Chờ...

Tin thế giới sáng 3/10: Israel không kích căn cứ quân sự Syria | Philippines và đồng minh tập trận hải quân

VOH - Một số thông tin khác: Xuất khẩu vũ khí của Đức dự kiến đạt mức cao kỷ lục trong năm 2023; cử tri New Zealand đi bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử Quốc hội.

Philippines và đồng minh bắt đầu tập trận hải quân chung

Ngày 2/10, các lực lượng của Philippines, Anh, Canada, Nhật Bản và Mỹ đã khởi động cuộc tập trận hải quân chung thường niên mang tên Sama Sama. Cuộc tập trận năm nay được tổ chức ở ngoài khơi thủ đô Manila và phía Nam đảo Luzon, đảo chính của Philippines, với sự tham gia của hơn 1.800 binh sĩ.

Tập trận Sama Sama dự kiến kéo dài hai tuần với các nội dung thực hành chống tàu ngầm, đối phó tàu mặt nước và tác chiến điện tử ở thao trường phía nam đảo Luzon và vùng biển ngoài khơi khu vực này.

Mỹ huy động tàu khu trục USS Dewey, một tàu hậu cần và máy bay tuần thám biển P-8A Poseidon, trong khi Philippines triển khai tàu hộ vệ tên lửa BRP Antonio Luna, trực thăng AW109, máy bay hạng nhẹ C-90 và một đơn vị đặc nhiệm hải quân.

Tư lệnh Hải quân Philippines, Chuẩn đô đốc Toribio Adaci nêu rõ với sự tham gia tích cực của các đồng minh và đối tác của Philippines, Sama Sama vượt xa các cuộc tập trận quân sự đơn thuần. 

Tin thế giới sáng 3/10: Israel không kích căn cứ quân sự Syria | Philippines và đồng minh tập trận hải quân
Lễ khai mạc tập trận hải quân Sama Sama tại căn cứ của Hải quân Philippines ở Manila, ngày 2/10/2023 - Ảnh: Reuters

Israel không kích vào căn cứ quân sự Syria, 2 binh sĩ bị thương

Ngày 3/10, truyền thông nhà nước Syria dẫn nguồn tin từ quân đội cho biết, Israel đã tiến hành không kích nhằm vào một số địa điểm của lực lượng vũ trang Syria tại khu vực gần tỉnh Deir al Zor vào một ngày trước đó.

Vụ tấn công khiến 2 binh sĩ bị thương và gây ra một số thiệt hại về vật chất. 

Hiện phía Israel chưa có bình luận gì về thông tin trên. 

Theo Reuters, Israel trong nhiều năm đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào những mục tiêu mà họ mô tả là các mục tiêu có liên quan đến Iran ở Syria, nơi ảnh hưởng của Tehran đã tăng lên kể từ khi Iran bắt đầu hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến bắt đầu vào năm 2011. 

Tin thế giới sáng 3/10: Israel không kích căn cứ quân sự Syria | Philippines và đồng minh tập trận hải quân
Một cuộc không kích ở thủ đô Damascus của Syria, tháng 4/2018 - Ảnh: AP

Xuất khẩu vũ khí của Đức dự kiến đạt mức cao kỷ lục trong năm 2023

Theo số liệu của Bộ Kinh tế Liên bang Đức công bố ngày 2/10, trong 9 tháng vừa qua của năm 2023 nước này đã phê duyệt xuất khẩu số vũ khí trị giá 8,76 tỷ euro và dự kiến đạt mức cao kỷ lục vào cuối năm nay. 

Quốc gia tiếp nhận nhiều vũ khí từ Đức nhất là Ukraine, với tổng giá trị các lô vũ khí xuất sang nước này lên đến 3,3 tỷ euro trong 3 quý đầu của năm nay, cao hơn trị giá 755 triệu euro so với cùng kỳ năm ngoái. 

Đứng thứ nhì và ba trong số các nước mà Đức xuất khẩu vũ khí nhiều nhất là Hungary và Mỹ, với tổng giá trị lần lượt là trên 1 tỷ euro và 467 triệu euro. 

Tin thế giới sáng 3/10: Israel không kích căn cứ quân sự Syria | Philippines và đồng minh tập trận hải quân
Xe tăng Leopard 1A5 do Đức sản xuất - Ảnh: Bundeswehr

Cử tri New Zealand đi bỏ phiếu sớm

Ngày 2/10, người dân New Zealand bắt đầu bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử Quốc hội trước ngày bầu cử chính thức vào 14/10 tới.

Đài RNZ dẫn lời quan chức phụ trách bầu cử Karl Le Quesne cho biết, 400 địa điểm bỏ phiếu đã mở cửa ngày 2/10. Các địa điểm bỏ phiếu sẽ tăng dần lên 2.300 địa điểm cho đến ngày 14/10.

Việc bỏ phiếu trước ngày bầu cử chính thức ngày càng phổ biến ở New Zealand và vào năm 2020, 68% số phiếu bầu đã được bỏ trước. Bỏ phiếu điện tử và trực tiếp ở nước ngoài tại các đại sứ quán cũng đã được tiến hành vào tuần trước đối với các cử tri đã đăng ký.

Tin thế giới sáng 3/10: Israel không kích căn cứ quân sự Syria | Philippines và đồng minh tập trận hải quân
Lãnh đạo đảng Dân tộc Christopher Luxon đi bỏ phiếu sớm vào ngày 2/10/2023 - Ảnh: Tim Collins

Cuộc bầu cử Quốc hội New Zealand diễn ra trong bối cảnh Công đảng cầm quyền đang gặp nhiều khó khăn để đạt được mục tiêu giành chiến thắng liên tiếp trong 3 cuộc bầu cử Quốc hội ở nước này. Lạm phát tăng cao, chi phí sinh hoạt leo thang đang là những yếu tố khiến cho cử tri New Zealand thất vọng và tìm kiếm sự thay đổi.

Trong khi đó, đảng Dân tộc, chính đảng lớn thứ 2 tại New Zealand đang nổi lên như một đảng có nhiều tiềm năng giành thắng lợi. Các cuộc thăm dò dư luận tại New Zealand hiện nay cũng cho thấy đảng Dân tộc đang nhận được nhiều sự ủng hộ của người dân.