Chờ...

Tin thế giới sáng 5/11: Twitter tạm thời đóng cửa văn phòng; Cổ phiếu toàn cầu tăng, USD giảm

(VOH) - Một số tin đáng chú ý sáng nay: Trung Quốc nói Mỹ phải chịu trách nhiệm về sự đổ vỡ trong quan hệ khí hậu giữa 2 nước, Tổng thống Nga tán thành sơ tán dân thường tại Kherson...

Cổ phiếu toàn cầu tăng, đồng bạc xanh giảm

Ngày 4/11, cổ phiếu toàn cầu tăng trong khi đồng USD giảm vào sau khi đón nhận những tín hiệu vui từ thị trường lao động, làm dấy lên hy vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể giảm lãi suất trong thời gian sắp tới.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động trong cuộc thăm dò ý kiến ​​của các nhà kinh tế cho thấy nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 261.000 việc làm trong tháng 10, cao hơn so với ước tính 200.000. Tuy nhiên, dữ liệu cũng cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng từ mức 3,5% trong tháng 9 lên 3,7% trong khi mức lạm phát tiền lương giảm từ 5% trong tháng trước xuống 4,7%.

Đồng USD giảm sau báo cáo về thị trường lao động nói trên. Trong khi chỉ số đồng USD giảm 1,33% thì đồng Euro tăng 1,43% lên 0,989 USD/ 1 Euro. Vàng vẫn là kênh trú ẩn an toàn, đã tăng hơn 2% khi đồng USD giảm. Vàng giao ngay trên thị trường tăng 2,6% lên 1.670,79 USD/ounce, trong khi vàng giao sau của Mỹ tăng 2,90% lên 1.674,50 USD/ounce.

Tin thế giới sáng 5/11: Twitter tạm thời đóng cửa văn phòng; Cổ phiếu toàn cầu tăng, USD giảm 1
Đồng USD giảm sau tín hiệu vui từ thị trường lao động.

Tổng thống Nga tán thành sơ tán dân thường tại Kherson

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công khai tán thành việc sơ tán dân thường khỏi các khu vực miền nam Kherson của Ukraine hôm 04/11, cho thấy sự rút lui của Nga tại một trong những khu vực tranh chấp gay gắt nhất ở Ukraine.

Ông Putin nói với các nhà hoạt động của Điện Kremlin: “Những người dân thường sống ở Kherson nên được đưa ra khỏi khu vực nguy hiểm”.

Nga cho biết họ đã đưa người dân đến nơi an toàn khỏi khu vực tiến công của Ukraine. Kiev trước đó tuyên bố các biện pháp bao gồm việc trục xuất dân thường ra khỏi lãnh thổ do Nga chiếm đóng là một tội ác chiến tranh. Nga phủ nhận cáo buộc trên.

Tin thế giới sáng 5/11: Twitter tạm thời đóng cửa văn phòng; Cổ phiếu toàn cầu tăng, USD giảm 2
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: REUTERS

Trung Quốc nói Mỹ phải chịu trách nhiệm về sự đổ vỡ trong quan hệ khí hậu giữa 2 nước

Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây cho biết những căng thẳng chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc ngoại giao liên quan đến biến đổi khí hậu và Washington phải chịu trách nhiệm về sự đổ vỡ trong các cuộc đàm phán giữa 2 nước.

Gần 200 quốc gia chuẩn bị tập trung tại Sharm El-Sheikh ở Ai Cập cho một vòng đàm phán toàn cầu khác về khí hậu, nhưng căng thẳng ngoại giao giữa hai nền công nghiệp với nguồn phát thải gây hiệu ứng nhà kính lớn nhất có thể sẽ gây trở ngại cho cuộc họp COP27 sắp tới.

Các thỏa thuận và tuyên bố chung của Bắc Kinh và Washington đã giúp thúc đẩy Thỏa thuận Paris mang tính bước ngoặt vào năm 2015, nhưng Trung Quốc đã đình chỉ tất cả các cuộc thảo luận song phương vào tháng 8 sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan, một hòn đảo tự trị mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Tin thế giới sáng 5/11: Twitter tạm thời đóng cửa văn phòng; Cổ phiếu toàn cầu tăng, USD giảm 3
Cờ Trung Quốc và Mỹ. Ảnh: REUTERS

Twitter tạm thời đóng cửa văn phòng

Ngày 4/11, Twitter tạm thời đóng cửa văn phòng và cắt quyền truy cập vào các hệ thống nội bộ của tất cả nhân viên sau khi gửi thông báo qua email về việc xem xét sa thải số lượng lớn nhân viên hiện có.

Trong email được gửi cho toàn thể nhân viên vào ngày 03/11, công ty cho biết sẽ thông báo cho từng nhân viên trước 9h sáng ngày 04/11 về việc họ có bị sa thải hay không. "Trong nỗ lực để đưa Twitter trở lại, chúng ta sẽ có những quyết định khó khăn để cắt giảm lực lượng lao động của công ty trên toàn cầu", email viết.

Động thái này diễn ra sau một tuần với nhiều thay đổi dưới thời chủ sở hữu mới Elon Musk. Nguồn tin cho biết Elon Musk dự tính cắt giảm khoảng 3.700 nhân viên Twitter, đồng thời cắt giảm chi phí và đưa ra các quy định làm việc mới.

Tin thế giới sáng 5/11: Twitter tạm thời đóng cửa văn phòng; Cổ phiếu toàn cầu tăng, USD giảm 4

Logo Twitter bên ngoài trụ sở công ty ở San Francisco, California, Mỹ. Ảnh: REUTERS