Chờ...

Tin thế giới sáng 29/2: Hôm nay Tổng thống Nga đọc Thông điệp Liên bang | Ba Lan xem xét đóng biên hàng hóa với Ukraine

VOH - Một số thông tin khác: Các lãnh đạo trong Quốc hội Mỹ đồng ý gia hạn tài trợ cho các dự luật chi tiêu; lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ bắt đầu rút quân khỏi CHDC Congo

Hôm nay Tổng thống Nga Putin đọc Thông điệp Liên bang 

Hôm nay 29/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đọc Thông điệp Liên bang trước Quốc hội, dự kiến bắt đầu vào lúc 12 giờ (16 giờ cùng ngày theo giờ Hà Nội). Đây là Thông điệp Liên bang thứ 19 của ông Putin và thứ 29 trong lịch sử Nga.

Nội dung chính văn kiện thường không được công bố trước, nhưng truyền thông Nga đưa tin ông Putin có thể sẽ đề cập đến chính sách đối nội và đối ngoại của Nga trong Thông điệp Liên bang. Chủ nhân Điện Kremlin cũng được cho là sẽ nhắc đến chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine khi cuộc chiến đã bước sang năm thứ ba.

Thông thường, sự kiện đọc Thông điệp Liên bang của Tổng thống Nga sẽ có khoảng 1.000 người tham dự, trong đó có thành viên của Thượng và Hạ viện Nga, các quan chức chính phủ, đại diện Tòa án Tối cao, các nhà ngoại giao, phóng viên trong và ngoài nước.

Tin thế giới sáng 29/2: Hôm nay Tổng thống Nga đọc Thông điệp Liên bang | Ba Lan xem xét đóng biên hàng hóa với Ukraine
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại sự kiện đọc Thông điệp Liên bang năm 2023 - Ảnh: Dmitry Astakhov/ AP

Các lãnh đạo trong Quốc hội Mỹ đồng ý gia hạn tài trợ cho các dự luật chi tiêu 

Sáng 29/2 (theo giờ Hà Nội), các nhà lãnh đạo trong Quốc hội Mỹ đã thống nhất gia hạn tài trợ cho 12 dự luật chi tiêu của các Bộ đến tháng 3 để có thêm thời gian cho các cuộc đàm phán về chi tiêu của các bộ, ngành và cơ quan trực thuộc chính phủ. Tuy nhiên, Thượng viện và Hạ viện Mỹ vẫn cần phải bỏ phiếu để chính thức thông qua đề xuất này.

Trong một tuyên bố chung, Lãnh đạo khối đa số tại Thượng viện Chuck Schumer, Lãnh đạo khối thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson và Lãnh đạo khối thiểu số tại Hạ viện Hakeem Jeffries nêu rõ: “Chúng tôi đồng ý rằng Quốc hội phải làm việc theo phương thức lưỡng đảng để tài trợ cho chính phủ của chúng ta."

Theo dự luật chi tiêu tạm thời hiện tại, nguồn tài trợ cho 4 trong số 12 dự luật chi tiêu cả năm sẽ hết hạn vào ngày 1/3 tới, trong khi nguồn tài trợ cho 8 dự luật còn lại sẽ hết hạn vào ngày 8/3.

Tin thế giới sáng 29/2: Hôm nay Tổng thống Nga đọc Thông điệp Liên bang | Ba Lan xem xét đóng biên hàng hóa với Ukraine
Toàn cảnh một phiên họp của Hạ viện Mỹ tại Điện Capitol ở thủ đô Washington DC - Ành: AP

Ba Lan có thể chặn hàng hóa Ukraine ở biên giới

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk tiết lộ nước này đang cân nhắc tạm đóng biên đối với hàng hóa Ukraine, trong bối cảnh làn sóng biểu tình của nông dân Ba Lan nhằm phản đối ngũ cốc giá rẻ của Ukraine vẫn lan rộng, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ông Tusk nhấn mạnh nếu phải thực thi thì biện pháp trên chỉ là tạm thời, và bày tỏ sự tin tưởng hai nước có thể tìm ra giải pháp dài hạn tháo gỡ căng thẳng ở khu vực biên giới. 

Nhằm hỗ trợ kinh tế cho Ukraine sau khi chiến sự với Nga bùng phát, Liên minh châu Âu (EU) hồi năm 2022 quyết định giảm thuế đối với hàng hóa Ukraine vận chuyển bằng đường bộ qua 27 quốc gia của khối. Tuy nhiên, phần lớn ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine sau đó dồn ứ ở Ba Lan, khiến nông sản địa phương mất giá, gây ra làn sóng biểu tình phản đối của nông dân nước này. 

Tin thế giới sáng 29/2: Hôm nay Tổng thống Nga đọc Thông điệp Liên bang | Ba Lan xem xét đóng biên hàng hóa với Ukraine
Hàng dài phương tiện của nông dân Ba Lan biểu tình ở Hrubieszow gần biên giới Ukraine, ngày 9/2/2024 - Ảnh: Reuters

Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ bắt đầu rút quân khỏi CHDC Congo

Ngày 28/2, phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo (MONUSCO) đã bắt đầu rút quân khỏi quốc gia này, chấm dứt sự hiện diện kéo dài 25 năm của MONUSCO trong bối cảnh xung đột và bạo lực ở CHDC Congo vẫn đang gia tăng ở miền Đông. 

MONUSCO hiện triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tại 3 tỉnh bất ổn nhất ở CHDC Congo là Nam Kivu, Bắc Kivu và Ituri.

Theo kế hoạch, quá trình rút quân của MONUSCO sẽ diễn ra theo 3 giai đoạn, khởi đầu bằng việc rút hoàn toàn các lực lượng quân sự và cảnh sát của phái bộ này khỏi Nam Kivu trước ngày 30/4 và các bộ phận dân sự sẽ rời đi trước ngày 30/6.