Chờ...

Tin thế giới sáng 15/8: Nổ trạm xăng ở Nga khiến ít nhất 25 người chết | Núi lửa Etna phun trào ở Italy

VOH - Một số thông tin khác: Iran cam kết giải quyết tranh chấp hạt nhân thông qua ngoại giao; Thủ tướng Latvia bất ngờ tuyên bố từ chức.

Nổ trạm xăng ở Nga, ít nhất 25 người thiệt mạng

Đêm 14/8 (giờ địa phương), một vụ nổ lớn đã xảy ra tại trạm xăng ở Makhachkala - thủ phủ vùng Dagestani ở miền nam nước Nga khiến ít nhất 25 người thiệt mạng và 66 người bị thương. Con số thương vong dự báo sẽ còn tăng thêm.

Đám cháy ban đầu xuất hiện tại một cửa hàng sửa chữa xe hơi gần đó, sau đó lan đến trạm xăng và gây ra vụ nổ, theo thống đốc vùng Dagestani Sergei Melikov. 

Trận hỏa hoạn đã bao phủ khu vực rộng lớn lên đến 500m2. Những cột khói dày đặc bốc lên, lửa lan từ khu vực trạm xăng sang những tòa nhà lân cận. Người dân trong khu vực đã được sơ tán vì lo ngại nguy cơ xảy ra thêm nhiều vụ nổ khác, hãng thông tấn RIA đưa tin. 

Tin thế giới sáng 15/8: Nổ trạm xăng ở Nga khiến ít nhất 12 chết | Núi lửa Etna phun trào ở Italy
Hiện trường vụ nổ trạm xăng ở Nga đêm ngày 14/8/2023 - Ảnh: Cơ quan Khẩn cấp Dagestani/Reuters

Núi lửa Etna phun trào ở Italy

Các chuyến bay đến và đi từ thành phố Catania ở phía đông vùng Sicilia - địa điểm du lịch nổi tiếng của Italy đã tạm thời bị đình trệ sau khi núi lửa Etna phun trào. Dung nham và tro bụi từ ngọn núi lửa cao 3.330m đã lan rộng ra khắp hòn đảo, gây cản trở cho hoạt động hàng không tại địa phương trong mùa cao điểm du lịch hè. 

Dự kiến sân bay tại Catania sẽ dừng hoạt động cho đến 6 giờ sáng ngày 15/8 (giờ địa phương, tức 11 giờ sáng cùng ngày theo giờ Hà Nội). Du khách được khuyến cáo kiểm tra lại kỹ lịch trình bay với các hãng hàng không trước khi đến sân bay. 

Thị trưởng thành phố Catania, ông Enrico Trantio, đã ban lệnh cấm sử dụng xe mô tô và xe đạp trong thành phố trong vòng 48 giờ tới vì nhiều con đường mờ mịt tro bụi khiến tầm nhìn không đảm bảo. Đối với ô tô thì các phương tiện này không được chạy quá 30 km/h. 

Tin thế giới sáng 15/8: Nổ trạm xăng ở Nga khiến ít nhất 12 chết | Núi lửa Etna phun trào ở Italy
Núi lửa Etna phun trào trong đêm ở thành phố Catania, Italy - Ảnh: Reuters

Iran cam kết giải quyết tranh chấp hạt nhân thông qua ngoại giao

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian ngày 14/8 tuyên bố Tehran cam kết giải quyết tranh chấp hạt nhân với các cường quốc thế giới thông qua con đường ngoại giao. Ông Amirabdollahian khẳng định Iran "luôn muốn tất cả các bên quay trở lại tuân thủ đầy đủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015.”

Những cuộc đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân đã bị đình trệ kể từ tháng 9/2022.

Ngày 10/8 vừa qua, Washington và Tehran xác nhận đã đạt được thỏa thuận, theo đó, khoản tiền 6 tỷ USD của Iran bị phong tỏa tại các ngân hàng Hàn Quốc sẽ được giải ngân để đổi lấy việc 5 công dân Mỹ bị giam giữ ở Iran sẽ được trả tự do. Đồng thời, Washington cũng sẽ trả tự do cho một số công dân Iran đang bị giam giữ tại Mỹ.

Tin thế giới sáng 15/8: Nổ trạm xăng ở Nga khiến ít nhất 12 chết | Núi lửa Etna phun trào ở Italy
Nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran - Ảnh: Sputnik

Thủ tướng Latvia bất ngờ tuyên bố từ chức

Ngày 13/8, Thủ tướng Latvia Krisjanis Karins bất ngờ thông báo ông và chính phủ sẽ từ chức, sau khi liên minh cầm quyền bác bỏ đề xuất cải tổ nội các. Đơn từ chức sẽ được gửi lên Tổng thống vào ngày 17/8 - ông Karins nói. 

Dự kiến đảng cầm quyền Thống Nhất Mới sẽ lựa chọn ứng viên thay thế ông Karins vào ngày 16/8, và Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics sẽ trao quyền cho ứng viên thủ tướng tiềm năng thành lập chính phủ mới.

Tin thế giới sáng 15/8: Nổ trạm xăng ở Nga khiến ít nhất 12 chết | Núi lửa Etna phun trào ở Italy
Thủ tướng Latvia Krisjanis Karins - Ảnh: RIA Novosti

Thông báo được đưa ra vài ngày sau khi ông Karins tỏ ý hy vọng có thể tái cơ cấu chính phủ, trong bối cảnh các đối tác trong liên minh cầm quyền đã bác bỏ phương án thay đổi một số bộ trưởng và điều chỉnh ưu tiên chính sách do ông đề xuất.