Chờ...

Tin thế giới sáng 6/3: Trump - Biden chiến thắng liên tiếp trong "Siêu thứ ba" | Facebook "sập nguồn" toàn cầu

VOH - Một số thông tin khác: Cuba lần đầu tiên yêu cầu WFP hỗ trợ; Houthi tập kích chiến hạm Mỹ trên Biển Đỏ.

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump và ông Biden liên tiếp giành chiến thắng trong ngày "Siêu thứ ba"

Ngày 5/3, 16 bang và vùng lãnh thổ của Mỹ đã tổ chức bầu cử sơ bộ để chọn ra ứng viên đại diện cho hai đảng Cộng hòa và Dân chủ trong cuộc đua giành chiếc ghế đứng đầu Nhà Trắng năm nay. Truyền thông Mỹ đưa tin Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump đã thắng cử sơ bộ ở nhiều bang chiến trường.

Theo đó, ông Trump đã chiến thắng vòng bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ở các bang Alabama, Arkansas, Maine, North Carolina, Oklahoma, Tennessee, Texas, Virginia và Colorado. Đối thủ của ông Trump là Nikki Haley chưa giành được chiến thắng nào.

Tổng thống Biden được xác định chiến thắng ở vòng bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở bang Vermont, Virginia, North Carolina, Oklahom, Tennessee, Maine, Massachusetts, Texas, Arkansas, Alabama và Colorado. Ông cũng thắng trong cuộc bỏ phiếu kín ở bang Iowa.

Tin thế giới sáng 6/3: Trump - Biden chiến thắng liên tiếp trong
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: NBC News

Houthi tập kích chiến hạm Mỹ trên Biển Đỏ

Ngày 5/3, đại diện nhóm vũ trang Houthi ở Yemen, Yahya Saree, thông báo các lực lượng hàng không và trên biển của nhóm này đã mở cuộc tập kích phóng tên lửa, xuồng và máy bay không người lái nhằm vào tàu khu trục USS Carney của Mỹ trên Biển Đỏ. 

Ông Saree tuyên bố vụ tập kích nhằm "cổ vũ người dân Palestine đang bị đàn áp và đáp trả hành động gây hấn của liên quân Mỹ - Anh nhằm vào đất nước chúng tôi". Ông cảnh báo Houthi "không do dự mở rộng chiến dịch nhằm vào tất cả mục tiêu thù địch" tại khu vực.

Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ (CENTCOM) xác nhận tàu chiến nước này bị tấn công, song không ghi nhận thiệt hại và tên lửa diệt hạm của Houthi đã bị bắn hạ.

Tin thế giới sáng 6/3: Trump - Biden chiến thắng liên tiếp trong
Tàu khu trục USS Carney của Mỹ trên Đại Tây Dương, tháng 3/2023 - Ảnh: US Navy

Cuba lần đầu tiên yêu cầu WFP hỗ trợ

Chính phủ Cuba xác nhận đã đề nghị Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) thuộc Liên Hiệp Quốc hỗ trợ mua sữa bột để đảm bảo công tác phân phối mặt hàng trợ giá này cho trẻ em dưới 7 tuổi. 

Truyền thông Cuba đưa tin WFP đã giúp Cuba mua 375 tấn sữa bột từ Brazil và lô hàng này dự kiến sẽ cập cảng La Habana trong vài ngày tới.

Theo WFP, đây là lần đầu tiên Cuba chính thức yêu cầu hỗ trợ, mặc dù tổ chức này đã thực hiện nhiều dự án tương tự tại đảo quốc Caribe. WFP nhận định, đây là “nhu cầu cấp thiết”, đặc biệt là trong bối cảnh Cuba đang phải đối mặt với “cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc”, tác động đáng kể đến an ninh lương thực và dinh dưỡng của người dân.

Meta điều tra sự cố "sập" toàn cầu các nền tảng Facebook, Instagram

Hàng loạt người dùng các nền tảng mạng xã hội của Meta như Facebook và Instagram đã gặp sự cố bị đăng xuất khỏi ứng dụng và không truy cập lại được vào tối 5/3. 

Trên mạng xã hội X, đại diện Meta, ông Andy Stone, cho biết: "Chúng tôi biết mọi người đang gặp khó khăn khi truy cập dịch vụ của Meta. Chúng tôi đang nỗ lực để giải quyết vấn đề ngay bây giờ."

Sự cố của Meta xảy ra trên phạm vi toàn cầu trong khoảng hơn 2 giờ đồng hồ. Đến khoảng 23 giờ 20 phút tối 5/3 (giờ Việt Nam, một số người dùng đã có thể truy cập trở lại. Tuy nhiên, nhiều người không thể đăng nhập lại bởi các nguyên nhân như quên mật khẩu, thiếu thiết bị xác thực, không nhận được mã xác thực...

Tin thế giới sáng 6/3: Trump - Biden chiến thắng liên tiếp trong
Ảnh minh họa

Trong phiên giao dịch 5/3, cổ phiếu Meta, công ty mẹ của Facebook, giảm 1,6% xuống còn 490,22 USD/cổ phiếu.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng của Mỹ cho biết cơ quan này đang theo dõi vụ việc của Facebook và không nhận thấy bất kỳ hoạt động mạng độc hại cụ thể nào vào thời điểm này.