Chờ...

Tin thế giới sáng 27/5: Cảnh báo Mỹ sẽ vỡ nợ vào ngày 5/6 | Sắp có 'mưa nhựa' ở Pháp?

VOH - Một số thông tin khác: Rơi máy bay hạng nhẹ ở Mỹ, 2 người thiệt mạng; Ba Lan sơ tán cư dân do phát hiện bom nặng 250kg từ thời Thế chiến 2.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo nước Mỹ sẽ vỡ nợ vào ngày 5/6

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cảnh báo chính phủ Mỹ sẽ hết tiền mặt vào ngày 5/6, đồng nghĩa nước này chính thức vỡ nợ.

Cảnh báo được bà Yellen đưa ra trong bức thư gửi tới các nghị sĩ Quốc hội hôm 26/5. Chính phủ liên bang sẽ phải chi trả 130 tỷ USD trong 2 ngày đầu tiên của tháng 6, gồm tiền cho các cựu chiến binh, người nhận trợ cấp từ quỹ an sinh xã hội và bảo hiểm y tế.

Tới ngày 25/5, tài khoản của Bộ Tài chính Mỹ chỉ còn 38,8 tỷ USD, khiến Washington tiến sát mức mất khả năng thanh toán các khoản chi tiêu.

Trước đó, Bộ Tài chính cảnh báo Mỹ sẽ vỡ nợ vào ngày 1/6. Bộ trưởng Yellen cho hay cơ quan này đã sử dụng các biện pháp kế toán đặc biệt để kéo dài thời gian vỡ nợ của chính phủ thêm 4 ngày.

Tin thế giới sáng 27/5: Cảnh báo Mỹ sẽ vỡ nợ vào ngày 5/6 | Sắp có 'mưa nhựa' ở Pháp?
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen - Ảnh: AP

Rơi máy bay hạng nhẹ ở Mỹ, 2 người thiệt mạng

Ngày 26/5, một chiếc máy bay hạng nhẹ hiệu Cessna Skyhawk đã rơi tại khu vực sân bay Palm Beach County Park ở Lantana, bang Florida. Vụ việc khiến 2 người thiệt mạng.

Theo dịch vụ theo dõi chuyến bay trực tuyến Flightaware.com, chiếc máy bay chỉ vừa mới cất cánh thì gặp nạn.

Các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra vụ việc.

Tin thế giới sáng 27/5: Cảnh báo Mỹ sẽ vỡ nợ vào ngày 5/6 | Sắp có 'mưa nhựa' ở Pháp?
Hình ảnh máy bay bị vỡ thành nhiều mảnh khi xảy ra tai nạn - Ảnh: WPTV/Scripps Media

Ba Lan sơ tán cư dân do phát hiện bom nặng 250kg từ thời Thế chiến 2

Ngày 26/5, một quả bom cỡ lớn nặng 250 kg đã được phát hiện tại khu vực gần cầu vượt đường sắt ở thành phố Wroclaw, phía tây nam Ba Lan. Đây được xác định là bom SC-250, từng được Quân đội Đức sử dụng trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 và còn sót lại ở Ba Lan từ đó đến nay.

Chính quyền thành phố Wroclaw tiến hành sơ tán 2.500 cư dân thành phố Wroclaw đến tạm lánh tại các khu vực an toàn, để tạo thuận lợi cho công tác tháo gỡ bom tại hiện trường.

Theo truyền thông Ba Lan, các dịch vụ giao thông công cộng gần địa điểm phát hiện quả bom cũng đã tạm thời ngừng hoạt động trong thời gian này.

Sắp có "mưa nhựa" ở Pháp?

Thủ đô Paris của Pháp sắp chứng kiến hiện tượng thời tiết đặc biệt - "mưa nhựa" - vào tuần tới, trùng thời điểm các nhà lãnh đạo từ 175 quốc gia trên thế giới đến đây dự hội nghị chống ô nhiễm nhựa, diễn ra từ ngày 29/5 đến 2/6. 

Theo đó, hàng tỷ hạt nhựa từ trên trời sẽ rơi xuống. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, hầu hết các hạt nhựa ở Paris là nylon và polyester, có thể là từ quần áo hoặc hạt nhựa từ lốp xe. Giới khoa học ước tính, có khoảng 44-48kg sợi nhựa sẽ rơi xuống Paris trong mỗi 24 giờ. Nếu mưa lớn, khối lượng này sẽ còn tăng gấp vài lần.

Tin thế giới sáng 27/5: Cảnh báo Mỹ sẽ vỡ nợ vào ngày 5/6 | Sắp có 'mưa nhựa' ở Pháp?
Các hạt vi nhựa khi phân tích dưới kính hiển vi - Ảnh: Đại học Utah

Chuyên gia Marcus Gover, người đứng đầu nghiên cứu về rác thải nhựa tại tổ chức Minderoo của Australia, cho biết: "Những hạt nhựa lẫn vào môi trường tự nhiên. Hỗn hợp độc hại này sau đó sẽ xâm nhập cơ thể người và gây ra những tổn hại không thể tưởng tượng cho sức khỏe."