Chờ...

Tổng thống Hoa Kỳ kêu gọi cấm vũ khí tấn công sau vụ xả súng ở California

(VOH) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm nay kêu gọi Quốc hội hành động nhanh chóng để cấm vũ khí tấn công, khi California chấn động bởi 2 vụ xả súng hàng loạt chết người trong vòng chưa đầy 48 giờ.

Một nhóm thượng nghị sĩ hôm 24/1 đã giới thiệu lại Lệnh cấm vũ khí tấn công liên bang và luật sẽ nâng độ tuổi tối thiểu mua vũ khí tấn công lên 21.

"Chúng tôi biết, tai họa bạo lực súng đạn trên khắp nước Mỹ đòi hỏi phải có hành động mạnh mẽ hơn. Tôi một lần nữa kêu gọi cả hai viện của Quốc hội hành động nhanh chóng và chuyển Lệnh cấm vũ khí tấn công này tới bàn của tôi, đồng thời hành động để giữ an toàn cho các cộng đồng, trường học, nơi làm việc và nhà ở của Mỹ” - Biden nói trong một tuyên bố.

Luật cấm súng trường tấn công đã hết hiệu lực vào năm 2004 và Quốc hội đã nhiều lần không gia hạn luật này ngay cả khi đất nước phải hứng chịu nhiều vụ xả súng hàng loạt. Nhiều đảng viên Cộng hòa phản đối lệnh cấm viện dẫn quyền sở hữu súng theo hiến pháp.

xả súng
Một chiếc xe của Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt San Mateo đỗ gần nơi các nạn nhân được tìm thấy đã chết trong vụ xả súng ở Half Moon Bay, California, Hoa Kỳ vào ngày 24/1 (Ảnh: Reuters)

Truyền thông Mỹ ngày 23/1 đưa tin thành phố Half Moon Bay, hạt San Mateo, California, xảy ra xả súng tại hai nông trại gần nhau, vào khoảng 14h (2h ngày 24/1 giờ Hà Nội) khiến ít nhất 7 người chết và một người bị thương.

Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt San Mateo chưa công bố thông tin chi tiết, song xác nhận đang giải quyết vụ xả súng với nhiều nạn nhân và đã bắt được nghi phạm. LA Times đưa tin nghi phạm là cư dân sống tại địa phương 67 tuổi.

Vụ xả súng ở thành phố Half Moon Bay xảy ra chưa đầy 48 giờ sau vụ xả súng tại vũ trường ở Monterey Park cùng bang California, khiến ít nhất 11 người chết. Nghi phạm xả súng được xác định là Huu Can Tran, 72 tuổi, song chưa rõ mục đích của người này.