Chờ...

Tin thế giới sáng 26/3: HĐBA LHQ lần đầu thông qua nghị quyết về ngừng bắn ở Gaza | Nga bắt thêm 3 nghi can vụ khủng bố ở Moscow

VOH - Một số thông tin khác: Pháp tăng cường cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ tấn công ở Nga; các giáo sư y khoa tại Hàn Quốc bắt đầu xin nghỉ việc hàng loạt.

HĐBA LHQ lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ở Gaza

Các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) ngày 25/3 đã lần đầu thông qua nghị quyết yêu cầu lập tức ngừng bắn ở Dải Gaza trong dịp tháng Ramadan của người Hồi giáo. Mỹ không sử dụng quyền phủ quyết và bỏ phiếu trắng. 

Nghị quyết này được nhiều nước soạn thảo, gồm Thụy Sĩ, Slovenia và Algeria - thành viên khối các nước Ả Rập trong HĐBA. Nghị quyết có nội dung kêu gọi ngừng bắn lập tức để hướng tới lệnh ngừng bắn "lâu dài, bền vững", đồng thời yêu cầu lực lượng Hamas và các nhóm vũ trang khác ở Dải Gaza trả tự do cho những con tin bị bắt.

Các cuộc bỏ phiếu của HĐBA LHQ về cuộc chiến giữa Israel và Hamas kể từ khi xung đột nổ ra đến nay thường không mang lại kết quả. Trước đó, chỉ có 2 trong số 8 dự thảo nghị quyết được thông qua và cả 2 đều chỉ tập trung vào vấn đề viện trợ nhân đạo và dường như không có nhiều tác dụng trong thực tế. Các nhân viên LHQ cho biết Israel tiếp tục chặn các đoàn xe viện trợ, trong khi các chuyên gia thường xuyên lên tiếng cảnh báo về nạn đói và thảm họa nhân đạo ở Gaza.

Tin thế giới sáng 26/3: HĐBA LHQ lần đầu thông qua nghị quyết về ngừng bắn ở Gaza | Nga bắt thêm 3 nghi can liên quan vụ khủng bố ở Moscow
Cuộc họp của HĐBA LHQ ngày 25/3/2024 - Ảnh: AFP

Nga: Bắt thêm 3 nghi can liên quan vụ khủng bố nhà hát ở Moscow

Ngày 25/3, Tòa án quận Basman ở thủ đô Moscow của Nga đã ban hành lệnh bắt thêm 3 nghi can liên quan vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall vào cuối tuần trước khiến 139 người thiệt mạng và 182 người bị thương. 

Những nghi can này cùng chung một gia đình, gồm người cha tên Isroil Islomov và 2 con trai là Dilovar Islomov và Aminchon Islomov, và sẽ bị bắt giam đến ngày 22/5 với cáo buộc hỗ trợ và tham gia hoạt động khủng bố. Nếu bị kết án, những đối tượng này có thể sẽ phải đối mặt với án tù chung thân. 

Trước đó vào hôm 23/3, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ra thông báo đã bắt giữ 11 nghi phạm liên quan đến vụ tấn công khủng bố, trong đó có 4 nghi phạm trực tiếp tham gia tấn công và cả 4 người đều là công dân Tajikistan. Theo hãng tin TASS, 3 trong số 4 nghi phạm này đã thừa nhận các hành vi phạm tội.

Tin thế giới sáng 26/3: HĐBA LHQ lần đầu thông qua nghị quyết về ngừng bắn ở Gaza | Nga bắt thêm 3 nghi can liên quan vụ khủng bố ở Moscow
Ba nghi phạm Isroil Islomov, Ainchon Islomov và Dilovar Islomov - Ảnh: Tòa án Moscow

Pháp tăng cường cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ tấn công ở Nga

Chính phủ Pháp ra quyết định nâng mức cảnh báo của hệ thống cảnh báo an ninh quốc gia Vigipirate lên mức cao nhất để ứng phó với các mối đe dọa tiềm tàng trong nước, sau vụ tấn công khủng bố ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga vào thứ Sáu tuần trước. 

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal cho biết Tổng thống Emmanuel Macron đã triệu tập cuộc họp quốc phòng và an ninh tại Điện Elysee.

Ông Attal cũng thông báo số lượng binh sĩ cho "Chiến dịch Sentinelle" - đơn vị phụ trách giải quyết các mối đe dọa khủng bố tại Pháp sẽ tăng thêm 4.000 người, nâng tổng số binh sĩ được điều động cho chiến dịch này lên 7.000 người. Lực lượng này sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh tại những khu vực như nhà ga, địa điểm tôn giáo, nhà hát trên cả nước.

Tin thế giới sáng 26/3: HĐBA LHQ lần đầu thông qua nghị quyết về ngừng bắn ở Gaza | Nga bắt thêm 3 nghi can liên quan vụ khủng bố ở Moscow
Lực lượng an ninh Pháp tuần tra ở khu vực Tháp Eiffel - Ảnh: Tân Hoa Xã

Các giáo sư y khoa tại Hàn Quốc bắt đầu xin nghỉ việc hàng loạt

Ngày 25/3, Hiệp hội Giáo sư Y khoa Hàn Quốc cho biết các giáo sư của 19 trong tổng số 40 trường đại học y trên toàn quốc đã ký một tuyên bố chung phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y của chính phủ, đồng thời thông báo bắt đầu nộp đơn xin nghỉ việc và giảm giờ làm như động thái ủng hộ các bác sĩ tập sự trong bối cảnh căng thẳng y tế kéo dài hơn một tháng qua ở nước này. 

Nhóm giáo sư này tuyên bố sẽ chỉ đàm phán nếu chính phủ bãi bỏ kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh. Động thái mới nhất của các giáo sư y khoa khiến nguy cơ gián đoạn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Hàn Quốc ngày càng lan rộng và đáng lo ngại. 

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc Cho Gyu-hong cho biết Tổng thống Yoon Suk Yeol đã chỉ đạo Bộ linh hoạt xử lý hành chính đối với các bác sĩ tập sự, tiến hành các bước tham vấn các chính đảng nhằm đối thoại cởi mở hơn với cộng đồng y tế để có giải pháp phù hợp trước tình hình hiện tại. 

Tin thế giới sáng 26/3: HĐBA LHQ lần đầu thông qua nghị quyết về ngừng bắn ở Gaza | Nga bắt thêm 3 nghi can liên quan vụ khủng bố ở Moscow