Chờ...

Tin thế giới sáng 8/4: Triều Tiên thử vũ khí chiến lược mới | Nga dọa hủy thỏa thuận ngũ cốc

(VOH) - Một số thông tin khác: Cơ quan điều tra Nga buộc tội nhà báo WSJ làm gián điệp; 19 người Nhật Bản bị bắt ở Campuchia vì nghi lừa đảo qua điện thoại.

Triều Tiên tiến hành thử vũ khí chiến lược mới dưới nước

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin nước này đã tiến hành một cuộc thử nghiệm hệ thống vũ khí chiến lược mới dưới nước từ ngày 4 đến ngày 7/4. Đây là loại vũ khí tấn công dưới nước không người lái có thể mang đầu đạn hạt nhân và được đặt tên là "Haeil-2."

Theo KCNA, cuộc thử nghiệm đã chứng minh độ tin cậy hoàn hảo của hệ thống vũ khí chiến lược mới dưới nước và khả năng tấn công của loại vũ khí này.

Cuộc thử nghiệm được tiến hành không lâu sau khi Triều Tiên tiết lộ một loại tàu ngầm không người lái mới, được thiết kế để thực hiện các cuộc tấn công bí mật trong vùng biển của kẻ thù.

Tin thế giới sáng 8/4: Triều Tiên thử vũ khí chiến lược dưới nước | Nga dọa hủy thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine
Vụ nổ được cho là do thiết bị tấn công hạt nhân không người lái dưới nước của Triều Tiên hồi tháng 3/2023 - Ảnh: KCNA

Cơ quan điều tra Nga buộc tội nhà báo WSJ làm gián điệp

Các nhà điều tra Nga đã buộc tội nhà báo Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ làm gián điệp. Ông Gershkovich bác bỏ cáo buộc trên.

Hôm 30/3, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết đã bắt giữ ông Gershkovich tại thành phố Yekaterinburg, vùng Urals, Nga, và mở cuộc điều tra về nghi án nhà báo 32 tuổi này thu thập thông tin mật về một tổ hợp công nghiệp quân sự của Nga.

Tờ Wall Street Journal bác bỏ cáo buộc ông Gershkovich làm gián điệp và yêu cầu Nga ngay lập tức trả tự do cho ông. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 31/3 cũng kêu gọi Nga thả ông Gershkovich. Ông Biden cũng cho biết Washington chưa có kế hoạch trục xuất các nhà ngoại giao Nga để trả đũa.

Tin thế giới sáng 8/4: Triều Tiên thử vũ khí chiến lược dưới nước | Nga dọa hủy thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine
Nhà báo Evan Gershkovich - Ảnh: Wall Street Journal

Nga dọa hủy thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine

Ngày 7/4, sau cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo Nga có thể từ bỏ Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen nếu còn trở ngại với xuất khẩu hàng hóa của Nga. Theo ông Lavrov, các trở ngại về tài chính, thông quan, bảo hiểm xuất khẩu nhiều sản phẩm của Nga vẫn còn và thậm chí trở nên khó khăn hơn.

Ngoại trưởng Nga tuyên bố: "Chúng tôi đã quyết định chỉ gia hạn thỏa thuận này thêm 60 ngày. Nếu không có thêm tiến triển nào trong dỡ bỏ các rào cản đối với xuất khẩu phân bón và ngũ cốc của Nga, chúng tôi sẽ xem xét liệu thỏa thuận này có cần thiết hay không."

Thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen giữa Nga và Ukraine do Thổ Nhĩ Kỳ cùng Liên Hiệp Quốc làm trung gian, tạo điều kiện xuất khẩu hơn 25 triệu tấn ngũ cốc. Thỏa thuận được đưa ra nhằm góp phần ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu do xung đột Nga - Ukraine.

Tin thế giới sáng 8/4: Triều Tiên thử vũ khí chiến lược dưới nước | Nga dọa hủy thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine
Tàu hàng chở ngũ cốc tại Biển Đen tháng 8/2022 - Ảnh: Reuters

Gần 20 người Nhật Bản bị bắt ở Campuchia vì nghi lừa đảo qua điện thoại

19 nghi phạm người Nhật đã bị bắt tại một khách sạn ở tỉnh Sihanoukville, Campuchia, vì bị tình nghi lừa đảo người ở Nhật Bản qua điện thoại. Cảnh sát Tokyo đã nhận được thông tin về vụ bắt giữ và sẽ cử điều tra viên đến Campuchia vào tuần tới để đưa các nghi phạm về Nhật Bản.

Cảnh sát Campuchia đã thu giữ nhiều tang vật gồm điện thoại di động, sách hướng dẫn cách lừa đảo cùng danh sách nạn nhân tại hiện trường.

Tin thế giới sáng 8/4: Triều Tiên thử vũ khí chiến lược dưới nước | Nga dọa hủy thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine
Một số công dân nước ngoài bị bắt giữ trong một vụ truy quét lừa đảo tại Sihanoukville năm 2022 - Ảnh: Khmer Times.

Nghi phạm được cho là thường gửi tin nhắn đến các số điện thoại ở Nhật Bản, sau đó thông báo nạn nhân có những khoản thanh toán quá hạn ở các website trả phí và lừa đảo nạn nhân chuyển tiền qua hình thức chuyển tiền điện tử.