ngay sau khi kết thúc cuộc họp này ông Fico ra ngoài giao lưu với những người ủng hộ thì bị bắn - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Slovakia tạm thời qua cơn nguy kịch nhưng tình trạng vẫn nghiêm trọng
Lực lượng an ninh dìu ông Rober Fico vào xe ngay sau khi bị bắn, ngày 15/5/2024 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Slovakia tạm thời qua cơn nguy kịch nhưng tình trạng vẫn nghiêm trọng
Nghi phạm bị bắt giữ ngay tại hiện trường - Ảnh: Reuters

Vụ ám sát Thủ tướng Fico là vụ ám sát lớn đầu tiên nhằm vào một nhà chính trị gia giữ vai trò lãnh đạo then chốt của một quốc gia ở châu Âu trong hơn 20 năm qua. Vụ việc đã gây chấn động châu Âu và thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế.

Các nhà phân tích chính trị và các nhà lập pháp nói rằng vụ ám sát đã phơi bày bầu không khí chính trị vốn không hề yên bình và mang tính phân cực cao không chỉ ở Slovakia mà còn khắp châu Âu.

Ngày 18/5, Tòa án Hình sự Đặc biệt Slovakia  đã ra phán quyết rằng nghi phạm, được các công tố viên xác định là Juraj C., sẽ vẫn tạm thời bị giam giữ sau khi bị buộc tội cố ý giết người.

Bộ trưởng Nội vụ Slovakia Matus Sutaj Estok cho biết nghi phạm đã hành động một mình. Ông cũng xác nhận nghi phạm trước đó đã tham gia các cuộc biểu tình chống chính phủ.