Chờ...

Tin thế giới sáng 7/9: Mỹ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa | Mưa lũ hoành hành tại Hy Lạp

VOH - Một số thông tin khác: Romania xác nhận mảnh vỡ UAV Nga rơi xuống lãnh thổ; Anh sẽ coi Wagner là tổ chức khủng bố.

Mỹ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III

Ngày 6/9, quân đội Mỹ thông báo phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Minuteman III không vũ trang tại căn cứ của Lực lượng Không gian Vandenberg ở California. “Vụ phóng thử này là một phần của các hoạt động thường xuyên và định kỳ nhằm chứng minh rằng khả năng răn đe hạt nhân của Mỹ là an toàn, đảm bảo, đáng tin cậy và hiệu quả", trích thông báo của quân đội Mỹ. 

Theo Lầu Năm Góc, vụ phóng thử ICBM lần này đã được lên kế hoạch từ nhiều năm và thông báo trước cho một số quốc gia, trong đó có Nga. 

Minuteman III đã được đưa vào hoạt động 50 năm và hiện là ICBM phóng từ trên bộ duy nhất trong kho vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Tin thế giới sáng 7/9: Mỹ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa | Mưa lũ hoành hành tại Hy Lạp
Một cuộc phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III - Ảnh: Military.com

Nhiều người chết và mất tích vì mưa bão ở Hy Lạp

Giới chức Hy Lạp cho biết đã có ít nhất 3 người thiệt mạng và 4 người khác mất tích trong ngày 6/9 do tác động của bão Daniel gây mưa lớn kéo dài, làm ngập lụt nghiêm trọng nhiều nhà cửa và phá hủy một số cơ sở hạ tầng ở miền Trung nước này gồm vùng Pelion nằm gần thành phố cảng Volos trên Vịnh Pagasetic, vùng Trikala và Karditsa.

Mưa lớn do bão Daniel đổ bộ còn gây sạt lở đất, hư hại một cây cầu, ngã đổ nhiều trụ điện và cuốn trôi hàng loạt xe hơi. Cảnh sát đã ban hành cảnh báo giao thông tại các khu vực nguy hiểm. 

Có khoảng hàng trăm nhân viên cứu hộ cùng 158 phương tiện đã được triển khai tại những nơi chịu tác động của mưa lũ trên khắp Hy Lạp để kịp thời hỗ trợ người dân. 

Đây là đợt mưa lũ cực đoan nhất từ trước đến nay tại Hy Lạp. Nhà khí tượng học George Tsatrafyllias nhận định lượng mưa đổ xuống các khu vực bị ảnh hưởng ở Hy Lạp bằng với tổng lượng mưa của cả một năm ở thủ đô London của Anh. 

Tin thế giới sáng 7/9: Mỹ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa | Mưa lũ hoành hành tại Hy Lạp
Xe hơi bị nước lũ cuốn trôi nằm đè lên nhau ở Hy Lạp - Ảnh: Reuters

Romania xác nhận mảnh vỡ UAV Nga rơi xuống lãnh thổ

Bộ trưởng Quốc phòng Romania Angel Tilvar ngày 6/9 cho biết một số bộ phận nghi là mảnh vỡ từ máy bay không người lái (UAV) của Nga đã rơi xuống lãnh thổ Romania. Trước đó 2 ngày, UAV của Nga từng được triển khai tập kích khu vực cảng của Ukraine trên sông Danube.

Giới chức Romania ban đầu phủ nhận các báo cáo tìm thấy các mảnh vỡ UAV rơi xuống lãnh thổ, và cho rằng chiến sự tại Ukraine chưa gây mối lo ngại trực tiếp nào đến nước này. Tuy nhiên, nếu xác nhận đây chính xác là các bộ phận của UAV Nga thì Tổng thống Romania Klaus Iohannis cho rằng đây là hành vi "xâm phạm nghiêm trọng" chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Romania.

Phản ứng trước vụ việc, các quốc gia thành viên NATO đã thể hiện "sự đoàn kết mạnh mẽ" với Romania. "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình và duy trì liên lạc chặt chẽ với đồng minh Romania", trích thông cáo của NATO.

Tin thế giới sáng 7/9: Mỹ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa | Mưa lũ hoành hành tại Hy Lạp
Bộ trưởng Quốc phòng Romania Angel Tilvar - Ảnh: Reuters 

Anh sẽ coi Wagner là tổ chức khủng bố

Ngày 6/9, Bộ Nội vụ Anh cho biết sẽ trình dự thảo trước Quốc hội về việc coi tài sản của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner là tài sản khủng bố và được phép tịch thu. Các hành vi như gia nhập hoặc quảng bá cho Wagner cũng như mang biểu tượng của nhóm này tại nơi công cộng có thể bị phạt tới 14 năm tù. Dự thảo này dự kiến sẽ được Quốc hội Anh thông qua và có hiệu lực từ ngày 13/9 tới. 

Tin thế giới sáng 7/9: Mỹ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa | Mưa lũ hoành hành tại Hy Lạp
Lực lượng Wagner tại thành phố Rostov-on-Don của Nga, ngày 24/6/2023 - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Nội vụ Suella Braverman mô tả các thành viên Wagner là "những kẻ khủng bố". Ông cũng khẳng định động thái của Bộ Nội vụ Anh phù hợp với luật pháp nước này.

Ông Braverman cũng cáo buộc các hoạt động của Wagner ở Ukraine, Trung Đông và châu Phi "là mối đe dọa tới an ninh toàn cầu". Theo Đạo luật Khủng bố năm 2000, Bộ trưởng Nội vụ Anh có quyền cấm một tổ chức nếu tin rằng tổ chức đó liên quan đến khủng bố.