Chờ...

Tin thế giới sáng 16/12: EU thông qua gói trừng phạt thứ 9 nhằm vào Nga; bão tuyết mạnh ở Mỹ

(VOH) - Một số thông tin khác: Iran chỉ trích Mỹ sau khi bị loại khỏi một ủy ban của LHQ; Chính phủ Anh không chấp nhận yêu cầu tăng lương của các y tá trong ngày đình công đầu tiên.

EU thống nhất gói trừng phạt thứ 9 nhằm vào Nga

Tại hội nghị thượng đỉnh cuối cùng trong năm 2022 của Liên minh châu Âu (EU), chính phủ các nước EU ngày 15/12 đã thống nhất về gói trừng phạt thứ 9 nhằm vào Nga, vì những tác động của chiến sự Nga - Ukraine đến đời sống người dân.

Thông tin chi tiết về gói trừng phạt sẽ được chính thức công bố khi các thủ tục và văn bản liên quan được hoàn tất, dự kiến vào trưa thứ Sáu ngày 16/12.

Hội nghị thượng đỉnh cuối cùng trong năm 2022 của EU được tổ chức trong các ngày 14 - 15/12 tại Brussels, Bỉ - trong đó ngày 14/12 diễn ra Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ EU - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), với sự tham dự của lãnh đạo các nước thành viên. Ngày 15/12 là cuộc họp Hội đồng châu Âu, với nội dung tập trung vào các vấn đề nóng như tình hình Ukraine trong bối cảnh cơ sở hạ tầng năng lượng bị phá hủy đã gây thiệt hại lớn cho lưới điện của quốc gia này. Hàng triệu dân thường không có điện, sưởi ấm và nước sinh hoạt.

Tin thế giới sáng 16/12: EU thông qua gói trừng phạt thứ 9 nhằm vào Nga; bão tuyết mạnh ở Mỹ
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel (trái) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại cuộc họp báo trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels, ngày 15/12/2022. Ảnh: Reuters

Bão tuyết ở miền Nam nước Mỹ khiến 3 người thiệt mạng

Cơn bão tuyết mùa đông bất ngờ vừa xảy ra ở Mỹ vào ngày 14/12 sau khi nước này ghi nhận hiện tượng lốc xoáy đổ bộ vào một số khu vực của bang Texas, Oklahoma và Louisiana khiến ít nhất 3 người thiệt mạng. Nhiều cơ sở kinh doanh, nhà dân, đường dây điện cũng bị lốc xoáy tàn phá.

Tuyết rơi nhiều trong bối cảnh gió mạnh và lớp băng tích tụ dày cũng đã buộc nhà chức trách phải đóng cửa nhiều tuyến đường bộ và đường cao tốc. Giới chức các địa phương cũng khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết, đồng thời giảm tốc độ khi lái xe.

Theo thông tin từ các nhà dự báo thời tiết ở Mỹ, bão tuyết sẽ gây khó khăn trong sinh hoạt của người dân ở vùng thượng Trung Tây bởi hiện tượng băng, mưa và tuyết kéo dài trong nhiều ngày. Bão tuyết cũng được dự báo tiếp tục di chuyển vào vùng Đông Bắc và trung tâm Appalachia. Người dân từ Tây Virginia đến Vermont được yêu cầu đề phòng khả năng hiện tượng tuyết, băng và mưa đá xảy ra.

Tin thế giới sáng 16/12: EU thông qua gói trừng phạt thứ 9 nhằm vào Nga; bão tuyết mạnh ở Mỹ
Giao thông ùn tắc vì bão tuyết rơi dày ở Mỹ. Ảnh: AP

Iran chỉ trích Mỹ sau khi bị loại khỏi ủy ban LHQ

Iran cáo buộc Mỹ đứng sau nỗ lực loại Tehran khỏi một ủy ban Liên Hiệp Quốc (LHQ) về quyền phụ nữ, cho rằng Washington là "kẻ bắt nạt". "Hành động một phía này của Mỹ là nỗ lực nhằm áp đặt các yêu sách chính trị đơn phương và phớt lờ quy trình bỏ phiếu tại các tổ chức quốc tế", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani phát biểu.

Ông Kanani đưa ra bình luận sau khi 54 thành viên Hội đồng Kinh tế và Xã hội LHQ (ECOSOC) ngày 14/12 bỏ phiếu với dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn thảo. Nghị quyết này kêu gọi "loại Iran khỏi Ủy ban Địa vị Phụ nữ LHQ (CSW) trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2022-2026, hiệu lực ngay lập tức".

Dự thảo nghị quyết được thông qua với 29 phiếu ủng hộ, 16 phiếu trắng và 8 phiếu phản đối.

Chính phủ Anh không chấp nhận yêu cầu tăng lương của các y tá

Ngày 15/12, Bộ Y tế Anh khẳng định chính phủ không có biện pháp khả thi nào để đáp ứng yêu cầu tăng lương của các y tá trong bối cảnh y tá trên khắp nước Anh, xứ Wales và Bắc Ireland bước vào ngày đình công đầu tiên.

Quốc vụ khanh phụ trách y tế Maria Caulfield cho rằng nếu đồng ý tăng lương 19% theo yêu cầu của Công đoàn ngành y tá (RCN), chính phủ sẽ phải tìm nguồn tiền chi trả bằng cách tăng vay mượn và tăng thuế hoặc phải cắt giảm các dịch vụ. Mặc dù vậy, Chính phủ Anh không thể bỏ qua khuyến nghị của các cơ quan xét duyệt lương và sẽ xem xét tăng lương ở mức thấp hơn so với yêu cầu của RCN. 

Tin thế giới sáng 16/12: EU thông qua gói trừng phạt thứ 9 nhằm vào Nga; bão tuyết mạnh ở Mỹ
Khoảng 100.000 y tá ở Anh sẽ tham gia kế hoạch đình công kéo dài từ ngày 15 - 20/12. Ảnh: Getty Images

Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt phí lạm phát tăng cao đang gây áp lực ngày càng lớn lên Chính phủ Anh khi công đoàn nhiều ngành đưa ra yêu cầu tăng lương.

Không chỉ RCN mà hơn 40.000 thành viên Liên đoàn công nhân đường sắt, hàng hải và vận tải quốc gia (RMT) Anh cũng đang thực hiện đình công khi các yêu cầu tăng lương không được đáp ứng và cuộc đình công này có nguy cơ gây rối loạn nghiêm trọng tới việc đi lại khi người dân Anh chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới 2023.