Chờ...

Tin thế giới sáng 24/12: Nhà thờ Chính tòa Đức bị dọa tấn công | Thổ Nhĩ Kỳ không kích mục tiêu ở Iraq và Syria

VOH - Một số thông tin khác: Iran bác cáo buộc liên quan đến tấn công tàu hàng ở Biển Đỏ; động đất mạnh 4,6 độ Richter ngoài khơi Đài Loan (Trung Quốc).

Iran bác cáo buộc liên quan đến tấn công tàu hàng ở Biển Đỏ

Ngày 23/12, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani lên tiếng bác bỏ cáo buộc Mỹ cho rằng Iran có liên quan đến các vụ tấn công tàu hàng thương mại ở Biển Đỏ do lực lượng Houthi tại Yemen tiến hành. Theo đó, Washington cáo buộc Tehran "tham gia sâu" vào việc lập kế hoạch, trợ giúp lực lượng Houthi nhắm mục tiêu vào các tàu di chuyển trên Biển Đỏ.

Nhà Trắng cũng cho rằng Iran cung cấp máy bay không người lái (UAV), tên lửa và thông tin tình báo chiến thuật cho Houthi, giúp lực lượng này có thể nhắm mục tiêu vào các tàu hàng từ khi bắt đầu loạt vụ tập kích vào tháng 11.

Ông Bagheri Kani khẳng định lực lượng Houthi có "công cụ quyền lực riêng và hành động theo quyết định và khả năng của mình," đồng thời phủ nhận việc Iran vũ trang cho Houthi.

Đức: An ninh tăng cường tại Nhà thờ Chính tòa Cologne sau đe dọa tấn công

Cảnh sát Đức ngày 23/12 thông báo đang triển khai tăng cường tuần tra và thắt chặt an ninh tại Nhà thờ Chính tòa Cologne sau khi nhận được cảnh báo sẽ có vụ tấn công nhằm vào địa điểm này trong đêm Giao thừa đón chào năm mới, trong bối cảnh an ninh tại nhiều nước châu Âu nhiều tuần gần đây đang bị đe dọa từ các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Thông báo của cảnh sát cho biết sử dụng chó nghiệp vụ để kiểm tra toàn bộ nhà thờ sau buổi cầu nguyện tối 23/12 (giờ địa phương), sau đó đóng cửa nhà thờ. Sang ngày 24/12, cảnh sát sẽ kiểm tra ninh tất cả người ra vô nhà thờ, đồng thời khuyến cáo mọi người nên đi lễ sớm. 

Tờ Bild của Đức cho biết nhà chức trách Áo, Đức và Tây Ban Nha đều đã ghi nhận dấu hiệu rằng một nhóm Hồi giáo cực đoan đang lên kế hoạch tiến hành nhiều vụ tấn công ở châu Âu, đặc biệt trong dịp Năm mới và Giáng sinh.

Thổ Nhĩ Kỳ không kích mục tiêu trên lãnh thổ Iraq và Syria

Ngày 23/12, lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành không kích và phá hủy 29 mục tiêu của đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại miền bắc Syria và Iraq - Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, song không công bố địa điểm cụ thể.

Các mục tiêu bị tấn công bao gồm căn cứ, nơi trú ẩn và cơ sở dầu khí mà Thổ Nhĩ Kỳ cho là PKK đang sử dụng, khiến nhiều thành viên của nhóm thiệt mạng.

Vụ không kích nhằm đáp trả việc 12 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng vào 2 ngày qua trong các vụ đụng độ với thành viên PKK ở miền bắc Iraq. Khoảng 23 thành viên PKK bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hạ trong những trận giao tranh này.

Động đất mạnh 4,6 độ Richter ngoài khơi Đài Loan (Trung Quốc)

Ngày 24/12, một trận động đất mạnh 4,6 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi bờ biển phía đông nơi dân cư thưa thớt ở Đài Loan (Trung Quốc), Reuters dẫn nguồn cơ quan thời tiết của hòn đảo này cho biết.

Tâm chấn được xác định ở ngoài khơi thành phố Đài Đông, nằm ở độ sâu 16,5km và hiện chưa ghi nhận ảnh hưởng gì đến đất liền. 

Cơ quan thời tiết cho biết rung lắc chỉ tập trung chủ yếu ngay tại Đài Đông - nơi phần lớn là vùng nông thôn. Các thành phố lớn như Đài Bắc không bị ảnh hưởng. Đảo Đài Loan (Trung Quốc) nằm gần điểm giao nhau của hai mảng kiến tạo của lớp vỏ Trái đất, do đó nơi đây thường xuyên xảy ra động đất.