Chờ...

Tin thế giới sáng 2/11: Ngân hàng châu Âu tăng lãi suất; Trẻ sinh thời đầu Covid-19 chậm giao tiếp

(VOH) - Một số tin đáng chú ý sáng nay: Tokyo công nhận quan hệ đồng giới, bệnh đậu mùa khỉ vẫn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu...

Nghe tin thế giới sáng 2/11/2022 (Giọng đọc: Ngọc Linh)

ECB sẽ tiếp tục tăng lãi suất bất chấp rủi ro suy thoái

Trong một cuộc phỏng vấn công bố ngày 1/11, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde cho biết, ngân hàng này sẽ tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát, ngay cả khi nguy cơ suy thoái tại Khu vực đồng euro (Eurozone) gia tăng.

Bà Lagarde khẳng định nhiệm vụ của ECB là ổn định giá cả và ngân hàng sẽ sử dụng tất cả các công cụ có sẵn để hoàn thành nhiệm vụ. ECB quyết tâm làm những gì cần thiết để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%.

ecb
ECB có thể đưa lãi suất tiền gửi từ 1,5% lên gần 3% vào năm 2023.

Các nhà quan sát dự kiến ECB sẽ tiến hành một loạt các động thái tiếp theo để đưa lãi suất tiền gửi từ 1,5% lên gần 3% vào năm 2023.

Trong tháng 10, tỷ lệ lạm phát tại Eurozone đã tăng lên 10,7% và dự kiến sẽ vượt trên mục tiêu 2% của ECB cho đến năm 2024. Vấn đề này làm tăng nguy cơ các doanh nghiệp và hộ gia đình bắt đầu điều chỉnh hành vi tiêu dùng.

Trẻ sinh ra thời đầu Covid-19 có thể chậm giao tiếp

Nghiên cứu được thực hiện tại Ireland, công bố trên Tạp chí Archives of Disease in Childhood cho thấy, những trẻ sinh ra trong thời kỳ phong tỏa Covid-19 đầu tiên có thể chậm phát triển các kỹ năng giao tiếp xã hội hơn so với trẻ sinh trước đại dịch.

Dù chưa biết nguyên nhân chính xác, các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng trẻ sinh năm 2020 và 2021 ít tiếp xúc với người thân, họ hàng, hầu hết chỉ gặp cha mẹ. Vì vậy, chúng có ít cơ hội để học nói hay tập cách vẫy chào tạm biệt. Vì hạn chế di chuyển, trẻ sơ sinh hiếm khi nhìn thấy những đồ vật bên ngoài căn hộ của gia đình.

Ngược lại, chúng học được cách bò sớm vì dành nhiều thời gian chơi trên sàn, thay vì ngồi trong xe ô tô hoặc xe đẩy.

WHO: Bệnh đậu mùa khỉ vẫn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu

Ngày 1/11, Ủy ban Khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định dịch bệnh đậu mùa khỉ vẫn là Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu (PHEIC) - mức cảnh báo cao nhất của tổ chức này. 

Tính đến ngày 31/10, đã có tổng cộng 77.264 ca được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ thông qua kết quả xét nghiệm, trong đó có 36 trường hợp đã tử vong. Dịch bệnh đậu mùa khỉ đặc biệt lây lan nhanh tại những nước chưa từng ghi nhận ca mắc bệnh này.

Hiện Mỹ là nước có số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ cao nhất thế giới với 28.377 ca trong đó có 6 ca tử vong theo số liệu của Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) nước này.

Tokyo công nhận quan hệ đồng giới

Chính quyền Tokyo bắt đầu cấp giấy chứng nhận quan hệ dân sự cho các cặp đôi đồng giới đang sống và làm việc tại thành phố từ ngày 1/11. Giấy chứng nhận cho phép các cặp đôi đồng giới được đối xử như các cặp vợ chồng khác đối với một số dịch vụ công như nhà ở, y tế và phúc lợi.

Việc công nhận không mang lại cho các cặp đôi đồng giới các quyền thuộc luật hôn nhân nhưng mở ra một sự thay đổi rất đáng ghi nhận cho các cặp đôi đồng tính trước nay chưa được công nhận.

Tokyo công nhận quan hệ đồng giới
Đôi đồng giới nữ nhận giấy chứng nhận tình trạng mối quan hệ tại tòa nhà chính quyền ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản, ngày 1/11. (Ảnh: AFP)

Quận Shibuya thuộc Tokyo là địa phương đi tiên phong trong việc công nhận các mối quan hệ đồng giới vào năm 2015. Cho đến nay đã có hơn 200 địa phương khác công nhận mối quan hệ dân sự này.

Pháp trải qua tháng 10 nóng nhất trong gần 80 năm

Nước Pháp đã trải qua tháng 10 nóng nhất kể từ khi dữ liệu bắt đầu được ghi nhận từ năm 1945. Cơ quan khí tượng quốc gia Pháp Meteo-France cho biết, họ ghi nhận nhiệt độ trung bình 17 độ C trong tháng 10, cao hơn 3-4 độ C so với bình thường.

Nửa cuối tháng 10 đã ghi nhận nền nhiệt cao bất thường kéo dài. Thành phố Bordeaux ở miền tây nam Pháp báo cáo mức nhiệt 30 độ C hôm 16/10, cao nhất kể từ khi các kỷ lục về nhiệt độ được thống kê. Đảo Corse cũng đã ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục 32,5 độ C hôm 23/10.

Hậu quả của nắng nóng kỷ lục là tình trạng hạn hán ở miền nam nước Pháp. Cùng với nhiệt độ cao, lượng mưa trung bình ít hơn 30% so với bình thường đã khiến tình hình hạn hán thêm nghiêm trọng.