Chờ...

Tin thế giới sáng 12/11: Nga hoàn tất rút quân khỏi Kherson; Mỹ duy trì tình trạng khẩn cấp Covid-19

(VOH) - Một số thông tin quốc tế khác sáng nay 12/11: quan chức cảnh sát Hàn Quốc đang bị điều tra về vụ thảm kịch ở Itaewon bất ngờ tử vong; Đức cam kết hỗ trợ thêm hệ thống phòng không cho Ukraine.

Nga hoàn tất rút quân khỏi Kherson

Ngày 11/12, quân đội Nga cho biết đã hoàn tất việc rút quân khỏi Kherson. Theo Bộ Quốc phòng Nga, hiện toàn bộ binh sĩ và thiết bị quân sự đã di chuyển sang khu vực bờ đông sông Dnipro.

Đây được xem là lần rút quân “nhanh như chớp” của quân Nga với số lượng binh sĩ ước tính lên đến 30.000 người. Trước đó, một tướng quân đội của Mỹ từng dự đoán Nga đang có khoảng 20.000 - 30.000 quân ở Kherson, và việc rút lui có thể mất nhiều ngày, thậm chí là nhiều tuần lễ.

Cũng trong ngày 11/12, truyền thông Ukraine cho biết cây cầu chiến lược Antonivskyi bắc qua sông Dnipro tại Kherson đã đổ sập hoàn toàn trong lúc Nga đang rút quân khỏi khu vực. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ sập cầu Antonovsky. Phía Nga và Ukraine đều chưa phản hồi về thông tin.

in thế giới sáng 12/11: Nga hoàn tất rút quân khỏi Kherson; Mỹ duy trì tình trạng khẩn cấp Covid-19
Các nhịp giữa của cây cầu Antonivskyi đã bị phá hủy. Ảnh: Reuters

Mỹ duy trì tình trạng y tế khẩn cấp đối với Covid-19

Hai quan chức của chính quyền Tổng thống Joe Biden ngày 11/12 cho biết, nước Mỹ sẽ kéo dài duy trì tình trạng y tế khẩn cấp áp dụng đối với Covid-19 cho đến năm sau. Điều này cho phép hàng triệu người dân Mỹ được tiếp tục xét nghiệm, tiêm vaccine và điều trị miễn phí căn bệnh này cho đến thời điểm ít nhất là tháng 4/2023.

Tình trạng y tế khẩn cấp đối với dịch Covid-19 đã được tuyên bố dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từ tháng 1/2020. Sau mỗi 90 ngày, giới chức y tế Mỹ sẽ rà soát một lần nữa để quyết định có kéo dài lệnh khẩn cấp hay không. 

Vào tháng 9, Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một cuộc trả lời phỏng vấn từng cho rằng “đại dịch Covid-19 đã kết thúc”, nhưng các chuyên gia y tế Mỹ không tán thành quan điểm này của ông.

in thế giới sáng 12/11: Nga hoàn tất rút quân khỏi Kherson; Mỹ duy trì tình trạng khẩn cấp Covid-19
Ảnh minh họa

Một quan chức cảnh sát đang bị điều tra về vụ giẫm đạp ở Itaewon bất ngờ tử vong

Hãng tin Yonhap đưa tin một sĩ quan họ Jeong (55 tuổi) thuộc cơ quan cảnh sát Yongsan ở Seoul đã được người nhà phát hiện tử vong vào ngày 11/11 tại nhà riêng. Cảnh sát Jeong là sĩ quan tình báo từng làm việc cho đồn cảnh sát giám sát quận Itaewon - khu giải trí ở thủ đô Hàn Quốc - nơi thảm kịch Halloween xảy ra. 

Cơ quan cảnh sát Yongsan cùng với lực lượng cứu hỏa và chính quyền của quận đang bị điều tra vì không ứng phó kịp thời sau vụ giẫm đạp tại khu Itaewon vào tối 29/10. Vụ tai nạn khiến ít nhất 156 người thiệt mạng và 198 người khác bị thương.

Ông Jeong bị nghi ngờ đã ra lệnh tiêu hủy một báo cáo tình báo nội bộ chứa những cảnh báo trước về khả năng xảy ra tai nạn an toàn trong dịp lễ hóa trang Halloween. Ông bị cáo buộc lạm dụng thẩm quyền, tiêu hủy bằng chứng và lơ là trách nhiệm dẫn đến chết người.

in thế giới sáng 12/11: Nga hoàn tất rút quân khỏi Kherson; Mỹ duy trì tình trạng khẩn cấp Covid-19

Cảnh sát tại hiện trường vụ giẫm đạp tại Itaewon. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Đức cam kết hỗ trợ thêm hệ thống phòng thủ tên lửa cho Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết việc hỗ trợ Ukraine củng cố hệ thống phòng không trước các đợt không kích của Nga và giúp Ukraine tái xây dựng các cơ sở hạ tầng bị phá hủy là những ưu tiên hiện nay của nước Đức. Ông cũng cho rằng, châu Âu cần chuẩn bị tiếp nhận thêm nhiều người tị nạn đến từ Ukraine trong tương lai.

Trước đó, Đức đã cung cấp hệ thống đầu tiên trong số 4 hệ thống tên lửa phòng không công nghệ cao hiện đại nhất thế giới cho Ukraine. Hệ thống IRIS-T được thiết kế để bảo vệ các thành phố và quân đội khỏi các cuộc không kích. 

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã gọi việc cung cấp hệ thống tên lửa phóng từ mặt đất IRIS-T là "một kỷ nguyên mới" của phòng không Ukraine. Các chuyên gia cho rằng, việc cung cấp hệ thống tên lửa IRIS-T là một dấu hiệu quan trọng cho thấy những cam kết dài hạn của NATO trong việc trang bị cho Ukraine các hệ thống phòng thủ phương Tây tiên tiến hơn.

in thế giới sáng 12/11: Nga hoàn tất rút quân khỏi Kherson; Mỹ duy trì tình trạng khẩn cấp Covid-19
Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Ảnh: Reuters

Thái Lan triển khai 30.000 cảnh sát đảm bảo an ninh cho APEC

Trang tin Thai PBS World cho biết Thái Lan sẽ triển khai 30.000 cảnh sát đảm bảo an ninh cho Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại thủ đô nước này vào ngày 18 và 19-11 tới. 

Cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan - Tướng Damrongsak Kittipraphat cho biết trong số này, 3.000 cảnh sát được bố trí bảo vệ an ninh tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Queen Sirikit, địa điểm tổ chức hội nghị. Khoảng 2.000 nhân viên quân sự sẽ được huy động bảo vệ bên trong và xung quanh trung tâm hội nghị.

Ngoài ra, đơn vị rà phá thiết bị nổ được trang bị chó nghiệp vụ và robot phá chất nổ cũng được triển khai. Con đường phía trước Trung tâm Hội nghị quốc gia Queen Sirikit, từ giao lộ Asoke đến giao lộ Rama IV, sẽ đóng cửa hoàn toàn từ ngày 16 đến 19/11. Ga tàu điện ngầm tại trung tâm hội nghị cũng đóng cửa trong khoảng thời gian trên.