Chờ...

Tin thế giới sáng 8/6: Nga - Ukraine kêu gọi điều tra vụ vỡ đập chiến lược | NATO sắp tập trận lớn nhất lịch sử

VOH - Một số thông tin khác: Thống đốc bang North Dakota tham gia cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ; Canada mở rộng diện miễn thị thực du lịch.

Nga, Ukraine kêu gọi điều tra vụ vỡ đập Kakhovka

Hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga đưa tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng sự cố vỡ đập thủy điện Kakhovka ở tỉnh Kherson nên là mục tiêu của một cuộc điều tra và nghiên cứu cấp toàn cầu.

Tổng thống Vladimir Putin chỉ trích vụ tấn công con đập là "hành động man rợ". Ông cho rằng, vụ vỡ đập Kakhovka sẽ dẫn đến thảm họa nhân đạo và sinh thái ở hạ nguồn. Tình trạng khẩn cấp cũng đã được ban bố trên toàn tỉnh Kherson thay vì chỉ thành phố Nova Kakhovka như thông báo trước đó.

Về phía Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố sẽ đưa vụ việc này lên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC). Ukraine cáo buộc Nga cho nổ con đập, trong khi Moscow cho rằng Kiev tiến hành pháo kích là một trong các nguyên nhân gây vỡ đập.

Tin thế giới sáng 8/6: Nga - Ukraine kêu gọi điều tra vụ vỡ đập chiến lược | NATO sắp tập trận lớn nhất lịch sử
Một khu vực tại tỉnh Kherson ngập trong biển nước sau khi đập Kakhovka bị vỡ - Ảnh: Reuters

Thống đốc bang North Dakota tham gia cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ

Thống đốc bang North Dakota - ông Doug Burgum, 66 tuổi - ngày 7/6 đã nộp hồ sơ ứng cử lên Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ, qua đó chính thức tham gia cuộc đua giành đề cử của đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024 .

Trong bài bình luận trên tờ Wall Street Journal, ông Burgum bày tỏ: “Chúng ta cần một sự thay đổi ở Nhà Trắng. Chúng ta cần một nhà lãnh đạo mới cho một nền kinh tế đang thay đổi. Đó là lý do tại sao tôi tuyên bố tranh cử tổng thống.”

Cùng ngày, sự kiện khởi động chiến dịch tranh cử của Thống đốc Burgum sẽ được tổ chức tại Fargo, gần quê hương của ông ở Arthur, bang North Dakota.

Tin thế giới sáng 8/6: Nga - Ukraine kêu gọi điều tra vụ vỡ đập chiến lược | NATO sắp tập trận lớn nhất lịch sử
Thống đốc bang North Dakota - ông Doug Burgum trong sự kiện khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ - Ảnh: NPR

NATO sắp tập trận không quân quy mô lớn nhất trong lịch sử 

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ bắt đầu cuộc tập trận không quân mang tên Air Defender 23 do Đức dẫn đầu từ ngày 12/6 tới tại châu Âu. Cuộc tập trận kéo dài 10 ngày với sự tham gia của khoảng 10.000 binh sĩ, 220 máy bay quân sự từ 25 nước thành viên và các nước đối tác, được đánh giá là có quy mô lớn nhất trong lịch sử NATO.

Đại sứ Mỹ tại Đức Amy Gutmann cho biết cuộc tập trận có bản chất đơn thuần là phòng vệ, phản ánh tinh thần đồng minh và sức mạnh của khối này.

Theo kế hoạch, nội dung tập trung vào công tác phòng thủ và tương hỗ, mô phỏng Điều 5 Hiệp ước NATO, trong đó các đối tác cam kết hỗ trợ trong trường hợp xảy ra tấn công vũ trang nhằm vào một hoặc nhiều thành viên NATO.

Tin thế giới sáng 8/6: Nga - Ukraine kêu gọi điều tra vụ vỡ đập chiến lược | NATO sắp tập trận lớn nhất lịch sử
Chiến đấu cơ F-16 và máy bay ném bom B-1B của Mỹ trong một cuộc tập trận - Ảnh: AFP

Canada mở rộng diện miễn thị thực du lịch

Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) ra thông báo bổ sung thêm 13 quốc gia vào danh sách các nước có cư dân đủ điều kiện có thể đến nước này du lịch tối đa 6 tháng mà không cần thị thực (visa). Đây được xem như một động thái nhằm nỗ lực phục hồi ngành du lịch hậu đại dịch.

Theo Bộ trưởng IRCC Sean Fraser, quyết định này không chỉ nâng cao sự thuận tiện cho hành khách mà còn tăng cường lợi ích đi lại, du lịch và kinh tế, cũng như củng cố mối quan hệ toàn cầu với 13 quốc gia trên. Canada kỳ vọng thu hút thêm khoảng 20% du khách từ 13 nước, có thể đóng góp cho doanh thu du lịch gần 160 triệu CAD trong thập niên tới.