Chờ...

Tin thế giới sáng 26/6: Mỹ và Canada điều tra vụ nổ tàu Titan | Nga chi nửa tỷ USD sản xuất máy bay thương mại nội địa

VOH - Một số thông tin khác: Rơi máy bay hạng nhẹ ở Nga, 2 người thiệt mạng; Indonesia sắp xây nhà máy lọc dầu ở Kenya.

Mỹ và Canada điều tra vụ nổ tàu lặn Titan

Lực lượng Tuần duyên Mỹ ngày 25/6 cho biết cơ quan này đang phối hợp với FBI điều tra đang điều tra vụ nổ ở độ sâu gần 4.000m dưới đáy Đại Tây Dương của tàu lặn Titan thám hiểm xác tàu Titanic, khiến toàn bộ 5 người trong khoang thiệt mạng. 

Trước đó, Ủy ban An toàn Giao thông Canada (TSB) xác nhận nước này cũng tiến hành điều tra về vụ việc nổ tàu Titan. Các nhà điều tra đã kiểm ra tàu mẹ của Titan là tàu Polar Prince và phỏng vấn các thủy thủ trên tàu, thu thập dữ liệu từ các bản ghi âm trong nhật ký của tàu để tìm hiểu liệu chuyện gì đã xảy ra với Titan.

Phía Mỹ và Canada đều cho biết thông tin thu thập được sẽ được chia sẻ với Tổ chức Hàng hải Quốc tế và các tổ chức khác "để giúp cải thiện độ an toàn cho các hoạt động lặn trên toàn thế giới".

Tin thế giới sáng 26/6: Mỹ và Canada bắt đầu điều tra vụ nổ tàu Titan | Nga chi nửa tỷ USD sản xuất máy bay thương mại nội địa
Các nhà điều tra đang làm việc trên tàu mẹ Polar Prince ở cảng St. John, Newfoundland, Canada, ngày 25/6/2023 - Ảnh: Reuters

Rơi máy bay hạng nhẹ ở Nga, 2 người thiệt mạng

Ngày 25/6, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp của Nga cho biết một máy bay dân sự hạng nhẹ đã gặp sự cố và rơi xuống khu vực thị trấn Stupino, nằm phía nam thủ đô Moscow. Vụ việc khiến 2 người trên máy bay thiệt mạng. 

Hiện chưa ghi nhận thương vong và thiệt hại nào trên mặt đất ở khu vực máy bay rơi. Các cơ quan chức năng của Nga đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Tin thế giới sáng 26/6: Mỹ và Canada bắt đầu điều tra vụ nổ tàu Titan | Nga chi nửa tỷ USD sản xuất máy bay thương mại nội địa
Ảnh minh họa

Nga chi nửa tỷ USD sản xuất máy bay thương mại nội địa

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết nước này sẽ đầu tư gần 42 tỷ rúp (tương đương 500 triệu USD) trong kế hoạch mở rộng sản xuất máy bay chở khách Tupolev Tu-214, nhằm phục vụ nhu cầu chuyên chở cho các hãng hàng không nội địa, trong bối cảnh phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt liên quan đến chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới là Boeing và Airbus đã buộc phải ngừng cung cấp phụ tùng, bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật cho các hãng hàng không hoặc công ty bảo trì ở Nga. Chính phủ Nga cho biết đội máy bay nhập khẩu hiện tại sẽ hoạt động cho đến năm 2030 nếu được bảo trì đúng cách.

Máy bay Tu-214 của Nga là máy bay hai động cơ thân hẹp hiện đại với tầm bay 6.500km và sức chứa 210 hành khách. Nó được ra mắt vào năm 1996 để thay thế Tu-154, loại máy bay được sử dụng rộng rãi nhất ở Liên Xô và Nga từ những năm 1960 đến đầu những năm 2000.

Tin thế giới sáng 26/6: Mỹ và Canada bắt đầu điều tra vụ nổ tàu Titan | Nga chi nửa tỷ USD sản xuất máy bay thương mại nội địa
Máy bay thương mại Tu-124 của Nga - Ảnh: Aero Corner

Indonesia sắp xây nhà máy lọc dầu ở Kenya

Bộ trưởng Điều phối Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan cho biết hãng dầu khí quốc gia của nước này là Pertamina có kế hoạch mở rộng kinh doanh và đầu tư sang châu Phi, và sắp tới là xây dựng một nhà máy lọc dầu ở Kenya. 

Ông Luhut khẳng định rằng quyết định đưa dầu của Kenya sang Indonesia nhằm đáp ứng nhu cầu lớn đối với mặt hàng chủ chốt này. Hiện dự án vẫn đang trong quá trình thảo luận và hoàn thiện.

Tin thế giới sáng 26/6: Mỹ và Canada bắt đầu điều tra vụ nổ tàu Titan | Nga chi nửa tỷ USD sản xuất máy bay thương mại nội địa
Một trạm xăng của công ty xăng dầu quốc doanh Indonesia Pertamina - Ảnh: pertamina.com

Trước đó vào đầu năm nay, vị quan chức Indonesia từng nhấn mạnh rằng việc tăng cường hợp tác song phương Indonesia - Kenya phù hợp với khuôn khổ hợp tác Nam - Nam, vốn được hình thành trong Hội nghị Á - Phi ở Bandung vào năm 1955. Ông kỳ vọng Kenya sẽ là trung tâm sản xuất và phân phối các sản phẩm của Indonesia ở khu vực Đông Phi.