Chờ...

Tin thế giới sáng 29/10: Ukraine kiểm soát nhiều tuyến đường chính; cháy rừng dữ dội ở Tây Ban Nha

(VOH) - Một số thông tin nổi bật khác gồm Thủ tướng Anh và Pháp thảo luận về người di cư; LHQ bày tỏ lo ngại về những người bị bắt giữ trong cuộc biểu tình ở Iran.

Anh và Pháp điện đàm thảo luận về tình trạng di cư bất hợp pháp

Theo tin từ người phát ngôn của văn phòng Thủ tướng Anh, ngày 28/10, ông Rishi Sunak vừa có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết triệt để tình trạng di cư bất hợp pháp qua những tổ chức buôn người.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cũng cam kết sẽ thắt chặt hơn quan hệ đối tác giữa 2 nước để ngăn chặn vấn nạn trên tiếp diễn.

Tin thế giới sáng 29/10: Ukraine kiểm soát nhiều tuyến đường chính ở phía đông; cháy rừng dữ dội ở Tây Ban Nha
Thủ tướng Anh Rishi Sunak. Ảnh: Reuters

Canada sẽ có kế hoạch giúp Haiti giải quyết khủng hoảng

Ngày 28/10, một ngày sau khi chính phủ Canada cử phái đoàn đến đánh giá cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo ở Haiti, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết cần có kế hoạch hành động rõ ràng để giúp quốc gia vùng Caribe này thoát khỏi khủng hoảng.

Về việc liệu Canada có sẵn sàng triển khai lực lượng vũ trang thực hiện nhiệm vụ gìn giữ an ninh tại Haiti hay không, cả ông Trudeau và Bộ trưởng Quốc phòng Anita Anand đều để ngỏ câu trả lời, khẳng định vẫn cần thêm thông tin từ phái đoàn được cử đi Haiti lần này.

Chính phủ Haiti đang xin viện trợ quân sự từ nước ngoài để đối đầu với các băng nhóm đã chặn lối vào đường ống dẫn nhiên liệu ở thủ đô Port-au-Prince. Việc này đã dẫn đến tình trạng thiếu xăng và dầu diesel trong nước dẫn đến hầu hết các hoạt động vận chuyển phải tạm dừng; kéo theo là hàng hóa nhu yếu phẩm bị thiếu hụt, bao gồm cả nước sạch.

Tin thế giới sáng 29/10: Ukraine kiểm soát nhiều tuyến đường chính ở phía đông; cháy rừng dữ dội ở Tây Ban Nha

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: Reuters

Quân đội Ukraine kiểm soát phần lớn các tuyến đường quan trọng ở phía đông

Theo Reuters, tin từ các quan chức Kiev ngày 28/10 cho biết, quân đội Ukraine đang kiểm soát phần lớn các tuyến đường quan trọng nối hai quận do Nga chiếm đóng ở phía đông đất nước.

Sau khi chiếm lại nhiều vùng lãnh thổ trong một cuộc tấn công chớp nhoáng mới đây, lực lượng Ukraine hiện đang từ từ tiến về phía đông vào khu vực Luhansk và nhắm vào các thành phố Svatove và Kreminna mà Nga đang chiếm đóng. Hai thành phố này vốn là tuyến đầu của Ukraine trong các cuộc giao tranh vào tháng 9.

LHQ bày tỏ lo ngại về việc đối xử với những người bị bắt giữ trong cuộc biểu tình tại Iran

Ngày 28/10, Văn phòng nhân quyền LHQ đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc Iran đối xử với những người biểu tình bị giam giữ, chính quyền nước này thậm chí từ chối trao trả thi thể của những người thiệt mạng. Các nhóm nhân quyền cho biết ít nhất 250 người biểu tình đã bị giết và hàng nghìn người bị bắt trên khắp Iran.

Người phát ngôn của Văn phòng Cao ủy của LHQ về nhân quyền, Ravina Shamdasani, nói trong một cuộc họp báo ở Geneva: “Chúng tôi đã chứng kiến ​​rất nhiều người bị đối xử tệ hại, thậm chí gia đình của những người tham gia biểu tình cũng bị ảnh hưởng. Điều mà chúng tôi đặc biệt quan tâm thông tin về việc chính quyền đã chuyển những người biểu tình bị thương từ bệnh viện đến các cơ sở giam giữ và từ chối trao trả thi thể của những người thiệt mạng cho gia đình họ.”

Chính quyền Iran đã bác bỏ các cáo buộc này.

Tin thế giới sáng 29/10: Ukraine kiểm soát nhiều tuyến đường chính ở phía đông; cháy rừng dữ dội ở Tây Ban Nha

Những người biểu tình trong lễ cầu nguyện cho Mahsa Amini trong một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội.  Ảnh: Reuters

Brazil chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu căng thẳng vào cuối tuần này

Brazil đang chuẩn bị cho một cuộc bầu cử vào Chủ nhật tuần này với kết quả đang nghiêng về phe cánh tả của cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây, theo sau là Tổng thống cánh hữu Jair Bolsonaro.

Một quan chức tư pháp cấp cao nói với Reuters: “Chúng tôi đang e ngại những cuộc tranh chấp có khả năng gây mất ổn định và phá vỡ quy trình bầu cử. Chúng tôi sẽ theo dõi và lực lượng an ninh luôn túc trực để tránh bạo loạn xảy ra sau cuộc bầu cử.”

Tòa án bầu cử cấp cao của Brazil và Tòa án Tối cao đã tăng cường an ninh cho các thẩm phán và các quan chức vào Chủ nhật này, và họ sẽ nỗ lực giữ an ninh cho đến khi có kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 19/12.

Tin thế giới sáng 29/10: Ukraine kiểm soát nhiều tuyến đường chính ở phía đông; cháy rừng dữ dội ở Tây Ban Nha

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro và cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva đang chờ đợi kết quả từ cuộc bầu cử cuối tuần này. Ảnh: Reuters

Nắng nóng trái mùa làm bùng phát cháy rừng ở Tây Ban Nha

Sau khi nhiệt độ tăng cao bất thường lên tới 30 độ C ở một số khu vực tại Tây Ban Nha, ngày 28/10, hàng chục đám cháy rừng đã bùng phát ở miền bắc nước này càng làm gia tăng lo ngại về việc thay đổi mô hình thời tiết ở châu Âu.

Tin thế giới sáng 29/10: Ukraine kiểm soát nhiều tuyến đường chính ở phía đông; cháy rừng dữ dội ở Tây Ban Nha

Lực lượng cứu hỏa trong nỗ lực dập tắt đám cháy rừng ở Sopela, Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

Khoảng 40 vụ cháy đã được ghi nhận tại xứ Basque, Asturias và Cantabria. Cơ quan thời tiết quốc gia của Tây Ban Nha AEMET hôm 27/10 đã dự đoán tháng 10 năm nay có thể là tháng 10 nóng nhất trong lịch sử và cho biết ngoại trừ ngày 1/10, các ngày khác trong tháng đều ấm hơn nhiệt độ bình thường vào cùng thời điểm này trong năm.

Cũng trong ngày 27/10, cơ quan thời tiết xứ Basque đã nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng trong khu vực lên mức trung bình và cao.