Chờ...

Tin thế giới sáng 30/5: Triều Tiên sắp phóng vệ tinh trinh sát đầu tiên | Nga chính thức rút khỏi hiệp ước quân sự ở châu Âu

VOH - Một số thông tin khác: Trung Quốc lần đầu tiên đưa phi hành gia không phải trong quân đội lên vũ trụ; Nga triển khai thêm tổ hợp phòng không S-400 tới Belarus.

Triều Tiên sẽ lần đầu tiên phóng vệ tinh trinh sát quân sự 

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tinTriều Tiên sẽ phóng vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên vào tháng 6 để chống lại các hành động quân sự của Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định bất kỳ vụ phóng vệ tinh nào của Triều Tiên đều sẽ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cấm Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa.

Trước đó, Triều Tiên đã thông báo cho Chính phủ Nhật Bản kế hoạch phóng một vệ tinh vào vũ trụ trong khoảng thời gian từ ngày 31/5 đến ngày 11/6 tới. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã hối thúc Triều Tiên rút lại kế hoạch phóng vệ tinh và cam kết hợp tác với cộng đồng quốc tế để ứng phó với những hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng.

tin-the-gioi-sang-30-5-trieu-tien-sap-phong-ve-tinh-trinh-sat-dau-tien-nga-chinh-thuc-rut-khoi-hiep-uoc-quan-su-o-chau-au

Tổng thống Nga Putin ký luật chấm dứt hiệp ước quân sự ở châu Âu

Ngày 29/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký thông qua luật rút Nga khỏi Hiệp ước về Các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE). 

"Động thái này sẽ không gây tác động trực tiếp nào. Đây là cơ chế đã mất hiệu lực từ lâu và không phải do lỗi của Nga. Chúng tôi chỉ đưa tình hình sang trạng thái chính thức", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết

CFE được ký năm 1990 giữa NATO và các quốc gia Khối Hiệp ước Warsaw nhằm giới hạn số lượng xe tăng và thiết giáp, pháo, trực thăng và chiến đấu cơ đóng quân tại châu Âu, tránh các bên tập trung lực lượng quy mô lớn để tấn công chớp nhoáng, thiết lập thế cân bằng quân sự.

Nga đình chỉ CFE năm 2007, cáo buộc các thành viên NATO nhiều lần vi phạm hiệp ước và không phê chuẩn phiên bản cập nhật.

Tin thế giới sáng 30/5: Triều Tiên sắp phóng vệ tinh trinh sát đầu tiên | Nga chính thức rút khỏi hiệp ước quân sự ở châu Âu
Tổng thống Putin trong cuộc họp ở thủ đô Moscow của Nga, ngày 26/5/2023 - Ảnh: Reuters

Trung Quốc lần đầu tiên đưa phi hành gia không phải trong quân đội lên vũ trụ

Văn phòng Công trình hàng không vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA) cho biết nước này sẽ lần đầu tiên gửi phi hành gia là người bình thường, không thuộc biên chế quân đội vào không gian tới trạm vũ trụ Thiên Cung vào sáng ngày 30/5 (giờ địa phương)

Phi hành gia đầu tiên này là Gui Haichao - giáo sư tại Đại học Hàng không vũ trụ Bắc Kinh. "Ông Gui sẽ chịu trách nhiệm cho hoạt động khoa học thí nghiệm tải trọng trong không gian”, phát ngôn viên CMSA Lin Xiqiang tiết lộ. 

Cùng ngày, CMSA thông báo Trung Quốc có kế hoạch đưa con người lên Mặt Trăng vào năm 2030. Cơ quan này khẳng định Trung Quốc đang triển khai nghiên cứu và phát triển những thiết bị thế hệ mới nhằm phục vụ tham vọng chinh phục Mặt Trăng.

Tin thế giới sáng 30/5: Triều Tiên sắp phóng vệ tinh trinh sát đầu tiên | Nga chính thức rút khỏi hiệp ước quân sự ở châu Âu
Trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc - Ảnnh: Space Center

Nga triển khai thêm hệ thống phòng không S-400 tới Belarus

Cơ quan báo chí Bộ Quốc phòng Belarus thông báo thêm một tổ hợp tên lửa phòng không S-400 đã được triển khai tới nước này. Thông báo cũng cho biết các xạ thủ phòng không Belarus đã hoàn thành toàn bộ khóa huấn luyện sử dụng hệ thống trong chiến đấu tại các cơ sở đào tạo của Nga.

Việc cung cấp các hệ thống phòng không được thực hiện trong khuôn khổ hợp tác quân sự và kỹ thuật quân sự giữa Belarus và Liên bang Nga.

Tin thế giới sáng 30/5: Triều Tiên sắp phóng vệ tinh trinh sát đầu tiên | Nga chính thức rút khỏi hiệp ước quân sự ở châu Âu
Tổ hợp phòng không tầm xa S-400 - Ảnh: Sputnik

Ông Andrei Lukyanovich, Tư lệnh Lực lượng Phòng không-Không quân Belarus, nhấn mạnh: "Hệ thống tên lửa phòng không S-400 là một yếu tố quan trọng để đảm bảo an ninh cho đất nước chúng tôi và công sức lao động hòa bình của người dân chúng tôi."