Chờ...

Tin thế giới sáng 31/10: Mỹ ban hành sắc lệnh đầu tiên về AI | Israel giải cứu con tin trong chiến dịch tiến công Gaza

VOH - Một số thông tin khác: Nga lên tiếng vụ bạo loạn trong sân bay ở Dagestan; Mỹ - Hàn Quốc tiến hành tập trận mô phỏng thời chiến.

Tổng thống Mỹ ký ban hành sắc lệnh đầu tiên về trí tuệ nhân tạo

Ngày 30/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp về trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là sắc lệnh đầu tiên của Chính phủ Mỹ về lĩnh vực này, AP đưa tin.

Sắc lệnh nhằm giảm thiểu những rủi ro mà công nghệ AI có thể gây ra; trong đó thiết lập các tiêu chuẩn mới về an toàn và bảo mật, cân bằng nhu cầu của các công ty công nghệ với an ninh quốc gia và quyền lợi của người tiêu dùng, và cả bao gồm các hướng dẫn và nghiên cứu về tác động của AI đối với thị trường lao động.

Tổng thống Biden cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua luật bảo mật dữ liệu lưỡng đảng để bảo vệ quyền riêng tư của người dân, trong đó có những rủi ro do AI gây ra. Sắc lệnh cũng khuyến khích xúc tiến nghiên cứu AI trên toàn nước Mỹ, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái AI công bằng, cởi mở và cạnh tranh.

Tin thế giới sáng 31/10: Mỹ ban hành sắc lệnh đầu tiên về AI | Israel giải cứu con tin trong chiến dịch tiến công Gaza
Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành sắc lệnh đầu tiên của Chính phủ nước này về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), ngày 30/10/2023 - Ảnh: AP

Israel giải cứu con tin là quân nhân bị Hamas bắt giữ

Ngày 30/10, Bộ Quốc phòng và Cơ quan An ninh Israel (Shin Bet) thông báo đã giải cứu được một nữ quân nhân trong chiến dịch đột kích xuyên đêm ở Dải Gaza. Người này là hạ sĩ Ori Megidish, đóng quân tại căn cứ Nahal Oz và Hamas bắt làm con tin trong cuộc tấn công quy mô lớn hôm 7/10. 

Giới chức Israel nói rằng cô Megidish đã gặp gia đình và đang trong tình trạng sức khỏe tốt, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết về cuộc giải cứu.

Theo quân đội Israel, hiện có hơn 200 người bị Hamas bắt làm con tin ở Gaza, bao gồm cả công dân Israel và người nước ngoài. Đến nay Hamas chỉ mới thả 4 người vì "lý do nhân đạo". Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết các cuộc tiến công của nước này nhằm vào Dải Gaza nhằm tìm kiếm, tăng cơ hội sống sót cho các con tin và làm tiêu hao lực lượng Hamas. 

Tin thế giới sáng 31/10: Mỹ ban hành sắc lệnh đầu tiên về AI | Israel giải cứu con tin trong chiến dịch tiến công Gaza
Hạ sĩ Megidish (giữa) và các thành viên gia đình trong ảnh công bố ngày 30/10/2023 - Ảnh: Shin Bet

Nga lên tiếng vụ bạo loạn trong sân bay ở Dagestan

Ngày 29/10, hàng trăm người biểu tình đã đập phá cửa kính, xông vào sân bay Makhachkala ở Cộng hòa Dagestan thuộc Nga thể hiện hành động phản đối với Israel. Cảnh sát đã được điều động giải tán đám đông và bắt 83 người tham gia bạo loạn. Hơn 20 người bị thương, trong đó có một số cảnh sát.

Điện Kremlin đã lên tiếng về vụ việc. Người phát ngôn Dmitry Peskov phát biểu những gì xảy ra tại sân bay Makhachkala "phần lớn là kết quả của sự can thiệp và thông tin từ bên ngoài". Ông Peskov cho rằng với tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông, "kẻ xấu rất dễ lợi dụng tình hình để khiêu khích, xúi giục".

Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc họp ngày 30/10 cũng đưa ra nhận định đang có "âm mưu gây bất ổn tại Nga", và diễn biến tại sân bay  Makhachkala "xuất phát từ hành động xúi giục qua mạng xã hội bởi các đặc vụ phương Tây và đặc biệt là từ lãnh thổ Ukraine", ông Putin nói. 

Tin thế giới sáng 31/10: Mỹ ban hành sắc lệnh đầu tiên về AI | Israel giải cứu con tin trong chiến dịch tiến công Gaza
Đám đông xông vào sân bay Makhachkala ở Cộng hòa Dagestan thuộc Nga, ngày 29/10/2023 - Ảnh: TASS).

Mỹ - Hàn Quốc tiến hành tập trận mô phỏng thời chiến

Ngày 30/10, Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu đợt tập trận thường niên quy mô lớn mang tên Vigilant Defense, kéo dài đến ngày 3/11 với sự tham gia của 130 máy bay chiến đấu của cả hai nước để mô phỏng các hoạt động thời chiến.

Không quân Hàn Quốc cho biết các phi đội máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ và Hàn Quốc sẽ tham gia tập trận.

Nội dung tập trận nhằm cải thiện khả năng tương tác giữa quân đội hai nước thông qua thực hiện các nhiệm vụ lớn trên không như diễn tập bắn đạn thật không đối đất, phản công trên không và huấn luyện khẩn cấp khác.