Chờ...

Tin thế giới sáng 15/12: Hạ viện Mỹ duyệt ngân sách quốc phòng 2024 | Thái Lan thu giữ số ma túy đá kỷ lục

VOH - Một số thông tin khác: Ông Trump tiếp tục dẫn trước ông Biden ở 7 bang chiến trường; Trung Quốc phóng thử thành công tàu vũ trụ có thể tái sử dụng.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách quốc phòng cao kỷ lục cho năm 2024

Ngày 14/12, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự thảo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2024, trong đó có nội dung phân bổ ngân sách 886 tỷ USD - tăng 3% so với năm ngoái và cao nhất từ trước đến nay. Kết quả bỏ phiếu có 310 phiếu thuận và 118 phiếu chống. 

Nhà Trắng mô tả dự luật "cung cấp nguồn lực quan trọng để xây dựng quân đội Mỹ nhằm ngăn chặn các cuộc xung đột trong tương lai, đồng thời hỗ trợ quân nhân cùng người thân của họ."

Trước đó Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua dự luật trên với tỷ lệ ủng hộ 87 phiếu và 13 phiếu phản đối.

Sau khi được lưỡng viện Quốc hội Mỹ phê duyệt, dự luật NDAA sẽ được trình Tổng thống Joe Biden ký ban hành. 

Tin thế giới sáng 15/12: Hạ viện Mỹ duyệt ngân sách quốc phòng 2024 | Thái Lan thu giữ số ma túy đá kỷ lục
Một góc tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Đồi Capitol, Washington - Ảnh: Reuters

Khảo sát trước bầu cử Tổng thống Mỹ: Ông Trump tiếp tục dẫn trước ông Biden ở 7 bang chiến trường

Kết quả cuộc khảo sát do Morning Consult Bloomberg News công bố ngày 14/12 tiếp tục cho thấy sự chênh lệch về mức độ được ủng hộ của hai ứng viên Tổng thống Mỹ năm sau. Cựu Tổng thống Donald Trump hiện đang dẫn trước Tổng thống đương nhiệm Joe Biden trung bình 5,18 điểm phần trăm ở 7 bang chiến trường, gồm North Carolina, Georgia, Wisconsin, Nevada, Michigan, Arizona và Pennsylvania.

Kết quả này được lấy từ cuộc bầu cử giả định với các ứng viên đang dẫn đầu của đảng Dân chủ, đảng Cộng hòa cùng một số ứng viên khác như Robert Kennedy Jr., Cornel West và Jill Stein.

Loạt cuộc thăm dò gần đây đều cho thấy ông Trump đang dẫn trước ông Biden ở một số bang chiến trường. Đầu tuần này, cuộc thăm dò của CNN cho thấy ông Trump dẫn trước ông Biden 10 điểm phần trăm ở Michigan và 5 điểm ở Georgia.

Tin thế giới sáng 15/12: Hạ viện Mỹ duyệt ngân sách quốc phòng 2024 | Thái Lan thu giữ số ma túy đá kỷ lục
Nhiều khả năng sẽ xảy ra cuộc tái đấu giữa ông Trump và ông Biden tại cuộc đua vào Nhà Trắng năm sau - Ảnh: AFP

Trung Quốc phóng thử thành công tàu vũ trụ có thể tái sử dụng

Tối 14/12 (giờ địa phương), Trung Quốc đã phóng thành công tàu vũ trụ thử nghiệm có thể tái sử dụng bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-2F từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở khu vực phía Tây Bắc của Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, con tàu sẽ hoạt động trên quỹ đạo một thời gian trước khi quay trở lại địa điểm hạ cánh.

Trong quá trình hoạt động trên quỹ đạo, tàu vũ trụ trên sẽ tiến hành xác minh các công nghệ có thể tái sử dụng trong các lần phóng sau và các thí nghiệm khoa học để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho việc sử dụng không gian vì mục đích hòa bình.

Thái Lan thu giữ số ma túy đá kỷ lục gần biên giới Myanmar

Cảnh sát Thái Lan đã thu giữ khoảng 50 triệu viên ma túy đá (methamphetamine) và hai đối tượng có liên quan tại trạm kiểm soát an ninh ở phía tây tỉnh Kanchanaburi, gần biên giới với Myanmar.

Đây là lần thu giữ số lượng ma túy cao kỷ lục của Thái Lan từ trước đến nay và nhiều thứ hai trên toàn châu Á, theo ông Jeremy Douglas - đại diện Văn phòng Liên Hiệp Quốc về Ma túy và Tội phạm tại khu vực Đông Nam Á.

Tin thế giới sáng 15/12: Hạ viện Mỹ duyệt ngân sách quốc phòng 2024 | Thái Lan bắt giữ số ma túy đá kỷ lục
Số ma túy đá gồm 50 triệu viên giấu trong bao tải bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ - Ảnh: AP

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anutin Charnvirakul cho biết trước đây ma túy thường được buôn lậu vào các tỉnh phía bắc và đông bắc Thái Lan, nhưng giờ có xu hướng chuyển đến các tỉnh phía tây như Kanchanaburi. Ông Anutin nói rằng giao tranh gia tăng giữa quân đội Myanmar và các nhóm vũ trang dân tộc thiểu số đã làm các tuyến đường vận chuyển cũ của tội phạm trở nên nguy hiểm và rủi ro hơn.