Chờ...

Tin thế giới 12/12: 4 quan chức châu Âu bị buộc tội tham nhũng; UAE-Israel ký hiệp định thương mại

(VOH) - Một số thông tin khác: xả súng trong cuộc họp cư dân ở Italy khiến ít nhất 3 phụ nữ thiệt mạng; động đất mạnh 6 độ Richter gần thủ đô của Mexico.

Bốn quan chức Nghị viện châu Âu bị buộc tội tham nhũng

Ngày 11/12, tòa án Bỉ đã chính thức buộc tội 4 quan chức thuộc Nghị viện châu Âu (EP) vì đã nhận hối lộ từ một quốc gia vùng Vịnh để tác động đến một số quyết định của EP. Sự việc nghiêm trọng này đang gây rúng động Brussels - nơi được xem là “trái tim” của cả châu Âu vì hầu hết những cơ quan đầu não của châu lục này và của thế giới đều đặt trụ sở tại đây.

Trước đó, các công tố viên ở Brussels đã tiến hành khám xét 16 ngôi nhà, thu giữ 600.000 euros (tương đương gần 632.000 USD) trong một cuộc điều tra liên quan đến đường dây tham nhũng và rửa tiền.

Tính đến hiện tại, 6 người đã bị bắt giữ, trong đó có 4 người bị buộc tội và 2 người đã được thả ra - trích thông cáo của công tố viên. Danh tính của những người này hiện chưa được công bố.

Nhiều tháng qua, các công tố viên đã mở cuộc điều tra nghi án một quốc gia vùng Vịnh tác động đến các quyết định về kinh tế và chính trị ở Brussels bằng cách chi ra số tiền lớn hoặc quà cáp giá trị cao cho các nhân vật có ảnh hưởng tại EP. Hãng tin Reuters dẫn lời nguồn tin thân cận cho rằng quốc gia này chính là Qatar - nước chủ nhà World Cup 2022.

Một quan chức Qatar đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc có liên quan. “Bất kỳ thông tin nào về sự liên quan giữa chính phủ Qatar và các cáo buộc đều vô căn cứ và sai lệch nghiêm trọng”, vị quan chức này khẳng định. Đồng thời, ông nhấn mạnh Qatar luôn làm việc thông qua nhiều cơ quan, tổ chức và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Tin thế giới 12/12: 4 quan chức châu Âu bị buộc tội tham nhũng; UAE-Israel ký hiệp định thương mại
Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Eva Kaili - người vừa bị bắt trong cuộc điều tra tham nhũng ở EP liên quan đến một quốc gia vùng Vịnh. Ảnh: Reuters

Xả súng trong cuộc họp cư dân ở Italy, 3 phụ nữ thiệt mạng

Truyền thông Italy đưa tin, một người đàn ông đã bất ngờ nổ súng trong một cuộc họp cư dân ở thủ đô Rome ngày 11/12 khiến 3 phụ nữ thiệt mạng và 4 người bị thương - trong đó có ít nhất một người đang nguy kịch.

Hiện trường nơi xảy ra sự việc là tại một nhà hàng ở quận Fidene - nơi tổ chức cuộc họp cư dân của một khu chung cư.

Đối tượng nổ súng đã bị bắt giữ ngay sau đó; được xác định là Claudio Campiti, 57 tuổi và là người dân địa phương. Theo tờ Rai News, người này thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp với hội cư dân nói trên.

Tin thế giới 12/12: 4 quan chức châu Âu bị buộc tội tham nhũng; UAE-Israel ký hiệp định thương mại
Hiện trường vụ xả súng tại một cuộc họp cư dân khiến 3 phụ nữ thiệt mạng ở Italy. Ảnh: EPA

UAE và Israel phê chuẩn hiệp định đối tác kinh tế toàn diện

Ngày 11/12, Ngoại trưởng Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) - ông Thani Al Zeyoudi cho biết chính phủ UAE và Israel đã chính thức phê chuẩn hiệp định đối tác kinh tế toàn diện giữa hai quốc gia.

Hiệp định này được ký lần đầu vào tháng 5 năm nay. Khi chính thức được áp dụng, hàng hóa qua lại giữa hai nước sẽ được hưởng mức thuế suất ưu đãi lên đến 96%.

“Kim ngạch thương mại không tính dầu mỏ giữa UAE và Israel đạt 2 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2022, tăng 114% so với cùng kỳ năm 2021. Hiệp định thương mại mới sẽ giúp gia tăng kim ngạch song phương giữa hai nước, cũng như tạo thêm nhiều cơ hội phát triển trong các lĩnh vực chủ chốt như công nghệ cao, năng lượng tái tạo và củng cố an ninh lương thực”, ông Al Zeyoudi cho biết.

Tin thế giới 12/12: 4 quan chức châu Âu bị buộc tội tham nhũng; UAE-Israel ký hiệp định thương mại
Ngoại trưởng UAE - ông Thani Al Zeyoudi. Ảnh: Reuters

Động đất 6 độ Richter gần thủ đô Mexico

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết, một trận động đất mạnh 6 độ Richter đã xảy ra tại vùng tây nam của Mexico vào ngày 11/12 (giờ địa phương).

Tin thế giới 12/12: 4 quan chức châu Âu bị buộc tội tham nhũng; UAE-Israel ký hiệp định thương mại
Người dân tập trung bên ngoài các tòa nhà vì dư chấn trận động đất ở Mexico ngày 11/12/2022. Ảnh: Reuters

Tâm chấn của vụ động đất được xác định sâu 19,8 km; nằm cách El Ticui ở bang Guerrero khoảng 3 km. Người dân cho biết cảm nhận được rung lắc ở nhiều khu vực thuộc thủ đô Mexico City.

Thị trưởng Mexico City - bà Claudia Sheinbaum đăng tải trên Twitter cho biết báo cáo sơ bộ chưa ghi nhận thiệt hại gì sau động đất.