Chờ...

Tin thế giới sáng 29/9: Sinh viên xả súng bắn chết 3 người ở Hà Lan | Belarus cáo buộc Ba Lan xâm phạm không phận

VOH - Một số thông tin khác: Thái Lan tịch thu lượng ma túy trị giá hơn 8 triệu USD; Mỹ lên tiếng về việc Philippines 'gỡ dây phao Trung Quốc' gần bãi cạn Scarborough.

Sinh viên xả súng bắn chết người ở Hà Lan

Ngày 28/9, một vụ xả súng đã xảy ra tại thành phố Rotterdam của Hà Lan, khiến hai mẹ con trong một gia đình và một giảng viên đại học thiệt mạng. Thủ phạm được xác định là nam giới 32 tuổi và vẫn đang học đại học.

Cảnh sát cho biết thủ phạm đã xông vào nhà hai mẹ con và xả súng bắn vào họ. Sau đó tiếp tục di chuyển đến bệnh viện đại học y dược Rotterdam - nơi y có tiết học - và bắn chết giảng viên ở đây. Đối tượng đã bị bắt giữ sau đó và động cơ gây án vẫn đang được điều tra.

Thị trưởng thành phố Rotterdam, ông Ahmed Aboutaleb cho rằng đây là vụ việc kinh hoàng, khiến dư luận vô cùng sốc và gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.  

Công tố viên trưởng của Rotterdam, Hugo Hillenaar, cho biết thủ phạm đã từng bị truy tố và kết án vì hành vi ngược đãi động vật vào năm 2021.

Tin thế giới sáng 29/9: Sinh viên xả súng bắn chết 3 người ở Hà Lan | Belarus cáo buộc Ba Lan xâm phạm không phận
Khu vực gần hiện trường vụ xả súng ở thành phố Rotterdam, Hà Lan, ngày 28/9/2023 - Ảnh: Reuters

Belarus cáo buộc trực thăng Ba Lan xâm phạm không phận

Ngày 28/9, Bộ Quốc phòng Belarus cáo buộc một trực thăng của Ba Lan đã 2 lần xâm phạm không phận nước này lần lượt vào lúc 15 giờ 20 phút và 16 giờ 22 phút (giờ địa phương). Belarus cũng thông báo đã điều động máy bay quân sự để đáp trả.

Tuy nhiên người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Tác chiến thuộc Lực lượng Vũ trang Ba Lan khẳng định không có trực thăng nào vượt qua biên giới hai nước.

Bộ Ngoại giao Belarus cho biết đã triệu tập đại diện ngoại giao của Ba Lan để phản đối. Theo đó, phía Minsk yêu cầu Warsaw tiến hành cuộc điều tra khách quan về vụ việc, và có biện pháp ngăn chặn những động thái tương tự trong trương lai.

Quan hệ giữa hai nước láng giềng Belarus và Ba Lan ngày càng trở nên căng thẳng kể từ sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukaine. Ba Lan là quốc gia thành viên NATO, trong khi Belarus là đồng minh thân cận nhất của Nga.

Tin thế giới sáng 29/9: Sinh viên xả súng bắn chết 3 người ở Hà Lan | Belarus cáo buộc Ba Lan xâm phạm không phận
Cột mốc biên giới Ba Lan - Belarus tại khu vực gần làng Stanowisko của Ba Lan - Ảnh: Reuters

Thái Lan tịch thu lượng ma túy trị giá hơn 8 triệu USD

Ngày 28/9, cảnh sát Thái Lan đã thu giữ hơn 15 triệu viên methamphetamine và nhiều chất cấm khác, với tổng trị giá 300 triệu baht (tương đương 8,15 triệu USD) tại một ngôi nhà ở tỉnh Nakhon Pathom, nằm phía bắc thủ đô Bangkok. Có tất cả 4 người liên quan cũng đã bị bắt giữ.

Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan Tawee Sodsong cho biết: “Đây là một trong những cơ sở tàng trữ ma túy lớn nhất ở miền trung Thái Lan và nằm ngay trong cộng đồng dân cư.”

Trong khi đó, cảnh sát trưởng Torsak Sukvimol nhận định tất cả số ma túy bị thu giữ đều được sản xuất tại một quốc gia lân cận trong khu vực.

Một báo cáo của Liên Hiệp Quốc vào đầu năm nay cho biết hoạt động buôn bán ma túy tổng hợp ở khu vực Đông Á và Đông và Đông Nam Á đang gia tăng với khối lượng lớn methamphetamine được sản xuất từ khu Tam Giác Vàng - ngã ba biên giới giữa Myanmar, Thái Lan và Lào. Đây là địa bàn phức tạp về sản xuất ma túy bất hợp pháp, phân phối rộng rãi đến nhiều nơi trên thế giới đến cả Nhật Bản và New Zealand.

Tin thế giới sáng 29/9: Sinh viên xả súng bắn chết 3 người ở Hà Lan | Belarus cáo buộc Ba Lan xâm phạm không phận
Cảnh sát Thái Lan khám xét số ma túy vừa bị thu giữ ngày 28/9/2023 - Ảnh: Reuters

Mỹ lên tiếng về việc Philippines 'gỡ dây phao Trung Quốc' gần bãi cạn Scarborough

Ngày 28/9, phát biểu tại một hội nghị của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về Nam và Đông Nam Á Lindsey Ford cho biết việc Philippines "gỡ dây phao Trung Quốc" gần bãi cạn Scarborough là "một bước đi táo bạo để bảo vệ chủ quyền".

Bà Ford còn tái khẳng định cam kết an ninh của Washington với Manila, cho biết cam kết áp dụng trong cả trường hợp tấn công nhằm vào lực lượng vũ trang Philippines trên Biển Đông, bao gồm Cảnh sát biển Philippines.

Tin thế giới sáng 29/9: Sinh viên xả súng bắn chết 3 người ở Hà Lan | Belarus cáo buộc Ba Lan xâm phạm không phận
Thợ lặn Philippines cắt dây phao Trung Quốc gần bãi cạn Scarborough, ngày 25/9/2023 - Ảnh: Reuters

Bình luận của bà Ford được đưa ra sau khi cảnh sát biển Philippines (PCG) thông báo đã thực hiện nhiệm vụ đặc biệt theo chỉ đạo của Tổng thống nước này, gỡ thành công "rào chắn nổi" của Trung Quốc triển khai tuần trước nhằm ngăn cản các tàu đánh cá Philippines đi vào bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.

PCG khẳng định dây phao rào chắn của Trung Quốc "là mối nguy hại với hoạt động đi lại, vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế".