Chờ...

Tin thế giới sáng 10/11: Căn cứ quân sự Mỹ ở Trung Đông liên tục bị tấn công | Nga nói Ukraine gia nhập EU là 'hão huyền'

VOH - Một số thông tin khác: Italy, Indonesia điều tàu bệnh viện đến Dải Gaza; Đức tuyên bố sẽ đạt mục tiêu chi tiêu quân sự của NATO vào năm 2024.

Italy, Indonesia điều tàu bệnh viện đến Dải Gaza

Ngày 9/11, Bộ Quốc phòng Italy thông báo đã điều tàu hải quân Vulcano của nước này đến Dải Gaza để hỗ trợ người dân Palestine. Đây là tàu bệnh viện được trang bị phòng phẫu thuật, chở theo 30 nhân viên y tế và dự kiến sẽ đến Gaza "trong vài ngày nữa nếu thời tiết cho phép".

Cùng ngày, Hải quân Indonesia cũng đang chuẩn bị điều tàu bệnh viện KRI Dr. Radjiman Wedyodiningrat-992 để điều trị cho các nạn nhân trong vùng chiến sự và sẽ neo đậu tại vùng biển gần Dải Gaza. Đây là một trong ba tàu bệnh viện của Hải quân Indonesia, được trang bị phòng xét nghiệm, nhà thuốc, phòng phẫu thuật và thiết bị chụp X-quang.

Tin thế giới sáng 10/11: Căn cứ quân sự Mỹ ở Trung Đông liên tục bị tấn công | Nga nói Ukraine gia nhập EU là 'hão huyền'
Tàu bệnh viện KRI Dr. Radjiman Wedyodiningrat-992 của Hải quân Indonesia - Ảnh: Journal Military

Căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq và Syria liên tiếp bị tấn công

Theo dữ liệu của Lầu Năm Góc và quan chức Mỹ giấu tên, đến nay đã có ít nhất 40 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa do lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn ở Iraq và Syria tiến hành, nhằm vào lực lượng Mỹ trong 3 tuần qua để đáp trả sự hỗ trợ của Mỹ đối với Israel trong cuộc chiến ở Gaza.

Các cuộc tập kích dần lan rộng ra bên ngoài lãnh thổ Iraq và Syria. Các quan chức quân đội Mỹ cho biết binh sĩ nước này còn là mục tiêu tấn công của các nhóm vũ trang khác, như lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn đã phóng 15 UAV và 4 tên lửa hành trình từ Yemen và bị tàu khu trục của Hải quân Mỹ bắn hạ.

Phía Mỹ cho biết đang thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ hàng chục ngàn binh sĩ đang đóng quân tại Trung Đông, bao gồm gửi các hệ thống phòng không, tăng cường tuần tra tại các căn cứ, hạn chế tiếp cận và tăng cường thu thập thông tin tình báo.

Tin thế giới sáng 10/11: Căn cứ quân sự Mỹ ở Trung Đông liên tục bị tấn công | Nga nói Ukraine gia nhập EU là 'hão huyền'
Lính Mỹ đang tuần tra tại một thị trấn ở tỉnh Hasakah thuộc vùng đông bắc Syria, ngày 7/6/2023 - Ảnh: AFP

Nga: Ukraine gia nhập EU là việc "hão huyền"

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 9/11 nhận định khả năng Ukraine vào Liên minh châu Âu (EU) là khó xảy ra, và những khuyến nghị của Ủy ban châu Âu đối với EU về việc kết nạp Ukraine chỉ là "những lời hứa hẹn hão huyền".

Trước đó vào ngày 8/11, Ủy ban châu Âu đưa ra báo cáo cho thấy những tiến bộ của Ukraine, Moldova và Gruzia trong nỗ lực gia nhập EU và khuyến nghị EU nên khởi động đàm phán về việc kết nạp Ukraine vào khối.

Khuyến nghị từ Ủy ban châu Âu được xem là cột mốc quan trọng trên con đường gia nhập EU của Ukraine. Lãnh đạo 27 nước thành viên EU sẽ quyết định có chấp nhận khuyến nghị hay không trong hội nghị thượng đỉnh tháng 12 tới.

Tin thế giới sáng 10/11: Căn cứ quân sự Mỹ ở Trung Đông liên tục bị tấn công | Nga nói Ukraine gia nhập EU là 'hão huyền'
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov - Ảnh: AFP

Đức tuyên bố sẽ đạt mục tiêu chi tiêu quân sự của NATO vào năm 2024

Ngày 9/11, tại buổi họp báp chung với Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố nước này sẽ đạt được mục tiêu chi tiêu quốc phòng 2% GDP do NATO đề ra vào năm sau. 

Ông Scholz khẳng định Đức đang ứng phó với tình hình an ninh hiện tại bằng cách triển khai lâu dài một lữ đoàn Bundeswehr (quân đội Đức) ở Litva và sẵn sàng điều động thêm các đơn vị quân đội quy mô lớn hơn trong tình trạng sẵn sàng cao độ. 

Tổng Thư ký NATO Stoltenberg tuyên bố tổ chức này cam kết tuân thủ mục tiêu kiểm soát vũ khí và nguyên tắc không phổ biến vũ khí hạt nhân, đồng thời kêu gọi Nga thể hiện trách nhiệm trong vấn đề này.