Chờ...

Tin thế giới sáng 1/4: Đưa vào hoạt động đường dây nóng quân sự Nhật-Trung | Itay chặn ChatGPT

(VOH) - Một số thông tin khác: IMF thông qua khoản vay 15,6 tỷ USD cho Ukraine; Trung Quốc kiểm tra các sản phẩm của công ty sản xuất chip của Mỹ về rủi ro an ninh mạng.

Đường dây nóng quân sự Nhật Bản - Trung Quốc đi vào hoạt động

Ngày 31/3, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo đường dây nóng quân sự giữa nước này và Trung Quốc đã đi vào hoạt động. Nhật Bản cho biết đường dây liên lạc này nhằm thúc đẩy lòng tin và tránh các sự cố bất ngờ giữa hai nước.

Đường dây nóng là trụ cột của Cơ chế Liên lạc trên biển và trên không giữa Trung Quốc và Nhật Bản để phòng ngừa những va chạm ngẫu nhiên trên biển và trên không giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và Quân đội Trung Quốc.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi cũng công bố kế hoạch tới Trung Quốc vào cuối tuần này, trong đó có cuộc hội đàm với người đồng cấp Tần Cương. Phía Trung Quốc cho biết rất coi trọng chuyến thăm của ông Hayashi, đồng thời khẳng định Bắc Kinh sẽ tăng cường đối thoại và liên lạc với Tokyo, hướng tới mối quan hệ mang tính xây dựng và ổn định giữa hai quốc gia.

Tin thế giới sáng 1/4: Đưa vào hoạt động đường dây nóng quân sự Nhật-Trung | Itay chặn ChatGPT
 Đối thoại an ninh giữa các quan chức ngoại giao và quốc phòng của Nhật Bản và Trung Quốc diễn ra tại Tokyo ngày 22/2/2023. Ảnh: AFP

Italy chặn ChatGPT để bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng

Ngày 31/3, Cơ quan Bảo vệ dữ liệu Italy thông báo họ đã chặn các hoạt động của chatbot ChatGPT tại nước này, với lý do ứng dụng này không tôn trọng dữ liệu người dùng và không thể xác minh tuổi của người dùng.

Quyết định chặn ChatGPT sẽ có hiệu lực ngay lập tức, theo đó sẽ dẫn đến việc tạm thời hạn chế việc công ty mẹ của ChatGPT là OpenAI sử dụng dữ liệu cá nhân người dùng tại Italy. Italy cũng thông báo đã mở một cuộc điều tra đối với ChatGPT về những cáo buộc liên quan đến quyền riêng tư.

Trước đó vào ngày 20/3, Cơ quan Bảo vệ dữ liệu Italy thông báo ChatGPT đã gặp sự cố, dẫn tới làm rò rỉ dữ liệu liên quan các cuộc trò chuyện và thông tin thanh toán của người dùng. Theo cơ quan này, không có cơ sở pháp lý nào để biện minh cho "việc thu thập và lưu trữ hàng loạt dữ liệu cá nhân với mục đích 'huấn luyện' các thuật toán nhằm xây dựng cơ sở để nền tảng này hoạt động."

Tin thế giới sáng 1/4: Đưa vào hoạt động đường dây nóng quân sự Nhật-Trung | Itay chặn ChatGPT
ChatGPT đã có khoảng 100 triệu người dùng thường xuyên, trở thành ứng dụng có lượng người dùng tăng nhanh nhất trong lịch sử. Ảnh: Reuters

IMF thông qua khoản vay 15,6 tỷ USD cho Ukraine

Ngày 31/3, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết đã thông qua gói tài trợ 15,6 tỷ USD trong 4 năm cho Ukraine. Đây là một phần của gói hỗ trợ quốc tế tổng trị giá 115 tỷ USD cho Ukraine trong xung đột với Nga.

Đây là khoản cho vay lớn nhất của IMF dành cho một quốc gia đang phải trải qua xung đột.

Theo hãng tin Reuters, quyết định này dự kiến sẽ huy động nguồn tài chính ưu đãi quy mô lớn từ các nhà tài trợ và đối tác quốc tế của Ukraine để giúp giải quyết vấn đề cán cân thanh toán của Ukraine.

Tin thế giới sáng 1/4: Đưa vào hoạt động đường dây nóng quân sự Nhật-Trung | Itay chặn ChatGPT
Trụ sở của IMF ở Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters

Trung Quốc kiểm tra các sản phẩm của công ty sản xuất chip của Mỹ về rủi ro an ninh mạng

Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) sẽ tiến hành đánh giá an ninh mạng đối với các sản phẩm do nhà sản xuất chip nhớ của hãng Micron Technology (Mỹ) kinh doanh ở nước này.

Tin thế giới sáng 1/4: Đưa vào hoạt động đường dây nóng quân sự Nhật-Trung | Itay chặn ChatGPT
Hãng chip hàng đầu của Mỹ - Micron - sẽ bị Trung Quốc tiến hành đánh giá về rủi ro an ninh mạng. Ảnh: Reuters

Theo tuyên bố của CAC, việc rà soát nhằm bảo vệ an ninh của chuỗi cung ứng cho cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng, ngăn chặn rủi ro tiềm ẩn và bảo vệ an ninh quốc gia. Động thái này diễn ra trong bối những tranh cãi về công nghệ chip giữa Washington và Bắc Kinh vẫn âm ỉ và các công ty sản xuất chip của hai nước luôn trong tình trạng "vào tầm ngắm" trừng phạt của đối phương.