Chờ...

Tin thế giới sáng 14/4: FBI bắt giữ nghi phạm vụ tài liệu mật | Phát hiện hố đen vũ trụ cực lớn

(VOH) - Một số thông tin khác: Trung Quốc lần đầu công bố quy định tuyển quân thời chiến; Quốc hội Hà Lan sơ tán khẩn vì cảnh báo bom giả.

FBI bắt giữ nghi phạm vụ rò rỉ tài liệu mật

FBI ngày 13/4 đã bắt giữ Jack Douglas Teixeira, 21 tuổi và là một thành viên của lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Mỹ, liên quan tới vụ rò rỉ tài liệu mật của Lầu Năm Góc.

Bộ Tư pháp Mỹ không nêu cụ thể các cáo buộc với Teixeira, song có thể sẽ liên quan đến cáo buộc hình sự về việc cố ý lưu giữ và lan truyền thông tin quốc phòng.

Ông Brandon Van Grack, cựu công tố viên an ninh quốc gia của Bộ Tư pháp cho rằng các cáo buộc có thể dẫn đến án tù 10 năm, ngay cả khi Teixeira không có ý định gây hại.

Jack Douglas Teixeira dự kiến trình diện tòa án liên bang Massachusetts lần đầu ngày 14/4.

Tin thế giới sáng 14/4: FBI bắt giữ nghi phạm vụ tài liệu mật | Phát hiện một trong những hố đen vũ trụ lớn nhất lịch sử
Một hình ảnh được cho là của Jack Teixeira - Ảnh: Facebook/Bayberry Farm & Flower Co.

Trung Quốc lần đầu công bố quy định tuyển quân thời chiến

Trung Quốc đã công bố những quy định mới về tuyển quân thời chiến, nằm trong quy định quyển quân sửa đổi do Quốc vụ viện và Quân ủy Trung ương (CMC) thông qua vào đầu tháng 4. Những quy định mới tập trung vào việc "chuẩn bị cho chiến tranh", tăng tính hiệu quả bằng cách gọi nhập ngũ những binh sĩ "có trình độ cao", và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/5.

Đây là lần đầu tiên một chương riêng biệt về tuyển quân thời chiến được thêm vào quy định chung.

Theo quy định tuyển quân sửa đổi, những công dân nhận giấy nhập ngũ thời chiến phải xuất hiện tại địa điểm được chỉ định, nếu không sẽ bị phạt. Lần cuối cùng quy định tuyển quân của Trung Quốc được sửa đổi là vào năm 2001.

Tin thế giới sáng 14/4: FBI bắt giữ nghi phạm vụ tài liệu mật | Phát hiện một trong những hố đen vũ trụ lớn nhất lịch sử
Binh sĩ Trung Quốc trong một cuộc tập trận năm 2018 - Ảnh: AP

Quốc hội Hà Lan sơ tán khẩn vì cảnh báo bom giả

Ngày 13/4, tòa nhà Quốc hội Hà Lan đã được lệnh sơ tán khẩn cấp vì cảnh báo bom từ một kiện hàng khả nghi. Đội phá bom mìn đã nhanh chóng được điều động.

Sau khoảng một giờ xử lý sự cố, tòa nhà đã hoạt động lại bình thường.

Trước đó vào tháng 1, giới chức Hà Lan thông báo đã bắt giữ một đối tượng nam giới tình nghi là thủ lĩnh an ninh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tòa nhà Quốc hội Hà Lan là quần thể cung điện rộng lớn nằm tại trung tâm thành phố Hague. Công trình này được khởi công xây dựng từ những năm của thế kỷ 13. Hiện nay, tòa nhà mở cửa tự do đón du khách và là địa điểm tham quan hấp dẫn.

Tin thế giới sáng 14/4: FBI bắt giữ nghi phạm vụ tài liệu mật | Phát hiện một trong những hố đen vũ trụ lớn nhất lịch sử
Tòa nhà Quốc hội Hà Lan đã được sơ tán vì cảnh báo bom giả, ngày 13/4/2023 - Ảnh: Reuters

Phát hiện một trong những hố đen vũ trụ lớn nhất từ trước đến nay

Các nhà thiên văn học Anh vừa phát hiện ra một hố đen vũ trụ khối lượng “khủng - gấp 30 tỷ lần khối lượng Mặt trời và cách Trái đất khoảng 2 tỷ năm ánh sáng.

Đây là 1 trong 4 hố đen lớn nhất từng quan sát được và là hố đen đầu tiên quan sát được bằng kỹ thuật thấu kính hấp dẫn, trong đó ánh sáng truyền về từ một thiên hà xa xôi được khuếch đại và hướng vào bên trong, đại diện cho hình ảnh một hố đen khổng lồ.

Tin thế giới sáng 14/4: FBI bắt giữ nghi phạm vụ tài liệu mật | Phát hiện hố đen vũ trụ cực lớn
Kỹ thuật mới đã giúp phát hiện ,ột trong những hố đen vũ trụ lớn nhất từ trước đến nay - Ảnh: ESA

Tác giả chính của nghiên cứu - nhà thiên văn học tại Đại học Durham của Anh, ông James Nightingale, miêu tả quá trình này tương tự như chiếu ánh sáng qua đáy ly rượu và sẽ cho phép các nhà thiên văn học khám phá các hố đen trong 99% thiên hà khác hiện chưa thể tiếp cận được.