Chờ...

Tin thế giới sáng 8/3: Hơn 1 triệu người biểu tình ở Pháp | Anh mạnh tay chặn di trú bất hợp pháp

(VOH) - Một số thông tin khác: Phát hiện 343 người di cư trong xe tải bị bỏ lại ở Mexico; Ba Lan chuyển thêm 10 xe tăng Leopard cho Ukraine.

1,28 triệu người biểu tình phản đối cải cách lương hưu ở Pháp

Ngày 7/3, các cuộc biểu tình diễn ra trên toàn nước Pháp liên quan đến kế hoạch nâng tuổi hưu của Tổng thống Emmanuel Macron. Chính quyền Pháp khẳng định thực hiện cải cách nhằm ngăn hệ thống hưu trí sạch tiền nhưng phí công đoàn cũng kiên quyết phản đối kế hoạch "bất công" này.

Bộ Nội vụ Pháp cho biết ước tính có khoảng 1,28 triệu người xuống đường, lớn nhất trong nhiều năm qua, để phản đối việc nâng tuổi nghỉ hưu thêm hai năm, lên 64 tuổi. 

Đình công gây gián đoạn việc vận chuyển nhiên liệu, đóng cửa trường học và sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến giao thông công cộng khi tiếp diễn ngày 8/3 và cuối tuần này.

Tin thế giới sáng 8/3: Hơn 1 triệu người biểu tình ở Pháp | Anh công bố dự luật ngăn chặn di trú bất hợp pháp
Dòng người biểu tình phản đối nâng tuổi hưu lên 64 tuổi ở Dunkirk, miền bắc nước Pháp. Ảnh: AFP

Anh công bố dự luật ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp

Bộ trưởng Nội vụ Anh Suella Braverman ngày 7/3 trình Quốc hội một dự luật mới nhằm ngăn chặn dòng người vượt Eo biển Manche bằng thuyền nhỏ để đến Anh.

Dự luật Di trú bất hợp pháp cấm người nhập cư bất hợp pháp vào Anh được xin tị nạn tại nước này đồng thời không được quyền nhập cảnh vào Anh sau này. Chỉ những người dưới 18 tuổi và người đang mắc bệnh đến Anh bằng thuyền nhỏ được phép xin tị nạn.

Theo dự luật mới, những gười nhập cư bất hợp pháp sẽ bị bắt giữ và không được quyền nhận bảo lãnh hoặc đánh giá tư pháp trong 28 ngày đầu tiên bị bắt giữ.

Tin thế giới sáng 8/3: Hơn 1 triệu người biểu tình ở Pháp | Anh công bố dự luật ngăn chặn di trú bất hợp pháp
Cảnh sát Pháp đứng cạnh chiếc xuồng cao su mà những người di cư thường sử dụng để băng qua eo biển Manche đến Anh xin tị nạn. Ảnh: Reuters

Italy: Máy bay quân sự va chạm khiến 2 phi công thiệt mạng

Ngày 7/3, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni thông báo hai chiếc máy bay của lực lượng không quân nước này đã xảy ra va chạm, khiến cả hai phi công thiệt mạng trong một cuộc huấn luyện ở phía Tây Bắc thủ đô Rome. Ông đã gửi lời chia buồn tới gia đình của các phi công và các thành viên của lực lượng không quân.

Theo thông cáo của lực lượng không quân, hai phi công đang tham gia một nhiệm vụ huấn luyện trên máy bay huấn luyện U-208. Nguyên nhân của vụ va chạm không được công bố.

Tin thế giới sáng 8/3: Hơn 1 triệu người biểu tình ở Pháp | Anh công bố dự luật ngăn chặn di trú bất hợp pháp
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: AFP

Phát hiện 343 người di cư trong xe tải bị bỏ lại ở Mexico

Các quan chức Mexico đã tìm thấy 343 người di cư trong một chiếc xe tải bị bỏ lại ở bang Veracruz, trong đó có 103 trẻ vị thành niên không đi cùng người giám hộ. Những người này đeo vòng tay có mã màu, do đó các quan chức xác định họ là nạn nhân của các nhóm buôn người bất hợp pháp. Theo Viện Di cư Quốc gia Mexico, nhóm người này đến từ Guatemala, Honduras, El Salvador và Ecuador.

Hiện giới chức địa phương chưa xác định được vị trí của người lái xe.

Những người di cư sẽ được các cơ quan dịch vụ xã hội của Mexico chăm sóc cho đến khi có quyết định mới. Đây là một trong những vụ phát hiện người di cư qua Mexico lớn nhất gần đây.

Ba Lan chuyển thêm 10 xe tăng Leopard cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan cho biết nước này sẽ chuyển nốt 10 xe tăng Leopard 2A4 đã cam kết cho Ukraine trong tuần này. Trước đó Ba Lan đã bàn giao 4 chiếc Leopard 2A4 đầu tiên cho Ukraine vào ngày 24/2.

Bộ trưởng Blaszczak cũng cho biết Ba Lan đã sẵn sàng thiết lập trung tâm bảo dưỡng các xe tăng chiến đấu Leopard gửi tới Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) ước tính số lượng xe Leopard 2 ở châu Âu hiện nay là khoảng hơn 2.000 chiếc, trong đó Ba Lan sở hữu hơn 240 chiếc với các biến thể 2A4, 2A5 và 2PL.