Chờ...

Tin thế giới sáng 11/6: Tổng thống Ukraine lên tiếng về chiến dịch phản công | Mexico bắt giữ 16 quân nhân

VOH - Một số thông tin khác: Nhật Bản viện trợ khẩn cấp 5 triệu USD cho Ukraine sau sự cố vỡ đập Kakhovka; kinh tế Nga được dự báo phục hồi hoàn toàn vào năm sau.

Mexico bắt giữ 16 quân nhân đánh đập và bắn chết 5 người

Bộ Quốc phòng Mexico cho biết 16 quân nhân này bị cáo buộc tham gia vào một "cuộc hành quyết", rằng họ quay phim đánh đập nạn nhân rồi sau đó bắn chết 5 người đàn ông.

Quyết định bắt giữ được đưa ra sau khi các phương tiện truyền thông trong nước công bố đoạn video ngày 18/5 tại bang Tamaulipas, cho thấy khoảng một chục quân nhân bao vây chiếc xe tải sau một vụ tai nạn. Những quân nhân này kéo 5 người trong xe tải ra, sau đó tiến hành đấm đá, áp sát họ vào tường và dùng súng bắn vào họ. 

Trong cuộc họp báo đầu tuần này, Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador cho biết vụ giết người này gần như là "cuộc hành quyết".

Mục lục Mexico bắt giữ 16 quân nhân đánh đập và bắn chết 5 người Tổng thống Zelensky lên tiếng về chiến dịch phản công của Ukraine Nhật Bản viện trợ khẩn cấp 5 triệu USD cho Ukraine sau sự cố vỡ đập Kakhovka Kinh tế Nga được dự báo phục hồi hoàn toàn vào năm sau Mexico bắt giữ 16 quân nhân đánh đập và bắn chết 5 người Bộ Quốc phòng Mexico cho biết 16 quân nhân này bị cáo buộc tham gia vào một
Khu vực hiện trường vụ quân nhân Mexico đánh đập và bắn chết 5 người đàn ông - Ảnh: Reuters

Tổng thống Zelensky lên tiếng về chiến dịch phản công của Ukraine

Ngày 10/6, trong cuộc họp báo với Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Kiev, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các hoạt động phản công đang diễn ra tại Ukraine, nhưng ông từ chối tiết lộ thông tin chi tiết.

Ukraine từng công bố có kế hoạch tiến hành cuộc phản công lớn để chiếm lại các vùng Nga kiểm soát ở miền nam và miền đông. Tuy nhiên, Ukraine đến nay vẫn chưa xác nhận họ đã bắt đầu chiến dịch chính.

Tại buổi họp báo, Thủ tướng Justin Trudeau nói rằng Canada sẽ tham gia nỗ lực đa quốc gia để huấn luyện phi công tiêm kích cho Ukraine, đồng thời công bố gói viện trợ quân sự trị giá 375 triệu USD cho nước này.

Ông Trudeau cũng tuyên bố Ottawa đã tịch thu vận tải cơ An-124 Nga hạ cánh tại Canada hồi năm ngoái và đang khởi động tiến trình chuyển giao nó cho Kiev.

Tin thế giới sáng 11/6: Tổng thống Ukraine lên tiếng về chiến dịch phản công | Mexico bắt giữ 16 quân nhân
Tổng thống Zelensky trong cuộc họp báo với Thủ tướng Trudeau tại Kiev ngày 10/6/2023 - Ảnh: Reuters

Nhật Bản viện trợ khẩn cấp 5 triệu USD cho Ukraine sau sự cố vỡ đập Kakhovka

Tại cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bày tỏ sự cảm thông với người dân Ukraine sau sụ cố vỡ đập Kakhovka, và thông báo chính phủ Nhật Bản quyết định cấp khoản viện trợ nhân đạo khẩn cấp trị giá 5 triệu USD cho Ukraine.

Khoản viện trợ này sẽ được chuyển đến người dân Ukraine thông qua các tổ chức quốc tế.

Trao đổi với Tổng thống Ukraine, ông Kishida Fumio cũng khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và củng cố trật tự quốc tế tự do và cởi mở dựa trên pháp quyền, đồng thời cho biết sẵn sàng tổ chức một hội nghị bàn về việc tái thiết Ukraine sau chiến tranh vào đầu năm tới.

Tin thế giới sáng 11/6: Tổng thống Ukraine lên tiếng về chiến dịch phản công | Mexico bắt giữ 16 quân nhân
Người dân tại khu vực lũ lụt ở tỉnh Kherson được đội cứu hộ đưa đến nơi an toàn bằng thuyền - Ảnh: MVD

Kinh tế Nga được dự báo phục hồi hoàn toàn vào năm sau

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) Elvira Nabiullina cho biết nền kinh tế Nga sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2024. Bà cho biết chỉ số môi trường kinh doanh đang ở gần mức cao nhất trong 10 năm, đồng thời nhấn mạnh nhiều lĩnh vực then chốt của nền kinh tế Nga như sản xuất, xây dựng, bán lẻ, dịch vụ... đang chứng kiến mức tăng trưởng ổn định. 

Theo bà Elvira Nabiullina, các xu hướng kinh tế đang được cải thiện phần lớn là do nhu cầu trong nước phục hồi. Nhu cầu này đang nhanh chóng thay thế tỷ trọng xuất khẩu trong cơ cấu nền kinh tế.

Tin thế giới sáng 11/6: Tổng thống Ukraine lên tiếng về chiến dịch phản công | Mexico bắt giữ 16 quân nhân
Khu vực bên ngoài Trung tâm thương mại quốc tế Moscow ở Nga - Ảnh: AFP

Bà cũng nhắc lại kế hoạch đưa lạm phát trong nước trở lại mức mục tiêu vào năm 2024 và duy trì ở mức mục tiêu trong tương lai. Trong đó nhiều khả năng CBR sẽ phải tăng lãi suất cơ bản ngay tại các kỳ họp tới để kiềm chế lạm phát.