Chờ...

Tin thế giới sáng 3/9: Triều Tiên diễn tập tấn công hạt nhân | Hàng chục người thương vong vì bạo loạn ở Iraq

VOH - Một số thông tin khác: Ga xe lửa ở thủ đô Moscow của Nga bị dọa đánh bom; Quỹ Nobel rút lời mời Nga, Belarus và Iran dự lễ trao giải thường niên.

Triều Tiên tuyên bố diễn tập tấn công hạt nhân chiến thuật

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay thông báo nước này vừa tiến hành diễn tập mô phỏng "tấn công hạt nhân chiến thuật" vào sáng 2/9. Hai tên lửa hành trình tầm xa mang theo đầu đạn hạt nhân mô phỏng đã được triển khai trong lần diễn tập này.

Hai quả đạn phóng về hướng vùng biển phía tây bán đảo Triều Tiên và bay theo quỹ đạo hình số 8, hoàn tất hành trình dài 1.500 km trong lần lượt 7.672 và 7.681 giây. Các tên lửa sau đó kích nổ ở độ cao 150 m bên trên một hòn đảo hoang, mô phỏng đòn đánh hạt nhân chính xác vào mục tiêu đối phương.

Theo KCNA, cuộc diễn tập được thực hiện nhằm "cảnh báo kẻ thù về sự nguy hiểm của một cuộc chiến hạt nhân thực thụ", và Triều Tiên một lần nữa tuyên bố đẩy mạnh các biện pháp răn đe quân sự với Mỹ và Hàn Quốc, trong bối cảnh hai nước đồng minh vừa kết thúc cuộc tập trận chung mang tên Lá chắn Tự do Ulchi (UFS) kéo dài 11 ngày. 

"Lực lượng hạt nhân của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên sẽ tăng cường ứng phó có trách nhiệm bằng mọi cách để ngăn chặn chiến tranh và duy trì hòa bình, ổn định cho khu vực", trích thông cáo đăng trên KCNA. 

Tin thế giới sáng 3/9: Triều Tiên diễn tập tấn công hạt nhân | Hàng chục người thương vong vì bạo loạn ở Iraq
Tên lửa hành trình Triều Tiên kích nổ trên khu vực mục tiêu, sáng 2/9/2023 - Ảnh: KCNA

Ga xe lửa ở thủ đô Moscow của Nga bị dọa đánh bom

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn nguồn tin từ cơ quan dịch vụ khẩn cấp cho biết, lực lượng chức năng đã tiến hành sơ tán nhà ga xe lửa mang tên Kiev ở thủ đô Moscow do nhận được thông tin đe dọa đánh bom. 

Theo nguồn tin, các chuyên gia đang làm việc tại địa điểm nghi ngờ và thông tin đe dọa đang được kiểm tra kỹ lưỡng. 

Trước đó vào ngày 25/8, du khách tại công viên Zaryadye nằm đối diện Điện Kremlin cũng phải sơ tán khẩn cấp vì phát hiện một vật thể đáng ngờ chưa xác định. Toàn bộ các tuyến đường xung quanh đều bị phong tỏa hoặc hạn chế giao thông, và người dân thì được yêu cầu không đi ra ngoài. 

Tin thế giới sáng 3/9: Triều Tiên diễn tập tấn công hạt nhân | Hàng chục người thương vong vì bạo loạn ở Iraq
Nhà ga xe lửa Kiev ở thủ đô Moscow của Nga - Ảnh: TASS

Iraq: Bạo loạn vì xung đột sắc tộc ở thành phố Kirkuk, hàng chục người thương vong

Lực lượng an ninh và cảnh sát Iraq cho biết có ít nhất một người đã bị bắn chết và hàng chục người khác bị thương trong vụ đụng độ giữa các nhóm dân tộc người Kurd, người Arab và người Turkmen ở thành phố Kirkuk, cách thủ đô Baghdad 250 km về phía bắc.

Mâu thuẫn bắt đầu người Arab và người Turkmen phản đối kế hoạch của chính quyền trung ương trao lại tòa nhà trụ sở cũ của đảng Dân chủ người Kurd (KDP) tại Kirkuk cho KDP, và đụng độ với người Kurd tại đây. Trụ sở này được quân đội Iraq sử dụng từ năm 2017 đến nay. 

Các cuộc đụng độ nêu trên là vụ việc mới nhất trong một loạt căng thẳng giữa các nhóm dân tộc ở Kirkuk - thành phố nằm trong khu vực giàu dầu mỏ được cả khu vực người Kurd và chính quyền trung ương ở Baghdad tuyên bố chủ quyền.

Tin thế giới sáng 3/9: Triều Tiên diễn tập tấn công hạt nhân | Hàng chục người thương vong vì bạo loạn ở Iraq
Các nhóm người biểu tình tràn xuống đường ở thành phố đa sắc tộc Kirkuk, Iraq ngày 2/9/2023 - Ảnh: AFP

Quỹ Nobel rút lời mời Nga, Belarus và Iran dự lễ trao giải

Ngày 2/9, Quỹ Nobel thông báo hủy quyết định mời đại sứ các nước Nga, Belarus và Iran dự lễ trao giải ở Stockholm, sau khi động thái này vấp phải sự chỉ trích từ dư luận.

Trước đó vào ngày 31/8, Quỹ Nobel từng cho biết đại sứ ba nước nói trên đã được mời tới dự lễ trao giải thường niên diễn ra vào tháng 12 năm nay, với mong muốn lan tỏa rộng rãi giá trị và thông điệp của Giải Nobel. Hai nước Nga và Belarus từng không được mời dự sự kiện này vào năm ngoái do chiến sự ở Ukraine. 

Tin thế giới sáng 3/9: Triều Tiên diễn tập tấn công hạt nhân | Hàng chục người thương vong vì bạo loạn ở Iraq
Bên ngoài Bảo tàng Giải Nobel ở Stortorget ở khu phố cổ Stockholm, Thụy Điển, ngày 15/7/2023  - Ảnh: Reuters

Chủ nhân của các giải Nobel thường được công bố vào đầu tháng 10 hằng năm. 5 trong số 6 giải Nobel sẽ được trao ở Stockholm, Thụy Điển; còn giải Nobel Hòa bình được trao ở Oslo, Na Uy. Quỹ Nobel cho biết đại sứ từ tất cả quốc gia có đại diện ngoại giao ở Thụy Điển và Na Uy sẽ được mời tham dự lễ trao giải.