Chờ...

Tin thế giới sáng 12/10: Israel thành lập nội các thời chiến | Đảng Cộng hòa bỏ phiếu kín bầu ứng viên làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ

VOH - Một số thông tin khác: Niger yêu cầu điều phối viên Liên Hiệp Quốc rời khỏi đất nước; Ấn Độ và Trung Quốc tổ chức vòng đàm phán quân sự lần thứ 20.

Israel công bố nội các thời chiến, dọa "xóa sổ" Hamas

Ngày 11/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố thành lập "chính phủ khẩn cấp" cùng với lãnh đạo đảng đối lập Đoàn kết Dân tộc Benny Gantz trong thời gian xung đột với phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas tiếp diễn. Ông Gantz là cựu Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel năm 2011-2015 và cựu Bộ trưởng Quốc phòng nước này năm 2020-2022.

Nội các thời chiến của Israel gồm ba thành viên là ông Netanyahu, ông Gantz và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant.

Ông Gadi Eisenkot, cựu chỉ huy quân đội thuộc đảng đối lập và Bộ trưởng Các vấn đề chiến lược Ron Dermer sẽ đóng vai trò là quan sát viên.

Nội các thời chiến là một ủy ban được thành lập trong thời kỳ chiến tranh để điều phối hoạt động chiến đấu một cách hiệu quả. Nội các mới được quyền đưa ra các quyết định liên quan đến chiến tranh mà không cần thông qua Knesset - Quốc hội của Israel.

Tin thế giới sáng 12/10: Israel thành lập nội các thời chiến | Đảng Cộng hòa bỏ phiếu kín bầu ứng viên làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ
Từ trái qua: Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo đảng đối lập Đoàn kết Dân tộc Benny Gantz trong buổi họp báo công bố nội các thời chiến Israel, ngày 11/10/2023. Ảnh cắt từ clip - Nguồn: The Times Of Israe

Niger yêu cầu điều phối viên Liên Hiệp Quốc rời khỏi đất nước

Chính quyền quân sự Niger đã yêu cầu điều phối viên Liên Hiệp Quốc Louise Aubin tại nước này rời đi trong vòng 72 giờ. Động thái trên diễn ra 1 ngày sau khi Mỹ cắt khoản viện trợ hơn 500 triệu USD cho Niger và Pháp bắt đầu rút quân khỏi quốc gia Tây Phi này.

Chính quyền quân sự Niger cho biết đã quyết định trục xuất bà Aubin khi chỉ ra "những trở ngại" mà họ cho là do Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đưa ra nhằm ngăn cản sự tham gia đầy đủ của Niger tại kỳ họp Khóa 78 Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra ở New York (Mỹ) hồi tháng trước.

Bà Louise Aubin là người Canada và nhận nhiệm vụ là điều phối viên nhân đạo Liên Hiệp Quốc tại Niger từ tháng 1/2021.

Đảng Cộng hòa đề cử ông Steve Scalise làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Lãnh đạo đa số tại Hạ viện, Hạ nghị sĩ Steve Scalise đã vượt qua ứng cử viên Jim Jordan, người đang là Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, để trở thành ứng cử viên của đảng Cộng hòa cho vị trí Chủ tịch Hạ viện. Trong khi đó, đảng Dân chủ đã thống nhất đề cử Hạ nghị sỹ Hakim Jeffries, lãnh đạo thiểu số tại Hạ viện cho vị trí này.

Đảng Cộng hòa đã chọn ông Scalise thay vì Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan trong một cuộc bỏ phiếu kín. Các nhà lập pháp cho biết con số này là 113 đối với ông Scalise và 99 đối với ông Jordan.

Hiện vẫn chưa rõ liệu ông Scalise, 58 tuổi, người đứng thứ 2 trong thang lãnh đạo của đảng Cộng hòa, có thu hút đủ sự ủng hộ để vượt qua được một cuộc bỏ phiếu tại toàn thể Hạ viện hay không và phải xem liệu những người ủng hộ ông Jordan có quay sang ủng hộ ông Scalise.

Tin thế giới sáng 12/10: Israel thành lập nội các thời chiến | Đảng Cộng hòa bỏ phiếu kín bầu ứng viên làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ
Hạ nghị sĩ Steve Scalise 

Ấn Độ và Trung Quốc tổ chức vòng đàm phán quân sự lần thứ 20

Ấn Độ và Trung Quốc đã tổ chức vòng đàm phán cấp Tư lệnh Quân đoàn lần thứ 20 trong 2 ngày (9-10/10) tại điểm gặp gỡ biên giới Chushul-Moldo ở Đường kiểm soát Thực tế (LAC) bên phía Ấn Độ.

Phái đoàn Ấn Độ do Trung tướng Rashim Bali - Tư lệnh Quân đoàn 14 có trụ sở tại Leh dẫn đầu và phái đoàn Trung Quốc do Tư lệnh quân khu Nam Tân Cương dẫn đầu tham gia cuộc đàm phán.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ ra ngày 11/10 về vòng đàm phán lần thứ 20 này đã không nêu dấu hiệu nào cho thấy có bước đột phá nhằm chấm dứt tình trạng bế tắc kéo dài ở các điểm xích mích còn lại.