Chờ...

Tin thế giới sáng 1/12: Tiếp tục cắt giảm nguồn cung cầu đến năm 2024 | Nga cấm LGBT

VOH - Một số thông tin khác: Israel và Hamas tiếp tục trao đổi con tin và tù nhân; Mỹ - Hàn tập trận sát biên giới Triều Tiên.

Israel và Hamas tiếp tục trao đổi con tin và tù nhân

Ngày 30/11, phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas đã thả thêm 8 con tin, gồm 6 phụ nữ và 2 thiếu niên, trong ngày tiếp theo gia hạn lệnh ngừng bắn nhân đạo với Israel. Phía Israel cũng thông báo trả tự do cho 30 tù nhân Palestine theo thỏa thuận. 

Israel và Hamas bắt đầu ngừng bắn từ ngày 24/11 theo thỏa thuận kéo dài 4 ngày, trong đó Hamas đồng ý thả khoảng 50 con tin còn Israel sẽ phóng thích 150 tù nhân Palestine. Thỏa thuận sau đó được gia hạn thêm 2 ngày. Sau đợt trao đổi ngày 29/11, Hamas đã thả 70 con tin Israel để đổi lấy sự tự do của 210 tù nhân người Palestine. Nhiều công dân nước ngoài cũng được thả nhờ các nỗ lực ngoại giao riêng biệt. 

Hai bên tiếp tục gia hạn thỏa thuận thêm 1 ngày, với thời điểm hết hạn dự kiến là 5h ngày 1/12 (giờ GMT, tức 12h cùng ngày theo giờ Hà Nội).

Tin thế giới sáng 1/12: Tiếp tục cắt giảm nguồn cung cầu đến năm 2024 | Nga cấm LGBT
Hamas bàn giao một con tin Israel cho Hội Chữ thập Đỏ tại Dải Gaza, ngày 30/11/2023 - Ảnh: Reuters

Mỹ - Hàn tập trận sát biên giới Triều Tiên

Hãng tin Yonhap đưa tin Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của quân đội Mỹ thông báo các binh sĩ thuộc đơn vị binh chủng hóa học của Lục quân Mỹ, cùng với lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc và quân đội Hàn Quốc đã tiến hành tập trận gần Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới Triều Tiên, nhằm củng cố thế trận phòng thủ tổng hợp. 

Theo Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cuộc tập trận tập trung vào các nhiệm vụ trinh sát và khử nhiễm cũng như chống lại vũ khí hủy diệt hàng loạt và các mối nguy hiểm xạ sinh hóa.

Thông báo về cuộc tập trận được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong khu vực, khi Triều Tiên gần đây đã tái triển khai quân đội và vũ khí hạng nặng tới DMZ sau khi tuyên bố hủy bỏ thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018.

Tin thế giới sáng 1/12: Tiếp tục cắt giảm nguồn cung cầu đến năm 2024 | Nga cấm LGBT
Lính Mỹ thuộc Đơn vị Hóa học, Sinh học, Phóng xạ, Hạt nhân số 59 thực hiện nhiệm vụ trong đợt triển khai luân phiên gần khu DMZ - Ảnh: Yonhap

Tiếp tục cắt giảm nguồn cung dầu đến hết quý I/2024

Ngày 30/11, sau hội nghị cấp bộ trưởng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (gọi là OPEC+), Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak thông báo nước này sẽ nâng mức cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện lên đến 500.000 thùng/ngày và kéo dài đến hết quý 1/2024, với lý do “duy trì sự ổn định và cân bằng trên thị trường dầu mỏ.”

Cùng ngày, Saudi Arabia cũng tuyên bố sẽ gia hạn kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 1 triệu thùng/ngày "cho đến hết quý đầu tiên của năm 2024." Kế hoạch này được thực hiện từ tháng 7 năm nay.

Tin thế giới sáng 1/12: Tiếp tục cắt giảm nguồn cung cầu đến năm 2024 | Nga cấm LGBT
Ảnh minh họa

Nga cấm phong trào LGBT

Ngày 30/11, Tòa án Tối cao Nga đã ra phán quyết tuyên bố phong trào LGBT quốc tế là nhóm cực đoan và cấm mọi hoạt động của họ trên lãnh thổ Nga.

Hãng thông tấn TASS đưa tin phán quyết của Tòa Tối cao Nga có hiệu lực ngay lập tức, và sẽ áp dụng với cả các tổ chức con của phong trào này.

Truyền thông Nga đưa tin phiên tòa được xử kín do liên quan đến tài liệu mật. Không đại diện nào của "phong trào LGBT quốc tế" có mặt trong các phiên xử, chỉ có luật sư của Bộ Tư pháp Nga tham dự. 

Tin thế giới sáng 1/12: Tiếp tục cắt giảm nguồn cung cầu đến năm 2024 | Nga cấm LGBT
Những người ủng hộ phong trào LGBT biểu tình phản đối sửa đổi Hiến pháp Nga, tháng 7/2020 - Ảnh: Reuters

Phán quyết của Tòa án Tối cao Nga được đưa ra sau khi Bộ Tư pháp nước này hồi đầu tháng đệ đơn yêu cầu cấm phong trào LGBT. Đơn kiện chỉ ra nhiều dấu hiệu và biểu hiện liên quan chủ nghĩa cực đoan, trong đó có kích động bất hòa xã hội và tôn giáo, xuất hiện trong các hoạt động của phong trào LGBT trên lãnh thổ Nga.