Chờ...

Tin thế giới sáng 14/9: Lạm phát hơn 124% ở Argentina | Trung Quốc bác thông tin cấm công chức dùng iPhone

VOH - Một số thông tin khác: Rơi máy bay cỡ nhỏ ở Mỹ khiến chồng của một nghị sĩ thiệt mạng; tỷ lệ trẻ em châu Phi suy dinh dưỡng còn cao.

Rơi máy bay cỡ nhỏ ở Mỹ, chồng của một nghị sĩ thiệt mạng

Ngày 13/9, văn phòng nghị sĩ Mary Sattler Peltola và các cơ quan chức năng ở Mỹ xác nhận một chiếc máy bay cỡ nhỏ một động cơ Piper PA-18 đã rơi tại Alaska. Vụ việc khiến phi công điều khiển máy bay là ông Eugene Peltola Jr, cũng là chồng của nghị sĩ Mary Sattler Peltola, thiệt mạng. 

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết máy bay gặp nạn vào khoảng 20 giờ 45 phút ngày 12/9 (giờ địa phương). Tại bang Alaska thường hay xảy ra các vụ tai nạn rơi máy bay cỡ nhỏ vì địa hình đồi núi hiểm trở đặc trưng, khiến việc di chuyển, đặc biệt đến các vùng xa xôi, chủ yếu phải sử dụng đến phương tiện là máy bay.

Năm 2010, cựu Thượng nghị sĩ Ted Stevens và 3 người khác cũng thiệt mạng trong một vụ rơi máy bay ở Alaska.

Tin thế giới sáng 14/9: Lạm phát hơn 124% ở Argentina | Trung Quốc bác thông tin cấm công chức dùng iPhone
Một chiếc Piper PA-18 - Ảnh: Getty Images

Lạm phát hơn 124% ở Argentina

Tỷ lệ lạm phát năm của Argentina hiện tăng lên đến 124,4% - mức cao nhất kể từ năm 1991 - đã gây ra cuộc khủng hoảng về chi phí sinh hoạt tại quốc gia Nam Mỹ này.

Nếu tính riêng trong tháng 8, chỉ số lạm phát ở Argentina đã là 12,4%. Con số này bằng với tỷ lệ lạm phát của cả một năm tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, đồng thời đẩy tỷ lệ đói nghèo tăng vượt mức 40%. Người dân đang tỏ ra bất bình trước cách điều hành của chính phủ, đặc biệt khi Argentina sẽ bước vào kỳ tổng tuyển cử vào tháng sau.

Kết quả nghiên cứu của ngân hàng trung ương Argentina dự báo tỷ lệ lạm phát trong cả năm 2023 của nước này sẽ ở mức trên 169% - tăng mạnh so với dự báo trước đó là 141%. Trong các tháng 9 và 10, tỷ lệ lạm phát được dự báo lần lượt là 12% và 9,1%.

Argentina đang chìm sâu trong khủng hoảng kinh tế khi đồng peso của nước này liên tục mất giá, lạm phát luôn ở mức 3 con số, dự trữ ngân hàng trung ương ở mức âm và nền nông nghiệp trì trệ vì hạn hán đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế.

Tin thế giới sáng 14/9: Lạm phát hơn 124% ở Argentina | Trung Quốc bác thông tin cấm công chức dùng iPhone
Một quầy thực phẩm tại một khu chợ đầu mối ở ngoại ô Buenos Aires, Argentina, ngày 12/9/2023 - Ảnh: Reuters

Trung Quốc bác thông tin "cấm công chức dùng iPhone"

Ngày 13/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh khẳng định nước này chưa ban hành lệnh cấm mua và sử dụng điện thoại thông minh mang thương hiệu nước ngoài như iPhone của Apple, song bà Mao Ninh cho biết thêm: "Chúng tôi hy vọng mọi công ty hoạt động tại Trung Quốc nghiêm túc tuân thủ lệnh an ninh dữ liệu của Trung Quốc."

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi một số hãng báo chí phương Tây như Wall Street JournalReuters gần đây đưa tin nước này yêu cầu nhân viên trong các cơ quan chính phủ trung ương không sử dụng iPhone vào mục đích công việc.

Sau khi xuất hiện thông tin trên, giá cổ phiếu hãng Apple đi xuống, dẫn đến mất 200 tỷ USD vốn hóa trong ngày 7/9. Cho đến ngày 12/9, giá cổ phiếu Apple vẫn chưa tăng trở lại mức trước đó.

Tin thế giới sáng 14/9: Lạm phát hơn 124% ở Argentina | Trung Quốc bác thông tin cấm công chức dùng iPhone
Bộ đôi iPhone mới nhất của Apple là iPhone 15 và iPhone 15 Plus trưng bày tại trụ sở công ty ở Cupertino, bang California, Mỹ, ngày 12/9/2023 - Ảnh: Reuters

Tỷ lệ trẻ em châu Phi suy dinh dưỡng còn cao

Mặc dù đã có sự cải thiện đáng kể về tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi trong những thập niên qua, nhưng ở Tây và Trung Phi vẫn còn tình trạng cứ 3 trẻ em thì có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng thể còi cọc.

Trong đó, gần 1 triệu trẻ em ở Mali có nguy cơ bị suy dinh dưỡng cấp tính vào cuối năm 2023. Khoảng 32% số trẻ em ở châu Phi bị chậm phát triển và gần 80% không có chế độ ăn uống đầy đủ.

Tin thế giới sáng 14/9: Lạm phát hơn 124% ở Argentina | Trung Quốc bác thông tin cấm công chức dùng iPhone
Ảnh minh họa

Để giải quyết tình trạng trên, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã kêu gọi các tổ chức công và tư nhân tham gia sáng kiến “First Foods” nhằm tạo ra sự thay đổi bền vững, có hệ thống, thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển đổi hệ thống thực phẩm để phòng chống tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em một cách bền vững ở Tây và Trung Phi.