Chờ...

Tin thế giới sáng 25/8: Mỹ bác giả thuyết máy bay chở thủ lĩnh Wagner trúng tên lửa | Cảnh báo mất điện ở nhiều bang miền Trung của Mỹ

VOH - Một số thông tin khác: Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng về vụ rơi máy bay chở thủ lĩnh Wagner; Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản Nhật Bản.

Lầu Năm Góc bác giả thuyết máy bay chở thủ lĩnh Wagner trúng tên lửa

Ngày 24/8, trả lời báo giới về vụ máy bay chở thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin bị rơi ở Nga, chuẩn tướng Không quân - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Patrick Ryder cho biết: "Chúng tôi hiện không có bất kỳ thông tin nào về việc có một loại tên lửa đất đối không nào đó đã bắn hạ máy bay như truyền thông đưa tin."

Trước đó, hãng tin Reuters cho rằng Washington đang xem xét một số giả thuyết về nguyên nhân khiến máy bay nói trên bị rơi, đồng thời dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên nói rằng nhiều khả năng máy bị một quả tên lửa phòng không bắn hạ.

Trong khi đó tờ Wall Street Journal cũng dẫn thông tin độc quyền từ các quan chức ẩn danh của chính phủ Mỹ cho hay một quả bom phát nổ trên khoang hoặc hình thức phá hoại nào đó đã khiến máy bay gặp nạn.

Tại buổi họp báo, ông Patrick Ryder không cung cấp thêm thông tin liên quan đến những giả thuyết của Mỹ về nguyên nhân vụ rơi máy bay, nhưng cho biết phía Mỹ tin rằng Yevgeny Prigozhin đã thiệt mạng.

Ngày 23/8, một máy bay tư nhân Embraer Legacy 600 đã bị rơi ở tỉnh Tver, miền tây nước Nga. Giới chức Nga xác nhận toàn bộ 10 người có mặt trên máy bay đã thiệt mạng. Trong danh sách hành khách có tên của thủ lĩnh tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin và chỉ huy cấp cao của Wagner Dmitry Utkin - cánh tay phải của Prigozhin.

Tin thế giới sáng 25/8: Mỹ bác giả thuyết máy bay chở thủ lĩnh Wagner trúng tên lửa | Cảnh báo mất điện ở nhiều bang miền Trung của Mỹ
Hiện trường vụ máy bay Embraer Legacy 600 chở thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin rơi ở Nga, ngày 23/8/2023  - Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng về vụ rơi máy bay chở thủ lĩnh Wagner

Tổng thống Nga Putin đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân gặp nạn trong vụ rơi máy bay ngày 23/8 ở tỉnh Tver. "Thông tin ban đầu cho thấy trên máy bay có thành viên Wagner, những người đã đóng góp cho cuộc chiến của chúng ta ở Ukraine. Chúng tôi biết và sẽ luôn ghi nhớ điều này", ông Putin nói.

Theo Tổng thống Nga, thủ lĩnh tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, là "người giỏi giang, doanh nhân tài ba dù số phận có nhiều trắc trở và thậm chí có khi mắc sai lầm nghiêm trọng". 

Đây là lần đầu tiên ông Putin lên tiếng sau khi chiếc Embraer Legacy 600 chở 10 người rơi tại tỉnh Tver khi đang từ thủ đô Moscow tới thành phố St. Petersburg, khiến toàn bộ người trên khoang thiệt mạng. Cơ quan chức năng Nga xác định thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin và chỉ huy cấp cao Dmitry Utkin có tên trong danh sách hành khách, song vẫn chưa đưa ra xác nhận chính thức ông Prigozhin thiệt mạng. 

Tin thế giới sáng 25/8: Mỹ bác giả thuyết máy bay chở thủ lĩnh Wagner trúng tên lửa | Cảnh báo mất điện ở nhiều bang miền Trung của Mỹ
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP

Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản Nhật Bản

Cơ quan hải quan Trung Quốc ra thông báo từ ngày 24/8 sẽ bắt đầu cấm nhập khẩu toàn bộ hải sản có nguồn gốc từ Nhật Bản nhằm "ngăn chặn hoàn toàn các rủi ro an toàn thực phẩm do ô nhiễm phóng xạ từ nước thải hạt nhân, bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng Trung Quốc và đảm bảo an toàn cho thực phẩm nhập khẩu".

Quyết định của Trung Quốc được đưa ra sau khi Nhật Bản tiến hành xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra Thái Bình Dương. Phía Nhật Bản đã nhiều lần tuyên bố rằng việc xả nước sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và việc xả nước đã qua xử lý là tương đối phổ biến trong lĩnh vực hạt nhân.

Trước đó, Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc cho biết cơ quan này sẽ tăng cường giám sát mức độ phóng xạ ở các vùng biển của Trung Quốc và theo dõi mọi tác động từ việc xả thải của Nhật Bản.

Tin thế giới sáng 25/8: Mỹ bác giả thuyết máy bay chở thủ lĩnh Wagner trúng tên lửa | Cảnh báo mất điện ở nhiều bang miền Trung của Mỹ
Biểu tình phản đối xả thải nước phóng xạ đã qua xử lý ra biển trước trụ sở Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima - Ảnh: Reuters

Cảnh báo mất điện ở nhiều bang miền Trung nước Mỹ vì nắng nóng

Hai nhà điều hành lưới điện ở bang Texas và các bang miền Trung nước Mỹ ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt điện vì đợt nắng nóng đỉnh điểm đang bao trùm cả khu vực. 

Hội đồng Điều phối Điện Texas (ERCOT), hiện đang cung cấp điện cho hơn 26 triệu khách hàng, đã kêu gọi sử dụng điện tiết kiệm, cho rằng nhiều khả năng sẽ phải thực hiện các hoạt động khẩn cấp vì năng lượng gió không đủ để phát điện trong khi nhu cầu lại tăng cao. 

Không giống như các lưới điện khác ở Mỹ có thể hòa vào lưới điện hàng ngàn megawatt từ các khu vực lân cận, ERCOT phụ thuộc rất nhiều vào nguồn điện của chính mình do hệ thống truyền tải ít kết nối với các hệ thống lân cận.

Tin thế giới sáng 25/8: Mỹ bác giả thuyết máy bay chở thủ lĩnh Wagner trúng tên lửa | Cảnh báo mất điện ở nhiều bang miền Trung của Mỹ
Nắng nóng đe dọa nguồn cung cấp điện ở nhiều bang của Mỹ - Ảnh minh họa

Người dân ở bang Texas bày tỏ lo lắng trước các diễn biến thời tiết cực đoan kể từ khi trận bão tuyết kinh hoàng vào tháng 2/2021 khiến nhiều triệu hộ dân thiếu nước, điện sinh hoạt và sưởi ấm, trong khi ERCOT nỗ lực tối đa nhằm chống sập hoàn toàn lưới điện. 

Dự báo nhiệt độ tại Houston - thành phố lớn nhất của bang Texas - sẽ chạm ngưỡng 41,7 độ C vào ngày 24/8 (giờ địa phương). Nhiệt độ trung bình vào thời điểm này trong năm ở Houston chỉ tầm 34 độ C.