Chờ...

Tin thế giới sáng 1/1: Thế giới đón chào năm mới | Đức bắt 3 đối tượng âm mưu tấn công Nhà thờ Chính tòa Cologne

VOH - Một số thông tin khác: Israel sẵn sàng cho phép hàng cứu trợ đến Dải Gaza qua đường biển; Triều Tiên và Trung Quốc cam kết tăng cường quan hệ hợp tác trong thông điệp chào năm mới.

Thế giới chào đón năm mới 2024

Do chênh lệch múi giờ, nhiều nước trên thế giới vẫn đang tiếp tục chào đón thời khắc chuyển giao từ 31/12/2023 sang 1/1/2024 với những chùm pháo hoa đầy màu sắc và các hình ảnh đậm tính truyền thống.

Năm 2023, tuy thế giới vẫn nhiều biến động và tồn tại nhiều vấn đề cần giải quyết, song nhìn chung không khí đón chào năm mới 2024 vẫn tươi vui, rộn ràng với nhiều kỳ vọng về một tương lai tốt đẹp hơn cho nhân loại. 

Lãnh đạo nhiều quốc gia đã đọc thông điệp chào năm mới với mong muốn chung về sự hợp tác cùng phát triển. Các màn trình diễn pháo hoa hoành tráng và sự kiện đếm ngược mừng năm mới diễn ra sôi động tại nhiều nước, đánh dấu một năm mới 2024 đã đến với tất cả mọi người. 

Tin thế giới sáng 1/1: Thế giới đón chào năm mới
Pháo hoa đón chào năm mới tại khu vực Cầu cảng Sydney, Australia - Ảnh: AFP

Israel sẵn sàng cho phép hàng cứu trợ đến Dải Gaza qua đường biển

Ngày 31/12, Israel tuyên bố sẵn sàng cho phép việc vận chuyển hàng cứu trợ tới Dải Gaza thông qua hàng lang trên biển từ Cyprus được diễn ra ngay lập tức, đồng thời cho biết có 4 nước châu Âu có thể tham gia kế hoạch này.

Lộ trình vận chuyển lần này do Cyprus đề xuất. Theo đó, hàng hóa sẽ được tập kết và xuất phát từ cảng Larnaca của Cyprus và di chuyển đến cảng Gaza cách đó 370 km mà không đi qua Ai Cập hay Israel. 

Động thái trên của Israel đánh dấu việc lần đầu tiên nước này nới lỏng lệnh phong tỏa hàng hải áp đặt với Dải Gaza từ năm 2007 khi phong trào Hồi giáo Hamas nắm quyền quản lý vùng lãnh thổ này.

Tin thế giới sáng 1/1: Thế giới đón chào năm mới | Đức bắt thêm 3 đối tượng âm mưu tấn công Nhà thờ Chính tòa Cologne
Nhân viên Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ trao hàng viện trợ cho người dân ở Deir al-Balah, Gaza ngày 25/10/2023 - Ảnh: Reuters

Đức bắt thêm 3 đối tượng âm mưu tấn công Nhà thờ Chính tòa Cologne 

Reuters đưa tin giới chức Đức ngày 31/12 thông báo cảnh sát nước này đã bắt giữ thêm 3 đối tượng nghi ngờ liên quan đến các tổ chức Hồi giáo cực đoan xuyên biên giới, âm mưu tấn công Nhà thờ Chính tòa Cologne nổi tiếng vào đêm Giao thừa. 

Theo giám đốc cơ quan cảnh sát vùng Cologne, ông Frank Wissbaum, phương thức tấn công hiện chưa được xác định rõ ràng, tuy nhiên cảnh sát đã phát hiện được một số chất nổ, vật liệu gây nổ cất giấu tại bãi xe ngầm ngay dưới nhà thờ. 

Danh tính và thông tin chi tiết về các nghi phạm chưa được tiết lộ. Cảnh sát cho biết các đối tượng này bị giam giữ riêng biệt tại nhà giam ở 3 thành phố khác nhau là Duisburg, Herne và Noervenich; đồng thời nơi ở của những người này cũng bị khám xét và nhiều tang vật dùng để liên lạc bị thu giữ. 

Tin thế giới sáng 1/1: Thế giới đón chào năm mới | Đức bắt thêm 3 đối tượng âm mưu tấn công Nhà thờ Chính tòa Cologne
Cảnh sát triển khai lực lượng bảo vệ Nhà thờ Chính tòa Cologne hôm 23/12/2023 - Ảnh: Reuters

Triều Tiên và Trung Quốc cam kết tăng cường quan hệ hợp tác trong thông điệp chào năm mới

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn từ truyền thông Triều Tiên cho biết Triều Tiên và Trung Quốc đã cùng gửi thông điệp chúc mừng năm mới, trong đó lãnh đạo hàng đầu của hai nước là Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra tuyên bố tăng cường phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.

Tin thế giới sáng 1/1: Thế giới đón chào năm mới | Đức bắt thêm 3 đối tượng âm mưu tấn công Nhà thờ Chính tòa Cologne
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Tập đến Bình Nhưỡng và được KCNA công bố hồi tháng 6/20219 - Ảnh: KCNA/Reuters

Trong ngày 31/12 trước thềm năm mới, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã có bài phát biểu nhân dịp đầu năm, với nội dung nêu bật những thành tựu mà nước này đạt được trong thời gian qua, đồng thời đề ra các mục tiêu về hiện đại hóa đất nước, hướng tới sự phát triển kinh tế ổn định và lâu dài. 

Ông Tập khẳng định Trung Quốc sẽ thúc đẩy quá trình hiện đại hóa đất nước, đẩy nhanh xây dựng mô hình phát triển mới, thúc đẩy phát triển chất lượng cao và theo đuổi mục tiêu tăng cường bảo vệ an ninh.