Chờ...

Tin thế giới sáng 16/3: Bộ trưởng Quốc Phòng Nga-Mỹ điện đàm | Mỹ yêu cầu chủ của TikTok thoái vốn

(VOH) - Một số thông tin khác: Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa; Iran ra mắt máy bay chiến đấu nội địa mới.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Mỹ điện đàm sau sự kiện UAV Mỹ rơi xuống Biển Đen

Ngày 15/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Nga cùng các chỉ huy quân sự của hai nước đã tổ chức điện đàm sau sự kiện máy bay không người lái (UAV) của Mỹ rơi xuống Biển Đen vì va chạm với tiêm kích Nga. Đây là lần hiếm hoi diễn ra điện đàm giữa các tướng lĩnh quân sự hàng đầu của hai nước trong bối cảnh hiện nay. 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói với người đồng cấp Mỹ, Lloyd Austin, rằng các chuyến bay của UAV Mỹ gần Bán đảo Crimea "có bản chất khiêu khích" và có thể dẫn đến "sự leo thang căng thẳng ở khu vực Biển Đen". 

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết Nga và Mỹ nên "hành động với trách nhiệm tối đa", trong đó có việc thiết lập các đường dây liên lạc quân sự trong trường hợp xảy ra khủng hoảng. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin từ chối cung cấp bất kỳ chi tiết nào về cuộc điện đàm. Tuy nhiên, ông khẳng định các thiết bị của Mỹ sẽ tiếp tục bay ở nơi luật pháp quốc tế cho phép, đồng thời yêu cầu các máy bay quân sự Nga hoạt động một cách an toàn và chuyên nghiệp.

Tin thế giới sáng 16/3: Bộ trưởng Quốc Phòng Nga-Mỹ điện đàm | CEO TikTok điều trần tại Quốc hội MỹMột chiếc UAV M-9 của Không quân Mỹ tại căn cứ không quân Amari ở Estonia, tháng 7/2020. Ảnh: Reuters

Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa 

Theo Yonhap, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên sáng 16/3 đã phóng một tên lửa đạn đạo không xác định ra vùng biển phía Đông nước này, vài giờ trước khi các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc và Nhật Bản gặp nhau để thảo luận về các mối đe dọa ngày càng tăng từ Bình Nhưỡng và các thách thức chung khác.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) đã đưa ra thông báo trên song không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng xác nhận thông tin. 

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành cuộc tập trận Lá chắn Tự do (FS), vốn bị Triều Tiên lên án là "sự chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh xâm lược" nhằm vào nước này.

Tin thế giới sáng 16/3: Bộ trưởng Quốc Phòng Nga - Mỹ điện đàm | CEO TikTok sắp điều trần trước Quốc hội Mỹ
Triều Tiên phóng tên lửa hành trình từ tàu ngầm hôm 12/3/2023. Ảnh: KCNA 

Iran ra mắt máy bay chiến đấu nội địa mới

Bộ Quốc phòng Iran công bố mẫu máy bay phản lực nội địa 2 chỗ ngồi mới với tên gọi Kowsar 88. Mẫu chiến đấu cơ này được cho là phiên bản nâng cấp của máy bay tiêm kích huấn luyện F-5F Tiger và sẽ được sử dụng để huấn luyện cho các phi công quân sự Iran.

Đây được xem là động thái chuẩn bị của Iran cho việc chuẩn bị tiếp nhận các tiêm kích hiện đại Sukhoi Su-35 từ Nga. Các máy bay Kowsar 88 có thể giúp các học viên phi công của nước này làm quen với những bài bay huấn luyện đầu tiên cũng như các chiến thuật không chiến cơ bản.

Tin thế giới sáng 16/3: Bộ trưởng Quốc Phòng Nga - Mỹ điện đàm | CEO TikTok sắp điều trần trước Quốc hội Mỹ
Máy bay phản lực Kowsar 88 của Iran trong lễ ra mắt. Ảnh: Bộ Quốc phòng Iran

Mỹ yêu cầu chủ sở hữu TikTok thoái vốn

Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa ra yêu cầu với chủ sở hữu đến từ Trung Quốc của ứng dụng video ngắn hot nhất hiện nay, TikTok, rằng phải thoái vốn khỏi công ty hoặc đối mặt với lệnh cấm toàn diện của Mỹ. Đây là động thái mới nhất và được đánh giá là "kịch tính nhất" trong chuỗi các đòn giáng của Mỹ vào TikTok. 

Đại diện TikTok, Brooke Oberwetter, cho rằng nếu Mỹ hành động với mục tiêu bảo vệ an ninh quốc gia, thì việc thoái vốn không giải quyết được vấn đề, vì dù có thay chủ sở hữu thì các luồng dữ liệu hoặc cơ chế hoạt động của ứng dụng cũng không thay đổi.

Tin thế giới sáng 16/3: Bộ trưởng Quốc Phòng Nga - Mỹ điện đàm | CEO TikTok sắp điều trần trước Quốc hội Mỹ
TikTok tiếp tục nhận thêm nhiều đòn giáng từ chính phủ Mỹ. Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành (CEO) của TikTok, Shou Zi Chew, sẽ xuất hiện trước Quốc hội Mỹ vào tuần tới. Số người dùng TikTok ở Mỹ hiện nay đã vượt 100 triệu người.