Chờ...

Tin thế giới sáng 24/7: Đảng cầm quyền Campuchia tuyên bố thắng cử | Rơi máy bay dân sự ở Sudan

VOH - Một số thông tin khác: Sập mái sân vận động trong trường học ở Trung Quốc khiến ít nhất 10 người mắc kẹt; giá thực phẩm tiếp tục tăng ở Nhật Bản.

Rơi máy bay dân sự ở Sudan, ít nhất 9 người thiệt mạng

Quân đội Sudan ngày 23/7 thông báo có ít nhất 9 người đã thiệt mạng, trong đó có 4 quân nhân, trong một vụ rơi máy bay dân sự ở sân bay Port Sudan.

Theo thông cáo của quân đội Sudan, máy bay rơi sau khi cất cánh. Nguyên nhân tai nạn được xác định do trục trặc kỹ thuật.  Thông cáo cho biết thêm có một bé gái sống sót sau vụ rơi máy bay này. 

Sân bay Port Sudan nằm cách thủ đô Khartoum của Sudan khoảng 890km về phía đông, và được sử dụng làm sân bay chính của nước này sau khi sân bay quốc tế Khartoum ngừng hoạt động vì các cuộc đụng độ vũ trang giữa quân đội Sudan và nhóm bán quân sự Các Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF).

Tin thế giới sáng 24/7: Đảng cầm quyền Campuchia tuyên bố thắng cử | Rơi máy bay dân sự ở Sudan
Sân bay Port Sudan - Ảnh: AirLive 

Sập mái sân vận động trong trường học ở Trung Quốc

Ngày 23/7, phần mái bê tông của sân vận động trong một trường trung học ở quận Long Sa, thành phố Tề Tề Cáp Nhĩ, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc đã bị sập.

Vụ việc khiến ít nhất 10 người bị mắc kẹt. Hàng chục xe cứu hỏa, hàng trăm nhân viên cứu hộ, nhân viên y tế và cảnh sát đã được triển khai đến hiện trường. Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực giải cứu các nạn nhân bên dưới đống đổ nát. 

Các cơ quan chức năng chưa cung cấp thông tin chi tiết về các nạn nhân mắc kẹt. Theo một số nhân chứng thì tại thời điểm xảy ra sự cố, đội bóng chuyền nữ của trường đang tập luyện ở bên trong sân vận động.

Tin thế giới sáng 24/7: Đảng cầm quyền Campuchia tuyên bố thắng cử | Rơi máy bay dân sự ở Sudan
Hiện trường vụ sập mái sân vận động trong trường học ở tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc, ngày 23/7/2023 - Ảnh: Weibo

Đảng cầm quyền Campuchia tuyên bố 'thắng cử vang dội'

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen tuyên bố giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội nước này.

"Chúng tôi đã thắng vang dội... nhưng chúng tôi chưa thể tính được số ghế", người phát ngôn CPP Sok Eysan nói.

Theo Ủy ban Bầu cử Campuchia, cuộc bỏ phiếu đã kết thúc vào 15 giờ ngày 23/7 với tỷ lệ cử tri đi bầu là 84% - tương đương 8,1 triệu người. Trên Telegram, Thủ tướng Hun Sen ca ngợi con số này, khẳng định đây là bằng chứng cho thấy "rõ ràng người dân đã tham gia vào phong trào dân chủ của Campuchia".

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh tình hình chính trị tại Campuchia ổn định. Theo quy định, ứng viên thuộc đảng chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội sẽ trở thành thủ tướng. Vị trí thủ tướng do Nhà vua bổ nhiệm theo đề nghị của chủ tịch và các phó chủ tịch quốc hội. Thủ tướng cũng cần được quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm.

Tin thế giới sáng 24/7: Đảng cầm quyền Campuchia tuyên bố thắng cử | Rơi máy bay dân sự ở Sudan
Thủ tướng Campuchia Hun Sen bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Takhmao, tỉnh Kandal, ngày 23/7/2023 - Ảnh: AFP

Giá thực phẩm tiếp tục tăng ở Nhật Bản

Công ty phân tích dữ liệu tín dụng Teikoku Databank (Nhật Bản) dự báo, đến tháng 10 tới, giá của 30.009 mặt hàng thực phẩm và đồ uống tại Nhật Bản sẽ tăng do các nhà bán lẻ chuyển chi phí sang người tiêu dùng để đảm bảo lợi nhuận.

Số liệu trên được đưa ra sau khi Công ty Teikoku tiến hành cuộc thăm dò dựa trên dữ liệu tổng hợp của gần 200 công ty trong ngành thực phẩm và đồ uống.

Tin thế giới sáng 24/7: Đảng cầm quyền Campuchia tuyên bố thắng cử | Rơi máy bay dân sự ở Sudan
Lạm phát tại Nhật Bản tăng cao nhất trong vòng 42 năm qua - Ảnh: NHK

Theo Teikoku Databank, những nguyên nhân dẫn đến giá hàng hóa tiếp tục tăng là do chi phí nhân công và giá điện tăng, cùng với giá đồng Yen giảm đẩy giá nhập khẩu đi lên.

Tháng 10 tới được dự báo sẽ là tháng ghi nhận tăng giá nhiều mặt hàng nhất - khoảng 300 mặt hàng so với con số được công bố vào cuối tháng 6 vừa qua.