Chờ...

Tin thế giới sáng 23/9: Iran ra mắt nhiều vũ khí thế hệ mới | Thuốc lá sắp bị cấm hoàn toàn tại Anh

VOH - Một số thông tin khác: Cháy nổ nhà máy ở Đài Loan, hàng trăm người thương vong; Mỹ - Trung thành lập nhóm chuyên trách kinh tế.

Cháy nổ nhà máy ở Đài Loan, hàng trăm người thương vong

Một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại một nhà máy sản xuất dụng cụ chơi golf Mingyang International nằm trong khu khoa học công nghệ huyện Bình Đông, miền nam Đài Loan vào chiều tối 22/9 (giờ địa phương). Vụ nổ sau đó đã làm sập khu vực nhà kho 2 tầng, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng - tất cả đều là lính cứu hỏa. Ngoài ra còn 6 người mất tích và hơn 100 người bị thương.

Khoảng 34 xe cứu hỏa và xe cấp cứu đã được triển khai đến hiện trường. Một nhân chứng cho biết tại thời điểm xảy ra hỏa hoạn, có khoảng 300 - 400 người đang có mặt tại nhà máy. 

Đến tối muộn ngày 22/9, đám cháy vẫn chưa được khống chế. Giới chức Bình Đông đã kích hoạt quy trình ứng khó khẩn cấp, cảnh báo các bệnh viện sẵn sàng đón lượng lớn bệnh nhân, đồng thời điều tra xác định nguyên nhân vụ hỏa hoạn.

Tin thế giới sáng 23/9: Iran ra mắt nhiều vũ khí thế hệ mới | Thuốc lá sắp bị cấm hoàn toàn tại Anh
Hiện trường vụ cháy nổ nhà máy ở Đài Loan ngày 22/9/2023 -  Ảnh: Taiwan News

Iran tổ chức diễu binh ra mắt nhiều loại vũ khí thế hệ mới

Ngày 22/9, Iran đã tổ chức lễ diễu binh hoành tráng ở thủ đô Tehran nhân kỷ niệm kết thúc chiến tranh Iran - Iraq (1980-1988).

Tại sự kiện, Iran đã trình làng máy bay không người lái (UAV) "có tầm bay dài nhất thế giới", lên đến 2.000 km và có khả năng chịu tải 300 kg, gấp nhiều lần so với các thế hệ UAV trước đó - theo truyền thông nhà nước Iran. 

Ngoài ra, Iran cũng lần đầu tiên ra mắt 4 tên lửa đạn đạo siêu thanh Fattah do nước này tự phát triển, kể từ khi được công bố trong một buổi lễ hồi đầu tháng 6 vừa qua.

Fattah là tên lửa dẫn đường chính xác hai tầng, có thể tấn công mục tiêu trong phạm vi 1.400 km, với vận tốc khoảng 16.000 km/h. Tên lửa Fattah được trang bị đầu đạn có động cơ hình cầu hoạt động bằng nhiên liệu rắn và vòi đẩy có thể di chuyển được, theo đó có khả năng cơ động cao cả ở trong và ngoài bầu khí quyển Trái Đất.

Tin thế giới sáng 23/9: Iran ra mắt nhiều vũ khí thế hệ mới | Thuốc lá sắp bị cấm hoàn toàn tại Anh
Nhiều loại tên lửa do Iran phát triển được ra mắt trong lễ diễu binh ngày 22/9/2023 tại Tehran - Ảnh: Reuters

Mỹ - Trung thành lập nhóm chuyên trách kinh tế

Ngày 22/9, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin nước này sẽ cùng Mỹ thành lập "nhóm chuyên trách kinh tế" và "nhóm chuyên trách tài chính".

Nhóm chuyên trách kinh tế sẽ do Bộ Tài chính Mỹ và Bộ Tài chính Trung Quốc lãnh đạo, thảo luận về các vấn đề kinh tế vĩ mô. Nhóm chuyên trách tài chính sẽ dưới quyền Bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, tập trung vào những vấn đề liên quan ổn định tài chính và pháp lý.

Hai nhóm sẽ tổ chức "các cuộc họp định kỳ và đột xuất để tăng cường liên lạc cũng như trao đổi về các vấn đề liên quan". 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhận định việc thành lập các nhóm chuyên trách "là bước tiến quan trọng trong mối quan hệ song phương của chúng tôi". "

"Điều quan trọng là chúng ta phải đối thoại, đặc biệt khi bất đồng quan điểm", bà Yellen đăng tải trên mạng xã hội X (Twitter trước đây).

Tin thế giới sáng 23/9: Iran ra mắt nhiều vũ khí thế hệ mới | Thuốc lá sắp bị cấm hoàn toàn tại Anh
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Phó thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong trước cuộc gặp tại Bắc Kinh ngày 8/7/2023 - Ảnh: Reuters

Thuốc lá sắp bị cấm hoàn toàn tại Anh

Hãng Reuters dẫn nguồn tin từ chính phủ Anh cho biết, Thủ tướng Rishi Sunak đang cân nhắc triển khai các biện pháp cấm hoàn toàn những người trẻ mua thuốc lá. Các biện pháp này được cho là tương tự như lệnh cấm của New Zealand hồi năm ngoái khi cấm bán thuốc lá cho những người sinh từ 1/1/2009 trở về sau. 

Tin thế giới sáng 23/9: Iran ra mắt nhiều vũ khí thế hệ mới | Thuốc lá sắp bị cấm hoàn toàn tại Anh
Ảnh minh họa 

Người phát ngôn của chính phủ Anh cho biết: "Chúng tôi muốn khuyến khích ngày càng nhiều người từ bỏ thuốc lá và đạt được mục tiêu không thuốc lá hoàn toàn vào năm 2030. Đó là lý do chúng tôi triển khai các biện pháp giảm tỷ lệ hút thuốc."

Theo tờ The Guardian, các chính sách mới đang được thảo luận là một phần trong chiến lược mới tập trung vào người tiêu dùng của Thủ tướng Anh đương nhiệm Rishi Sunak trước cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào năm sau.