Chờ...

Tin thế giới sáng 10/5: Ông Trump bị tòa án kết tội | Xe buýt lao xuống sông ở Ấn Độ

VOH - Một số thông tin khác: Xe buýt lao xuống sông khiến 22 người thiệt mạng ở Ấn Độ; Nga tuyên bố bắn rơi cường kích Su-25, phá kho vũ khí của Ukraine.

Cựu Tổng thống Trump bị buộc tội lạm dụng tình dục

Ngày 9/5, bồi thẩm đoàn một tòa án tại New York sau 3 giờ cân nhắc đã đưa ra phán quyết cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có hành vi lạm dụng tình dục nhà văn E. Jean Carroll cách đây 27 năm.

Đây là bản án đầu tiên quy kết một cách hợp pháp một cựu Tổng thống Mỹ phạm tội. Do đây là một vụ án dân sự chứ không phải hình sự, hình phạt mà ông Trump sẽ phải đối mặt khi bị kết tội là hình phạt tài chính.

Bồi thẩm đoàn đã yêu cầu khoản tiền phạt và bồi thường khoảng 5 triệu USD, trong đó khoảng 2 triệu USD cho tội lạm dụng tình dục và gần 3 triệu USD cho tội phỉ báng, vì ông Trump đã gọi nạn nhân là kẻ nói dối.

Về phía ông Trump, ông chỉ trích phán quyết của tòa. Trước đó các luật sư của ông tuyên bố rằng vụ việc là "không có thật" và cho biết sẽ tiến hành kháng cáo.

Tin thế giới sáng 10/5: Ông Trump bị tòa án kết tội | Mỹ viện trợ thêm 1,2 tỷ USD cho Ukraine
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong phiên tòa ở New York ngày 4/4/2023 - Ảnh: Reuters

Mỹ viện trợ thêm 1,2 tỷ USD cho Ukraine

Mỹ vừa công bố gói viện trợ an ninh mới trị giá 1,2 tỷ USD cho Ukraine, cung cấp thêm đạn pháo và giúp Kiev tăng cường năng lực phòng không.

Theo Lầu Năm Góc, gói hỗ trợ mới nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong cung cấp năng lực ngắn hạn, như hệ thống phòng không và đạn dược, và xây dựng năng lực về dài hạn cho các lực lượng vũ trang Ukraine để bảo vệ lãnh thổ và ứng phó trong cuộc xung đột với Nga.

Gói hỗ trợ trị giá 1,2 tỷ USD, nằm trong chương trình Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), được giải ngân trong nhiều tháng và nhiều năm để đảm bảo nhu cầu an ninh trong tương lai của Ukraine. Gói hỗ trợ này khác với các đợt viện trợ vũ khí, đạn dược và thiết bị quân sự được rút thẳng từ kho của quân đội Mỹ trước đây.

Với gói hỗ trợ mới nhất, tổng viện trợ quân sự Mỹ dành cho Ukraine đã lên gần 37 tỷ USD từ khi xung đột giữa Kiev và Moscow bùng phát tháng 2/2022. 

Tin thế giới sáng 10/5: Ông Trump bị tòa án kết tội | Mỹ viện trợ thêm 1,2 tỷ USD cho Ukraine
Đoàn xe tăng Bradley của Mỹ viện trợ cho Ukraine đang di chuyển lên tàu sân bay ở Nam Carolina, ngày 25/1/2023 - Ảnh: Reuters

Xe buýt lao xuống sông khiến 22 người thiệt mạng ở Ấn Độ

Ít nhất 22 người thiệt mạng khi một xe buýt lao khỏi cầu và rơi xuống sông ở Ấn Độ, nghi do tài xế ngủ gật.

Ngày 9/5, một xe buýt chở khoảng 50 hành khách khi di chuyển trên cầu bắc qua sông Borad, thành phố Indore, bang Madhya Pradesh thì bất ngờ đâm vào rào chắn của cầu và lao từ độ cao 6m xuống lòng sông đang khô cạn ở dưới.

Vụ việc khiến ít nhất 22 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em. Những người bị thương đã được chuyển đến bệnh viện điều trị. Nguyên nhân ban đầu được xác định do tài xế ngủ gật. Người này đã bỏ trốn khỏi hiện trường ngay sau đó.

Tin thế giới sáng 10/5: Ông Trump bị tòa án kết tội | Mỹ viện trợ thêm 1,2 tỷ USD cho Ukraine
Xe buýt biến dạng sau khi rơi xuống lòng sông Borad ở bang Madhya Pradesh, miền trung Ấn Độ, ngày 9/5/2023 - Ảnh: AFP

Nga bắn rơi cường kích Su-25, phá kho vũ khí của Ukraine

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 9/5 thông báo lực lượng phòng không nước này đã bắn rơi một cường kích Su-25, và đánh chặn 3 quả tên lửa của hệ thống hỏa lực phóng loạt Uragan và HIMARS và 1 tên lửa chiến thuật Tochka-U của Ukraine ở Kherson.

Ông Igor Konashenkov cũng cho biết các hệ thống phòng không của Nga đã phá hủy 10 máy bay không người lái của Ukraine gần Golikovo ở Lugansk, Spornoye ở Donetsk, Novaya Mayachka và Belozyorka ở Kherson.

Tin thế giới sáng 10/5: Ông Trump bị tòa án kết tội | Mỹ viện trợ thêm 1,2 tỷ USD cho Ukraine
Một chiếc Su-25 của Nga. Cả Nga và Ukraine đều triển khai rộng rãi máy bay cường kích thời Liên Xô này trong cuộc xung đột đang diễn ra, nhưng Su-25 cũng là loại máy bay bị tổn thất nhiều nhất - Ảnh: Reuters

Theo ông Konashenkov, Nga mở một cuộc tấn công lớn bằng vũ khí chính xác cao phóng từ trên không và trên biển vào các kho vũ khí và nơi tập kết lực lượng dự bị của Ukraine. Cuộc tấn công đã làm chậm nỗ lực của Ukraine trong việc tiếp viện cho lực lượng tiền tuyến.