Chờ...

Tin thế giới sáng 10/7: Hơn 300 người di cư sang châu Âu mất tích | Bắt nghi phạm chạy xe máy xả súng ở New York

VOH - Một số thông tin khác: Mỹ nêu điều kiện để Ukraine gia nhập NATO; Trung Quốc phóng vệ tinh mới lên vũ trụ bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-2C.

Ít nhất 300 người di cư mất tích ở vùng biển Tây Ban Nha

Tổ chức Hỗ trợ người di cư Walking Borders ngày 9/7 cho biết có ít nhất 300 người di cư trên hành trình gần 1.700 km từ Kafountine ở Senegal đến quần đảo Canary của Tây Ban Nha hiện đã mất tích.

Những người di cư di chuyển trên 3 tàu, trong đó có một tàu chở theo 65 người, một tàu cũng từ 50-60 người và một tàu khoảng 200 người khởi hành từ ngày 27/6 đến nay. Gia đình những người di cư này cho biết không nhận được thông tin gì về họ suốt 15 ngày qua.

Quần đảo Canary của Tây Ban Nha nằm ngoài khơi bờ biểu Tây Phi từ lâu điểm đến chính của những người di cư vượt biển tìm cách đến Tây Ban Nha, sau đó là đến các nước châu Âu. Hiện đang trong mùa hè cũng là mùa cao điểm của các hoạt động di cư.

Năm 2022, có ít nhất 559 người, trong đó có 22 trẻ em, đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn khi đang tìm cách vượt biển đến quần đảo Canary, theo dữ liệu từ Tổ chức Di cư Quốc tế Liên Hiệp Quốc (IOM).

Tin thế giới sáng 10/7: Ít nhất 300 người di cư sang châu Âu mất tích | Bắt giữ nghi phạm chạy xe máy xả súng vào người đi đường ở New York
Thuyền gỗ tập kết tại cảng Arinaga, đảo Gran Canaria, Tây Ban Nha ngày 7/6/2022. Đây là thuyền mà người di cư sử dụng để vượt biển từ châu Phi sang Tây Ban Nha - Ảnh: Reuters

Bắt giữ nghi phạm chạy xe máy xả súng vào người đi đường ở New York

Cảnh sát thành phố New York đã bắt giữ đối tượng chạy xe máy xả súng ngẫu nhiên vào người dân tại các tuyến đường ở quận Brooklyn và quận Queens, khiến một cụ ông 87 tuổi thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Cảnh sát thu giữ từ nghi phạm một súng ngắn 9 ly cùng nhiều băng đạn bổ sung.

Các video quay được tại hiện trường cho thấy nghi phạm 25 tuổi lái xe máy và nổ súng ngẫu nhiên, không nhắm vào mục tiêu cụ thể nào. Cứ sau khoảng 30 phút thì đối tượng lại nổ súng. Khoảng 2 giờ sau khi xảy ra vụ việc, nghi phạm đã bị bắt giữ.

Cảnh sát đang mở rộng điều tra vụ việc, đồng thời từ chối tiết lộ danh tính của nghi phạm, chỉ nói rằng người này theo hồ sơ lưu trữ thì cũng từng bị bắt giữ trước đây.

Tin thế giới sáng 10/7: Hơn 300 người di cư sang châu Âu mất tích | Bắt giữ nghi phạm chạy xe máy xả súng vào người đi đường ở New York
Hình ảnh camera ghi lại vụ xả súng ở New York và nghi phạm bị bắt giữ sau đó - Ảnh: New York Post

Mỹ nêu điều kiện để Ukraine gia nhập NATO

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Ukraine chưa sẵn sàng trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), và một trong những điều kiện đầu tiên để Ukraine gia nhập NATO là nước này phải chấm dứt chiến sự với Nga.

"Tôi không nghĩ các nước thành viên sẽ nhất trí về việc kết nạp Ukraine trong lúc này, khi họ đang xảy ra xung đột", Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời phỏng vấn với CNN.

Ông Biden cho biết thêm nếu NATO kết nạp Ukraine, đồng nghĩa với việc cả khối đang tham chiến chống lại Nga, do NATO có cam kết phòng thủ tập thể theo Điều 5 Hiến chương của NATO.

Về phía Nga, nước này nhiều lần tuyên bố một trong những mục tiêu chính của họ là ngăn Ukraine gia nhập NATO. Moscow coi việc mở rộng về hướng đông của NATO là một trong những mối đe dọa an ninh nghiêm trọng và là lý do khiến họ phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Tin thế giới sáng 10/7: Hơn 300 người di cư sang châu Âu mất tích | Bắt giữ nghi phạm chạy xe máy xả súng vào người đi đường ở New York
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại bang California ngày 19/6/2023 - Ảnh: AFP

Trung Quốc phóng vệ tinh mới lên vũ trụ bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-2C

Ngày 9/7, Trung Quốc đã phóng thành công một vệ tinh mới lên vũ trụ từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở Tây Bắc Trung Quốc bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-2C, theo Tân Hoa Xã. 

Vệ tinh được chế tạo bởi Học viện Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc, sẽ thực hiện các nhiệm vụ thử nghiệm cho các công nghệ Internet vệ tinh.

Tin thế giới sáng 10/7: Hơn 300 người di cư sang châu Âu mất tích | Bắt giữ nghi phạm chạy xe máy xả súng vào người đi đường ở New York
Tên lửa đẩy Trường Chinh-2C rời bệ phóng tại Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, Trung Quốc, ngày 9/7/2023 - Ảnh: Tân Hoa Xã

Tên lửa đẩy Trường Chinh-2C dài 43 m, rộng 3,35 m và có trọng lượng cất cánh 242,5 tấn. Nó chủ yếu được sử dụng để triển khai các vệ tinh lên các quỹ đạo đồng bộ thấp với Trái đất và Mặt trời.

Đây là lần phóng tên lửa thứ 26 của Trung Quốc trong năm nay và đánh dấu chuyến bay thứ 478 của dòng tên lửa Trường Chinh.