Chờ...

Tin thế giới sáng 8/10: Quy định mới của Mỹ hạn chế công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc

(VOH) - Mỹ ra bộ quy tắc hạn chế công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc; New York ban bố tình trạng khẩn cấp vì người di cư; trạm xăng ở Ireland phát nổ là những thông tin nổi bật.

Mỹ ban hành bộ quy tắc mới hạn chế công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc

Mỹ đã công bố các hạn chế mới đối với xuất khẩu chip bán dẫn và các thiết bị sản xuất chip sang Trung Quốc. Đây là các động thái nhằm ngăn chặn khả năng Trung Quốc tiếp cận các công nghệ về vật liệu bán dẫn mà Mỹ sở hữu, kìm hãm đà tăng trưởng của Trung Quốc trong lĩnh vực đóng vai trò then chốt này.

Theo các quy định mới, các công ty sản xuất chip của Mỹ sẽ phải có giấy phép từ Bộ Thương mại để có thể xuất khẩu một số sản phẩm chip được sử dụng trong tính toán bằng trí thông minh nhân tạo tiên tiến và siêu máy tính – các công nghệ quan trọng trong các hệ thống vũ khí hiện đại.  

Tin thế giới sáng 8/10: Quy định mới của Mỹ hạn chế công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc
Cuộc chiến trong ngành công nghiệp bán dẫn giữa Mỹ và Trung Quốc chuẩn bị leo thang. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, Mỹ cũng đẩy mạnh khả năng sản xuất lĩnh vực vật liệu bán dẫn và chip điện tử trong nước nhằm củng cố lợi thế cạnh tranh.

Ngoài ra, Bộ Thương mại Mỹ cùng ngày đã bổ sung 31 công ty Mỹ vào danh sách đáng lo ngại trước khi cân nhắc liệt các công ty này vào "danh sách đen" hạn chế xuất khẩu.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington đã chỉ trích các quy định mới của Mỹ và cho rằng điều này nhằm cản trở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển như Trung Quốc.

New York ban bố tình trạng khẩn cấp vì người di cư

Thị trưởng thành phố New York Eric Adams đã ban bố tình trạng khẩn cấp để giải quyết sự khủng hoảng trước làn sóng người di cư đổ về thành phố này.

Kể từ tháng 4 đến nay, đã có đến hơn 17.000 người di cư đến New York, trung bình 5 - 6 xe buýt chở người mỗi ngày. Các bang của Đảng Cộng hòa như Texas và Florida nhiều tháng nay đã điều phương tiện đưa hàng ngàn người di cư đến các bang thuộc Đảng Dân chủ nhằm phản đối chính sách nhập cư của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Tin thế giới sáng 8/10: Quy định mới của Mỹ hạn chế công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc
Thị trưởng New York cho biết từ tháng 4 năm nay, trung bình mỗi ngày có đến 5 - 6 xe buýt chở người di cư đến New York. Ảnh: BBC

Tổng thống Biden từng lên tiếng chỉ trích phía Đảng Cộng hòa sử dụng dân nhập cư là công cụ chính trị. “Đó không phải phong cách Mỹ. Đó là sự liều lĩnh và chúng ta có sẵn quy trình để quản lý những người di cư ở biên giới. Chúng tôi đang làm việc để đảm bảo quy trình này an toàn, có trật tự và nhân văn”, ông Biden cho biết.

Nổ trạm xăng ở Ireland, 3 người thiệt mạng

Cảnh sát Ireland cho biết, 3 người đã thiệt mạng trong vụ nổ tại trạm xăng Applegreen ở làng Creeslough, quận Donegal. Vụ nổ lớn đến độ vẫn cảm nhận được sự rung chuyển tại các tòa nhà cách hiện trường nhiều km. Ngoài ra, còn nhiều người khác bị thương đang được điều trị tại bệnh viện.

Hiện tại vẫn còn nhiều người bị mắc kẹt trong đống đổ nát của vụ nổ. Công tác cứu hộ đang được tiến hành khẩn trương.

Tin thế giới sáng 8/10: Quy định mới của Mỹ hạn chế công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc
Hiện trường vụ nổ trạm xăng ở Ireland. Ảnh: BBC

Làng Creeslough là một ngôi làng nhỏ bé của Cộng hòa Ireland, nằm cách biên giới Bắc Ireland khoảng 48 km. Applegreen là khu dịch vụ - mua sắm duy nhất trong làng, gồm trạm xăng, cửa hàng thực phẩm và dịch vụ bưu điện.

Bắt giữ đối tượng mang dao vào Đại sứ quán Iran tại Đan Mạch

Cảnh sát Đan Mạch thông báo đã bắt giữ một đối tượng là công dân Iran, 32 tuổi, mang dao trong người và đang tìm cách đi vào tòa nhà Đại sứ quán Iran tại Copenhagen.

Dự kiến, trong ngày 8/10, Tòa án thành phố Copenhagen sẽ cáo buộc đối tượng thực hiện những hành vi gồm phá hoại, bạo lực và vi phạm quy định bảo vệ các nhân viên ngoại giao. Bên cạnh đó, thẩm phán cũng sẽ đưa ra quyết định về việc liệu nghi phạm có tiếp tục bị tạm giam hay không.

Phản ứng trước vụ việc trên, Bộ Ngoại giao Iran đã triệu Đại sứ Đan Mạch tại Tehran - ông Jesper Vahr -  đến để phản đối.