Chờ...

Tổng thống Kazakhstan nói rất khó để hình thành thế giới đa cực

VOH - Tổng thống Kazakhstan hôm 8/11 cho biết, việc hình thành trật tự thế giới đa cực đang diễn ra vô cùng khó khăn, trong bối cảnh xung đột ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới.

Tuy nhiên, Tổng thống Tokayev - được nhật báo Izvestia của Nga phỏng vấn nói rằng, ông tin căng thẳng trên thế giới sẽ giảm bớt và được thay thế bằng hợp tác quốc tế.

Phát biểu của ông Tokayev được đưa ra, trước chuyến thăm Kazakhstan vào tuần này của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Tokayev nói tiếp: “Trong bối cảnh xung đột ở nhiều nơi, sự đối đầu, các lệnh trừng phạt và chiến tranh thương mại ngày càng phức tạp, thật khó để lạc quan.”

Tổng thống Kazakhstan Tokayev - Ảnh: OCCRP
Tổng thống Kazakhstan Tokayev - Ảnh: OCCRP

Kazakhstan vẫn gần gũi với Nga trong thời kỳ hậu Xô Viết, nhưng giữ quan điểm cân bằng về cuộc chiến ở Ukraine. Cách đây hơn một năm, Kazakhstan không công nhận việc Nga sáp nhập một phần lãnh thổ Ukraine.

Tổng thống Tokayev nói với Izvestia rằng, Liên hợp quốc sẽ đóng vai trò trung tâm trong quan hệ quốc tế một khi căng thẳng giảm bớt.

Ông chia sẻ: “Tôi tin rằng, lý trí và hợp tác sẽ chiến thắng tâm lý và chủ nghĩa ích kỷ. Điều đó đã nhiều lần xảy ra trong lịch sử. Cuối cùng, cộng đồng toàn cầu sẽ hướng tới một nền hòa bình bền vững lâu dài.”

Ông Tokayev cũng khẳng định, các nước phát triển và đang phát triển, phải đạt được mẫu số chung của niềm tin về cải cách Liên hợp quốc. Tổ chức này đang đối mặt với sự chỉ trích ngày càng tăng liên quan đến nhu cầu cải cách nội bộ. Nhiều cuộc khủng hoảng ở các khu vực khác nhau trên thế giới, đã bộc lộ điểm yếu của Liên hợp quốc trong nỗ lực giải quyết.

Ông Putin, được nhật báo Kazakhstanskaya Pravda phỏng vấn trước chuyến thăm, đã ca ngợi nỗ lực của hai nước trong Tổ chức Hợp tác Thượng Hải gồm 8 quốc gia, nơi ông cho biết xu hướng chính là hình thành một trật tự thế giới mới, công bằng hơn dựa trên ưu tiên các vấn đề pháp luật.

Ông cũng ca ngợi các tổ chức khác bao gồm nhiều nước Liên Xô cũ, như Cộng đồng các quốc gia độc lập và Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể, đã gửi quân đến Kazakhstan vào năm 2022, để giúp Tổng thống Tokayev dập tắt tình trạng bất ổn dân sự.

Ông Putin khẳng định, Nga coi trọng việc tạo dựng không gian chung cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở lục địa Á-Âu.