Chờ...

Tổng thống Afghanistan ký sắc lệnh thả 400 tù nhân Taliban cuối cùng

(VOH) - Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngày 10/8 đã chính thức ký sắc lệnh thả 400 tù nhân Taliban được cho là nguy hiểm nhất.

Phủ Tổng thống Afghanistan viết trên mạng truyền thông xã hội rằng Tổng thống Ghani ngày 10/8 ký sắc lệnh phóng thích 400 tù nhân gây tranh cãi trong danh sách 5.000 tù nhân do Taliban cung cấp, nhưng không đề cập thời điểm trả tự do cho những tù nhân này.

Trước đó vào ngày 7/8, Afghanistan đã khai mạc cuộc họp của Đại hội đồng các Bộ lạc (Loya Jirga) và đã thông qua một Nghị quyết vào ngày 9/8, kêu gọi chính phủ phóng thích 400 tù nhân Taliban để khởi động hòa đàm, chấm dứt đổ máu.

Taliban đã hoan nghênh động thái này và cho biết sẵn sàng bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình sau khi những tù nhân của họ được trả tự do.

Trong số 400 tù nhân Taliban cuối cùng được phóng thích có những người bị cáo buộc thực hiện nhiều vụ tấn công lớn. (Ảnh: AP)

Trước đó, Taliban đã yêu cầu phóng thích 400 người, đợt cuối cùng trong số 5.000 tù nhân được trả tự do, như một điều kiện để tham gia các cuộc đàm phán hòa bình.

Tin cho hay, cuộc đàm phán hòa bình đầu tiên giữa Taliban và chính phủ Afghanistan có thể sẽ diễn ra trong tuần tới tại thủ đô Doha của Qatar.

Việc trao đổi tù nhân giữa chính phủ Afghanistan và Taliban là một phần trong thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban đạt được hồi tháng 2/2020 và được xem là một trở ngại đối với các cuộc đàm phán hòa bình tại nước này.

Theo thỏa thuận, Afghanistan cam kết thả khoảng 5.000 tù nhân Taliban để đổi lấy tự do cho 1.000 binh sĩ thuộc lực lượng an ninh nước này.

Với việc thả 400 tù nhân Taliban cuối cùng, tiến trình trao đổi tù binh giữa 2 bên sẽ khép lại.

Được biết, trong số 400 tù nhân cuối cùng được thả, có những người bị cáo buộc thực hiện nhiều vụ tấn công lớn nhằm vào dân thường và người nước ngoài, bao gồm vụ tấn công đẫm máu gần Đại sứ quán Đức ở thủ đô Kabul vào năm 2017, khiến hơn 150 người thiệt mạng.

Trong thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban hồi tháng 2, phía Mỹ cam kết sẽ rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan vào giữa năm 2021, đổi lại Taliban cam kết đàm phán với chính phủ Afghanistan nhằm chấm dứt cuộc chiến đã kéo dài gần hai thập niên qua tại nước này.

Giữa tháng 7, Mỹ xác nhận đã thực hiện giai đoạn đầu của thỏa thuận, rút quân khỏi 5 căn cứ quân sự ở Afghanistan, giảm số lượng binh sĩ tại Afghanistan từ 12.000 xuống còn 8.600 binh sĩ trong vòng 135 ngày.

 

An Nhiên (Theo THX)