Chờ...

Tin thế giới sáng 3/7: Bạo loạn ở Pháp lan sang các nước châu Âu | Israel mua thêm 25 siêu tiêm kích tàng hình F-35

VOH - Một số thông tin khác: Xả súng tại tiệc đường phố ở Mỹ, hàng chục người thương vong; châu Âu phóng vệ tinh khám phá năng lượng và vật chất tối từ vũ trụ.

Biểu tình bạo loạn ở Pháp lan sang các nước châu Âu

Sau khi bắt đầu tại Pháp thì giờ đây các cuộc biểu tình bạo loạn đã bắt đầu lan sang các quốc gia châu Âu khác như Bỉ và Thụy Sĩ. 

Tại thủ đô Brussels của Bỉ, người biểu tình xuống đường sau khi trên mạng xã hội xuất hiện những lời kêu gọi "hành động như ở Pháp". Đã có khoàng 63 người bị bắt liên quan đến các vụ biểu tình ở Brussels. 

Ngày 2/7, hơn 100 người đã tấn công các cửa hàng và sĩ quan cảnh sát trong cuộc bạo loạn nổ ra tại thành phố Lausanne, Thụy Sĩ. Cảnh sát đã bắt giữ 7 người, trong đó có 6 người là trẻ vị thành niên. Nguyên nhân biểu tình cũng được xác định là do bị kích động bởi tình hình tại Pháp. 

Nước Pháp đã trải qua 5 ngày liên tiếp bạo loạn bùng phát bởi làn sóng biểu tình sau khi một thiếu niên 17 tuổi bị cảnh sát bắn chết vì vi phạm luật giao thông và chống đối lực lượng chức năng. 

Trong khi chính phủ Pháp triển khai lực lượng an ninh và cảnh sát chống bạo động trên khắp đất nước, tình trạng bất ổn vẫn tiếp diễn, cướp bóc vẫn xảy ra tại nhiều thành phố như Lyon, Marseille và Grenoble. 

Tin thế giới sáng 3/7: Bạo loạn ở Pháp lan sang các nước châu Âu | Israel mua 25 siêu tiêm kích tàng hình F-35
Người biểu tình lao xe và phóng hỏa tại nhà ông Vincent Jeanbrun - lãnh đạo thị trấn L'Hay-les-Roses, Pháp ngày 2/7/2023 - Ảnh: BFMTV

Xả súng tại tiệc đường phố ở Mỹ, hàng chục người thương vong

Rạng sáng ngày 2/7 (giờ địa phương), một vụ xả súng đã xảy ra tại thành phố Baltimore, bang Maryland của Mỹ, khi hàng trăm người đang tập trung tham dự một sự kiện tại địa phương nhân mở đầu tuần lễ mừng Quốc khánh Mỹ.

Các nhân chứng tại hiện trường cho biết họ nghe thấy đến 20 - 30 phát súng. Hậu quả đã có 2 phụ nữ tử vong và 28 người bị thương - trong số này có khoảng 14 trẻ em. 

Hiện hung thủ đã trốn thoát, trong khi vẫn chưa rõ động cơ gây án. 

Thị trưởng thành phố Baltimore, ông Brandon Scott, mô tả vụ việc là một "hành động liều lĩnh, hèn hạ". Ông ho rằng thảm kịch mới nhất này "làm nổi bật những tác động và sự cần thiết phải đối phó với tình trạng phổ biến quá mức việc sở hữu súng đạn bất hợp pháp trên đường phố của chúng ta".

Thị trưởng Scott và các quan chức cảnh sát kêu gọi bất kỳ ai có thông tin hãy trình báo và giúp tìm ra kẻ đứng sau vụ việc này. Ngài thị trưởng cũng cho biết ông đang huy động mọi nguồn lực sẵn có để hỗ trợ cuộc điều tra.

Tin thế giới sáng 3/7: Bạo loạn ở Pháp lan sang các nước châu Âu | Israel mua thêm phi đội tiêm kích tàng hình F-35
Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ xả súng ở thành phố Baltimore, bang Maryland, Mỹ, rạng sáng 2/7/2023 - Ảnh: Sở cảnh sát Baltimore

Israel sắp mua thêm 25 tiêm kích tàng hình F-35 trị giá 3 tỷ USD

Ngày 2/7, Bộ Quốc phòng Israel xác nhận nước này đã phê duyệt mua thêm một phi đội máy bay chiến đấu tàng hình F-35 gồm 25 chiếc trị giá 3 tỷ USD, trong khuôn khổ thỏa thuận hỗ trợ quân sự của Mỹ dành cho Israel. 

Các máy bay nói trên được sản xuất bởi tập đoàn quân sự Lockheed Martin của Mỹ. Với lần trang bị mới nhất này, tổng số máy bay F-35 mà Không quân Israel sở hữu tăng lên 75 chiếc. 

Israel là quốc gia nước ngoài đầu tiên mua máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ và sẽ là quốc gia đầu tiên sử dụng máy bay này trong chiến sự.

Bộ Quốc phòng Israel cho biết thêm, hai công ty Lockheed Martin và Prat Induitni của Mỹ cũng đã đồng ý để các công ty quốc phòng Israel tham gia sản xuất linh kiện cho các máy bay này.

Tin thế giới sáng 3/7: Bạo loạn ở Pháp lan sang các nước châu Âu | Israel mua 25 siêu tiêm kích tàng hình F-35
Mẫu tiêm kích tàng hình thế hệ mới F-35 phiên bản đặc biệt F-35C chế tạo riêng cho lực lượng hải quân - Ảnh: Wikipedia

Châu Âu phóng vệ tinh khám phá năng lượng và vật chất tối từ vũ trụ 

Ngày 2/7, tên lửa đẩy Falcon 9 của Space X đã đưa một vệ tinh do châu Âu phát triển lên không gian, với sứ mệnh khám phá những hiện tượng vũ trụ bí ẩn là năng lượng tối và vật chất tối - vốn là những lực bí ẩn mà các nhà khoa học đến nay vẫn chưa quan sát được.

Vệ tinh được phóng lên mang theo kính viễn vọng Euclid, được đặt theo tên nhà toán học Hy Lạp cổ đại.

Tin thế giới sáng 3/7: Bạo loạn ở Pháp lan sang các nước châu Âu | Israel mua 25 siêu tiêm kích tàng hình F-35
Tên lửa đẩy Falcon 9 mang theo vệ tinh với kĩnh viễn vọng Euclid rời bệ phóng tại Trạm Vũ trụ Cape Canaveral, bang Florida, Mỹ, ngày 1/7/2023. Ảnh: ESA

Sau khi được đưa lên không gian, vệ tinh bắt đầu hành trình kéo dài một tháng để tới một vị trí trong quỹ đạo Mặt trời, cách Trái đất gần 1,6 triệu km. Từ vị trí này, Euclid thực hiện sứ mệnh kéo dài ít nhất 6 năm nhằm khám phá sự phát triển của vũ trụ tối cũng như quan sát các thiên hà cách xa Trái đất tới 10 tỷ năm ánh sáng.