Chờ...

Tin thế giới sáng 4/6: Nguyên nhân ban đầu tai nạn đường sắt ở Ấn Độ | Tổng thống Mỹ ký ban hành luật về trần nợ công

VOH - Một số thông tin khác: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bổ nhiệm nội các mới; Iran ra mắt máy bay vận tải quân sự thế hệ mới.

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật về trần nợ công 

Ngày 3/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật về trần nợ công mang tên "Đạo luật Trách nhiệm Tài chính năm 2023". Đạo luật này đã giúp nước Mỹ tránh được tình trạng vỡ nợ có thể gây ra thất nghiệp trên diện rộng và suy thoái kinh tế không chỉ ở Mỹ mà còn lan rộng ra quy mô toàn cầu.

Trước đó, Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trong tuần này sau khi Tổng thống Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đạt được thỏa thuận sau nhiều lần thương lượng căng thẳng.

Theo đó, hai bên nhất trí đình chỉ áp mức trần nợ 31.400 tỷ USD trong 2 năm, đến ngày 1/1/2025; giới hạn chi tiêu ngân sách năm tài chính 2024 và 2025, theo đó trong năm tài chính 2024 cấp 886 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng và 704 tỷ USD cho các hạng mục không thuộc lĩnh vực quốc phòng.

Hai bên cũng nhất trí thu hồi quỹ Covid-19 chưa sử dụng; đẩy nhanh quá trình cấp phép cho một số dự án năng lượng và tăng thêm điều kiện đối với các chương trình dành cho người nghèo.

Tin thế giới sáng 4/6: Nguyên nhân ban đầu tai nạn đường sắt ở Ấn Độ | Tổng thống Mỹ ký ban hành luật về trần nợ công
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về dự luật nâng trần nợ công tại Phòng Bầu dục, ngày 2/6/2023 - Ảnh: Reuters

Nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn đường sắt thảm khốc ở Ấn Độ

Quan chức đường sắt Ấn Độ tiết lộ sai sót đèn hiệu vào đường ray có thể là nguyên nhân gây ra vụ va chạm 3 đoàn tàu ở Balasore, bang Odisha khiến ít nhất 288 người thiệt mạng và hơn 900 người bị thương, trong đó có nhiều người đang nguy kịch.

Hãng tin Reuters trích lời K.S. Anand, giám đốc truyền thông Cơ quan Đường sắt Đông Nam Ấn Độ cho biết: "Đoàn tàu tốc hành Coromandel tối 2/6 đáng ra phải đi vào đường ray chính. Tuy nhiên, đèn tín hiệu đã được bật để hướng dẫn đoàn tàu vào đường nhánh, khiến nó tông thẳng vào tàu chở hàng đang dừng đậu ở đó". Tại thời điểm đó, tàu Coromandel đang di chuyển với tốc độ 127 km/h.

Sau va chạm, nhiều toa của đoàn tàu Coromandel lật ngang chắn hai đường ray cạnh bên, làm trật bánh tàu tốc hành Howrah khi nó lao đến với vận tốc 116 km/h sau đó.

Hiện Ủy ban An toàn Đường sắt Ấn Độ vẫn đang tất điều tra liệu đèn tín hiệu có bị hỏng hay do sơ sót của người vận hành đèn tín hiệu hoặc lái tàu.

Tối 3/6, quan chức Bộ Đường sắt Ấn Độ thông báo giai đoạn tìm kiếm cứu hộ đã kết thúc. Toàn bộ thi thể và hành khách bị thương đã được đưa khỏi hiện trường và các cơ quan chức năng bắt đầu tiến hành công đoạn tiếp theo là dọn dẹp, khắc phục và sửa chữa. 

Tin thế giới sáng 4/6: Nguyên nhân ban đầu tai nạn đường sắt ở Ấn Độ | Tổng thống Mỹ ký ban hành luật về trần nợ công
Vụ tai nạn đường sắt ngày 2/6/2023 được xem nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bổ nhiệm nội các mới

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bổ nhiệm nội các mới của chính phủ sau khi ông giành chiến thắng trong vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 28/5. Các vị trí được bổ nhiệm gồm phó Tổng thống, Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Nội vụ. 

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cũng cam kết xây dựng Hiến pháp mới để thay thế bản Hiến pháp hiện hành, khi ông chính thức bắt đầu nhiệm kỳ thứ ba với tư cách là người đứng đầu nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ; đồng thời kêu gọi người dân nước này "vượt qua hạn chế của các cuộc thảo luận tập trung vào bầu cử" và "cùng nhìn hướng về tương lai."

Iran ra mắt máy bay vận tải quân sự thế hệ mới

Quân đội Iran vừa chính thức ra mắt máy bay vận tải cánh quạt thế hệ mới của lực lượng này tại căn cứ không quân ở thành phố Isfahan. Tham dự lễ ra mắt có Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran, tướng Mohammad Baqeri.

Máy bay vận tải thế hệ mới này được thiết kế và chế tạo bởi Tập đoàn công nghiệp hàng không Iran với mục đích tăng cường năng lực vận tải chiến thuật cho quân đội Iran.

Tin thế giới sáng 4/6: Nguyên nhân ban đầu tai nạn đường sắt ở Ấn Độ | Tổng thống Mỹ ký ban hành luật về trần nợ công
Máy bay vận tải quân sự thế hệ mới tên Simorgh của Iran - Ảnh: Air Data News

Hiện thông số kỹ thuật của vận tải cơ mới này chưa được công bố. Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định máy bay này được thiết kế gần giống với máy bay vận tải An-140T của Ukraine.

Gần đây Iran liên tục đưa vào trang bị các loại vũ khí mới có tính răn đe cao nhằm đối phó với tình hình căng thẳng leo thang trong khu vực.