Chờ...

Tình trạng sử dụng khí cười để giải trí ngày càng gia tăng ở Châu Âu

(VOH) - Một báo cáo của châu Âu đã nhấn mạnh lại rằng việc hít phải khí cười (dinitơ monoxit) có thể gây ra "tổn thương nghiêm trọng, như tổn thương hệ thần kinh".

Giám đốc Trung tâm Giám sát Châu Âu về Ma túy và Nghiện ma túy (EMCDDA) có trụ sở tại Lisbon, Alexis Goosdeel đưa ra nhận xét rằng “sự gia tăng việc sử dụng khí cười cho mục đích giải trí ở một số khu vực của Châu Âu là đáng lo ngại”.

Theo báo cáo của Trung tâm giám sát, mối lo ngại này đang ngày càng “tăng lên”. "Người sử dụng thường cảm thấy rằng hít loại khí này là an toàn. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy việc tiêu thụ khí này một cách thường xuyên hoặc nhiều hơn sẽ làm tăng nguy cơ gây hại nghiêm trọng, chẳng hạn như tổn thương hệ thần kinh", ông Alexis Goosdeel chỉ rõ.

khí cười
Viên nang chứa dinitơ monoxit, hay "khí cười". Ảnh: AFP

Bởi vì được sử dụng hợp pháp như một chất phụ gia thực phẩm hoặc làm thuốc gây mê trong y học đã khiến việc tiêu thụ khí gây cười cho mục đích giải trí đang "ngày càng phổ biến" do luôn sẵn có và giá thành thấp.

Báo cáo này cũng lưu ý rằng "một chuỗi cung ứng có lợi nhuận và đang trên đà mở rộng đã phát triển, với các cửa hàng chuyên biệt trên Internet nhằm trực tiếp quảng cáo loại khí này cho mục đích giải trí hoặc cung cấp nó dưới hình thức để phục vụ làm kem tươi".

Ngoài ra, số vụ ngộ độc được ghi nhận bởi các trung tâm kiểm soát chất độc cũng tăng nhẹ. Ví dụ, ở Pháp đã có 134 trường hợp đã được báo cáo vào năm 2020, so với 10 trường hợp vào năm 2017.

"Do đó, điều quan trọng là tránh bình thường hóa và vô tình thúc đẩy việc tiêu thụ loại khí này. Đồng thời, cần có các hành động rõ ràng và nghiên cứu sâu hơn là điều cần thiết để nâng cao hiểu biết về các rủi ro và giảm thiểu tác hại", giám đốc Alexis Goosdeel của EMCDDA nói.