Chờ...

Tin thế giới sáng 18/1: Giao thông gián đoạn vì đình công ở Pháp; NATO điều trinh sát cơ tới Romania

(VOH) - Một số thông tin khác: Trung Quốc tuyên bố đất nước đã 'trở lại bình thường' sau Covid-19; Thái Lan sắp ra mắt ngân hàng kỹ thuật số.

Nhiều chuyến bay và xe lửa ở Pháp sẽ bị hủy vào ngày mai 19/1 vì đình công 

Nhiều chuyến bay và xe lửa ở Pháp sẽ bị hủy và hoạt động tàu điện ngầm ở Paris dự kiến sẽ bị gián đoạn nặng nề vào thứ Năm 19/1 vì nhân viên đình công. Đây là một phần của cuộc tổng đình công đang diễn ra trên toàn nước Pháp nhằm phản đối cải cách của Chính phủ liên quan đến lương hưu của người dân. 

Các công đoàn đã kêu gọi công nhân đồng loạt nghỉ việc vào ngày 19/1 và xuống đường trên khắp nước Pháp. Trong khi đó, Chính phủ cho biết họ sẽ giữ vững lập trường, đồng thời kêu gọi người lao động không làm "tê liệt" các hoạt động của đất nước.

Theo kế hoạch cải cách, tuổi nghỉ hưu của người dân Pháp sẽ tăng từ 62 lên 64 tuổi. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đại đa số người Pháp đều phản đối cải cách này, và diễn biến của cuộc đình công vào ngày mai được xem là phép thử, xem liệu điều này có thể trở thành vấn đề "đau đầu" lớn đối với Chính phủ Pháp hay không.

Tin thế giới sáng 18/1: Giao thông gián đoạn vì đình công ở Pháp; NATO điều trinh sát cơ tới Romania
Các nhà điều hành vận tải dự kiến xe lửa và tàu cao tốc ở Pháp chỉ còn hoạt động dưới 20% công suất vào ngày 19/1, và nhiều chuyến bay tại sân bay Orly ở Paris sẽ bị hủy. Ảnh: Reuters

Trung Quốc tuyên bố đất nước đã 'trở lại bình thường' sau Covid-19

Phó thủ tướng Lưu Hạc nói Trung Quốc đã trở lại bình thường sau khi nới lỏng hạn chế Covid-19 và mời bạn bè quốc tế đến thăm nước này.

Hiện tại, việc kết thúc chính sách "zero-Covid-19" và dỡ bỏ yêu cầu cách ly đối với người từ nước ngoài nhập cảnh từ ngày 8/1 đang dẫn đến một làn sóng lây nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc, với số ca nhiễm tăng mạnh tại nhiều địa phương. Giới chức Trung Quốc ngày 14/1 cho biết nước này ghi nhận gần 60.000 trường hợp tử vong liên quan Covid-19 trong vòng chỉ hơn một tháng.

Tuy nhiên, ông Lưu nói quá trình chuyển tiếp "nhìn chung diễn ra ổn định và suôn sẻ". "Thời gian để số ca nhiễm đạt đỉnh và bình thường trở lại khá nhanh. Ở khía cạnh nào đó, tình hình đã vượt kỳ vọng của chúng tôi", phó thủ tướng Trung Quốc cho biết.

Tin thế giới sáng 18/1: Giao thông gián đoạn vì đình công ở Pháp; NATO điều trinh sát cơ tới Romania
Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Davos, Thụy Sĩ, ngày 17/1. Ảnh: AFP

NATO điều trinh sát cơ giám sát Nga

Ngày 17/1, chiếc trinh sát cơ đầu tiên của NATO đã hạ cánh xuống căn cứ không quân ở Bucharest, Romania. Đây là lần đầu tiên NATO triển khai trinh sát cơ tới căn cứ ở Romania và chúng dự kiến ở lại đây trong vài tuần để theo dõi các động thái của Nga.

Tuần trước, NATO công bố rằng họ sẽ triển khai các máy bay Kiểm soát và Cảnh báo trên không (AWACS) tới Bucharest để thực hiện những chuyến bay do thám trên lãnh thổ NATO.

NATO đã tăng cường hiện diện trên không bằng chiến đấu cơ, trinh sát cơ và máy bay tiếp dầu ở Đông Âu và vùng Baltic kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine cuối tháng 2 năm ngoái.

Trinh sát cơ được triển khai tới Romania thuộc phi đội 14 chiếc của NATO thường đóng ở Đức. NATO cho biết chúng có thể phát hiện máy bay khác cách xa hàng trăm km.

Tin thế giới sáng 18/1: Giao thông gián đoạn vì đình công ở Pháp; NATO điều trinh sát cơ tới Romania
Một trinh sát cơ của NATO tại căn cứ ở Geilenkirchen, Đức. Ảnh: Reuters

Thái Lan sắp ra mắt ngân hàng kỹ thuật số

Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) cho biết, các ngân hàng kỹ thuật số đầu tiên của nước này dự kiến sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ vào năm 2025. 

Các ngân hàng ảo được kỳ vọng sẽ mở rộng dịch vụ tới những khách hàng mới với chi phí thấp hơn, điều này sẽ mang lại lợi ích cho toàn bộ khách hàng. Bên cạnh đó, các ngân hàng kỹ thuật số sẽ phải tuân theo các quy định và hệ thống giám sát giống như các ngân hàng thương mại truyền thống. Tuy nhiên, các ngân hàng này sẽ không được phép mở chi nhánh hoặc vận hành máy rút tiền tự động (ATM) của riêng mình.

Ngân hàng Thanh toán quốc tế cho biết, việc gia tăng số lượng các ngân hàng kỹ thuật số sẽ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng, nhưng cảnh báo các cơ quan quản lý cần có biện pháp thích hợp để bảo vệ dữ liệu của người tiêu dùng.