Chờ...

Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình điện đàm

(VOH) - Vào sáng ngày 28/7 theo giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong những ngày qua, quan hệ Mỹ-Trung vốn đã căng thẳng lại càng trở nên căng thẳng hơn khi xuất hiện thông tin về chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Nhà Trắng cho biết cuộc điện đàm giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ. Đây là cuộc điện đàm thứ 5 giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Trước khi cuộc điện đàm diễn ra, giới chức Nhà Trắng cho biết nội dung thảo luận dự kiến bao gồm vấn đề Đài Loan, xung đột Nga-Ukraine và kiểm soát sự cạnh tranh kinh tế giữa hai nước.

Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình điện đàm trong bối cảnh quan hệ hai nước căng thẳng 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh minh họa: Getty Images)

Tại cuộc họp báo vào ngày 27/7, Điều phối viên liên lạc chiến lược thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết: "Tổng thống muốn đảm bảo các đường dây liên lạc với Chủ tịch Tập Cận Bình luôn thông suốt". Ông nói, có những vấn đề Mỹ có thể hợp tác với Trung Quốc, nhưng cũng có những vấn đề có sự căng thẳng.

Có nguồn tin nói với hãng tin Reuters rằng, chính quyền Joe Biden cho rằng cách tốt nhất để xoa dịu tình hình căng thẳng ở Đài Loan là tiến hành các cuộc trao đổi giữa lãnh đạo Mỹ-Trung.

Nguồn tin này cho biết thêm rằng ông Biden cũng muốn thảo luận với ông Tập Cận Bình về vấn đề biến đổi khí hậu và cạnh tranh kinh tế giữa hai nước cũng như giới hạn giá dầu của Nga.

Về chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, Trung Quốc đã nhiều lần đưa ra những cảnh báo mạnh mẽ.

Trước những lời đe dọa của Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết họ đang chuẩn bị các kế hoạch an ninh để giữ an toàn cho bà Pelosi nếu bà tới thăm Đài Loan.

Ngày 27/7, nghị sĩ Michael McCaul, thành viên hàng đầu của đảng Cộng hòa tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã xác nhận bà Pelosi thật sự có kế hoạch tới thăm Đài Loan và mời một số nghị sĩ của cả hai đảng đi cùng.

Nếu chuyến đi của bà Pelosi diễn ra đúng như truyền thông Mỹ đưa tin, bà sẽ là nghị sĩ cao cấp nhất của Mỹ tới thăm Đài Loan kể từ sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich cách đây 25 năm.