Chờ...

Tin thế giới sáng 10/1: Ông Trump cảnh báo nguy cơ kinh tế Mỹ sụp đổ | Bão tuyết mạnh tấn công Canada

VOH - Một số thông tin khác: Hezbollah phóng UAV tập kích căn cứ Israel; Trung Quốc đại lục phóng vệ tinh, Đài Loan phát cảnh báo khắp hòn đảo.

Hezbollah phóng UAV tập kích căn cứ Israel

Ngày 9/1, lực lượng Hezbollah đã phóng máy bay không người lái (UAV) vào một căn cứ tại thành phố Safed ở miền bắc Israel. Đây là động thái đáp trả vụ không kích của Israel khiến hai chỉ huy cấp cao của Hamas và Hezbollah thiệt mạng, gồm Wissam al-Tawil, phó chỉ huy cấp cao hàm tướng của lực lượng Radwan tinh nhuệ của Hezbollah và phó thủ lĩnh Hamas Saleh al-Arouri.

Đại diện Hezbollah Naim Qassem nói nếu Israel muốn mở rộng chiến sự, nhóm sẽ có biện pháp đáp trả mạnh mẽ để răn đe.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận một UAV phóng từ Lebanon đã lao xuống Sở chỉ huy miền Bắc ở Safed nhưng không gây thương vong. IDF thêm rằng họ còn phóng tên lửa đánh chặn một số "mục tiêu trên không" từ Lebanon vào không phận Israel.

Tin thế giới sáng 10/1: Ông Trump cảnh báo nguy cơ kinh tế Mỹ sụp đổ | Bão tuyết mạnh tấn công Canada
Wissam al-Tawil trong ảnh được công bố hôm 8/1/2024 - Ảnh: Reuters

Ông Trump cảnh báo nguy cơ kinh tế Mỹ sụp đổ

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ "sụp đổ trong vòng 12 tháng tới", đồng thời hy vọng kịch bản này sẽ xảy ra trước khi ông trở lại Nhà Trắng vì ông "không muốn trở thành Herbert Hoover."

Trong lịch sử, thị trường chứng khoán Mỹ từng sụp đổ trong năm đầu tiên nắm quyền của cựu Tổng thống Herbert Hoover vào năm 1929, báo hiệu sự khởi đầu của cuộc Đại suy thoái.

Ông Trump, người thường xuyên chỉ trích Tổng thống Joe Biden về các chính sách kinh tế, đã mô tả nền kinh tế Mỹ hiện "quá mong manh" và làm suy yếu những thành tựu từ thời chính quyền Donald Trump. Cuối tháng trước, ông Trump cũng cảnh báo nền kinh tế Mỹ sẽ sụp đổ hoàn toàn nếu ông không trở lại Nhà Trắng vào năm nay.

Tin thế giới sáng 10/1: Ông Trump cảnh báo nguy cơ kinh tế Mỹ sụp đổ | Bão tuyết mạnh tấn công Canada
Ông Donald Trump tại một sự kiện vận động tranh cử ở Newton, bang Iowa ngày 6/1/2024 -  Ảnh: AFP

Trung Quốc đại lục phóng vệ tinh, Đài Loan phát cảnh báo khắp hòn đảo 

Chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) đã phát cảnh báo khắp hòn đảo khi một vệ tinh từ Trung Quốc đại lục bay qua không phận phía nam vùng lãnh thổ này ngày 9/1.

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh lãnh đạo cơ quan ngoại giao Đài Loan Joseph Wu đang tổ chức họp báo trước thềm cuộc bầu cử vào ngày 13/1.

Cùng ngày, truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này đã phóng thành công “vệ tinh Einstein Probe bằng tên lửa Trường Chinh-2C từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương”. Theo Tân Hoa Xã, vệ tinh mới của Trung Quốc sẽ phục vụ việc quan sát thiên văn, nhất là “những hiện tượng bí ẩn thoáng qua trong vũ trụ”.

Tin thế giới sáng 10/1: Ông Trump cảnh báo nguy cơ kinh tế Mỹ sụp đổ | Bão tuyết mạnh tấn công Canada
Đài Loan đã phát cảnh báo về việc Trung Quốc phóng vệ tinh bay qua phía nam đảo Đào Loan vào ngày 9/1/2024 - Ảnh minh họa: Nikkei Asia

Bão tuyết mạnh tấn công Canada

Sau một năm 2023 nóng kỷ lục với nhiều đợt sóng nhiệt khắc nghiệt, cháy rừng và lũ lụt; trong những ngày đầu năm 2024 cơ quan thời tiết Canada dự báo một cơn bão tuyết mùa đông cực mạnh có thể sẽ xuất hiện tại thủ đô Ottawa của nước này, cụ thể là vào tối 9/1 (giờ địa phương) và tiếp tục kéo dài đến 10/1. 

Theo cơ quan thời tiết Canada, tuyết sẽ rơi dày tại nhiều nơi với độ cao từ 10 đến 20 cm; đồng thời sẽ có khả năng tuyết và mưa sẽ đóng băng vào đêm 9/1, đặc biệt tại vùng Thung lũng Ottawa. 

Trước đó, cơ quan này cũng ban bố cảnh báo theo dõi tuyết tại một số vùng ở Ontario và Quebec, với độ dày của tuyết rơi dự báo lên đến 40 cm. Các địa phương như Yukon, Vùng lãnh thổ phía Bắc và Saskatchewan nền nhiệt độ dự báo giảm xuống mức -50 độ C.